Tiến độ dự án mở rộng cửa ngõ phía Nam TPHCM sau một năm khởi công

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án mở rộng Quốc lộ 50 qua huyện Bình Chánh với kinh phí 1.500 tỉ đồng được khởi công cuối năm 2022 nhằm khơi thông cửa ngõ phía Nam TPHCM, tăng kết nối về miền Tây. Nhưng sau 1 năm khởi công, vướng mắc mặt bằng khiến dự án triển khai khá ì ạch.

Dự án mở rộng Quốc lộ 50 được đầu tư với kinh phí gần 1.500 tỉ đồng, dài gần 7 km, mở rộng lên 34 m cho 6 làn xe.

Trong đó, hơn 4 km sẽ làm đường mới song hành Quốc lộ 50, đoạn còn lại mở rộng đường hiện hữu. Trên tuyến hai cầu Bà Lớn và Ông Thìn cũng được xây dựng đồng bộ.

Tuy nhiên, sau 1 năm khởi công, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết dự án mới thi công đoạn song hành đạt khoảng 39% khối lượng. Các gói xây lắp mở rộng đường, cầu hiện hữu đang lựa chọn nhà thầu thi công, dự kiến khởi công tháng 12 năm nay.

Việc vướng mặt bằng và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật nên dự án đang ì ạch. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án do Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh làm chủ đầu tư.

Tổng số hộ, doanh nghiệp ảnh hưởng là 594 trường hợp. Hiện dự án còn vướng mặt bằng 2 doanh nghiệp và 56 hộ dân.

Trong đó, trên phạm vi đang thi công các gói thầu đoạn song hành Quốc lộ 50 có một số vị trí chưa được bàn giao mặt bằng đã gây gián đoạn và ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Cụ thể, đoạn đầu tuyến giáp đường Nguyễn Văn Linh còn khoảng 26 nhà dân (khoảng 5.000m2) chắn ngang tuyến đường còn vướng thủ tục bồi thường. Đoạn do Tổng Công ty xây dựng số 1 (CCI) quản lý với diện tích khoảng 16.000m2 đã phải tạm dừng thi công nhiều lần…

Đoạn Quốc lộ 50 hiện hữu vướng mặt bằng 27 hộ dân qua địa bàn xã Đa Phước và xã Qui Phước.

Dự án mở rộng Quốc lộ 50 vướng mặt bằng đoạn giao đường Nguyễn Văn Linh.  Ảnh: Thanh Vũ
Dự án mở rộng Quốc lộ 50 vướng mặt bằng đoạn giao đường Nguyễn Văn Linh. Ảnh: Thanh Vũ

Bên cạnh đó, việc chậm di dời hạ tầng kỹ thuật như: điện, nước, viễn thông cũng ảnh hướng đến quá trình thi công dự án.

Năm nay, dự án mở rộng Quốc lộ 50 được phân bổ 500 tỉ đồng, nhưng đến nay mới giải ngân được hơn 252 tỉ đồng (đạt 50,4%). Dự kiến đến hết năm nay, dự án này giải ngân được hơn 400 tỉ đồng.

Để đẩy nhanh tiến độ, Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo UBND huyện Bình Chánh khẩn trương phối hợp với các đơn vị chủ quản hạ tầng kỹ thuật giải trình, hoàn chỉnh hồ sơ cho các sở chuyên ngành đảm bảo sớm phê duyệt hồ sơ bồi thường di dời hạ tầng kỹ thuật.

UBND huyện Bình Chánh cần củng cố pháp lý để sớm bàn giao chính thức cho Ban Giao thông tiếp tục tổ chức thi công trên các phần diện tích đất thuộc quyền sử dụng của Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1), cũng như các vị trí còn lại chưa bàn giao trên phạm vi đoạn song hành.

Các đơn vị liên quan cần phấn đấu bàn giao 100% mặt bằng trống trong quý 4/2023 để đảm bảo tiến độ thi công trên đoạn song hành và khởi công các gói thầu trên đường hiện hữu, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình trên toàn dự án.

Quốc lộ 50 là tuyến huyết mạch nối TPHCM đi các tỉnh miền Tây nhưng nhỏ hẹp, trong khi đây còn là trục đường dẫn vào khu liên hợp xử lý rác thải Đa Phước nên thường xảy ra ùn tắc, tai nạn. Hiện, TPHCM đặt mục tiêu hoàn thành dự án này dịp 30.4.2025.

Công trình hoàn thành giúp tăng kết nối giao thông, kinh tế giữa TPHCM, Long An cùng các tỉnh miền Tây. Công trình cũng liên kết các tuyến huyết mạch khác như cao tốc Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3 (đang triển khai); đại lộ Nguyễn Văn Linh... giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông phía Nam TPHCM.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Xe cá nhân tăng lên gần 9,2 triệu chiếc, TPHCM gấp rút giải cứu giao thông

MINH QUÂN |

TPHCM - Xe cá nhân tại TPHCM tăng lên gần 9,2 triệu phương tiện khiến kết cấu hạ tầng giao thông bị quá tải, vượt năng lực thông hành, dẫn tới kẹt xe thường xuyên xảy ra.

Hơn 10.000 tỉ đồng cho 3 dự án giải tỏa kẹt xe cửa ngõ TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án cầu đường Nguyễn Khoái, Vành đai 2 (đoạn từ Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng), mở rộng đường Nguyễn Thị Định có tổng vốn hơn 10.000 tỉ đồng, khi hoàn thành giúp giảm kẹt xe cho khu Đông và khu Nam ở TPHCM.

Dự án Vành đai 3 hơn 41.000 tỉ đồng qua TPHCM chậm tiến độ

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án Vành đai 3 qua TPHCM dài hơn 47km với tổng mức đầu tư hơn 41.000 tỉ đồng đang chậm cả tiến độ thi công lẫn công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Tiễn biệt PGS Đặng Bích Hà về với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Vương Trần |

Hạnh phúc lớn nhất cuộc đời của PGS Đặng Bích Hà là gắn bó với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, làm hậu phương vững chắc, để Đại tướng chuyên tâm việc nước, việc quân.

Mục sở thị cảnh người Thụy Sĩ bơi sông về nhà sau giờ làm

Ninh Phương |

Thụy Sĩ - Người dân ở đất nước đắt đỏ bậc nhất châu Âu thường rủ nhau bơi sông về nhà hoặc thư giãn sau giờ làm.

Bão gần Philippines mạnh lên dữ dội, sóng cao 8m

Khánh Minh |

Theo dự báo bão mới nhất, bão Julian (tên quốc tế là Krathon) đã mạnh lên thành bão nhiệt đới dữ dội và không loại trừ tăng cấp thành siêu bão.

Bảo vệ trẻ em trước vấn nạn bạo hành

lệ hà |

Cần ngăn chặn và ứng phó với bạo hành, đảm bảo an toàn cho trẻ em là một khía cạnh quan trọng nhằm tăng cường hệ thống bảo vệ trẻ em Việt Nam.

Kết quả công diễn 5 Anh trai vượt ngàn chông gai gây bất ngờ

Thùy Trang |

Công diễn 5 "Anh trai vượt ngàn chông gai" đánh dấu lần đầu tiên các phần thi không có vũ công hỗ trợ hay đạo cụ hoành tráng.

Xe cá nhân tăng lên gần 9,2 triệu chiếc, TPHCM gấp rút giải cứu giao thông

MINH QUÂN |

TPHCM - Xe cá nhân tại TPHCM tăng lên gần 9,2 triệu phương tiện khiến kết cấu hạ tầng giao thông bị quá tải, vượt năng lực thông hành, dẫn tới kẹt xe thường xuyên xảy ra.

Hơn 10.000 tỉ đồng cho 3 dự án giải tỏa kẹt xe cửa ngõ TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án cầu đường Nguyễn Khoái, Vành đai 2 (đoạn từ Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng), mở rộng đường Nguyễn Thị Định có tổng vốn hơn 10.000 tỉ đồng, khi hoàn thành giúp giảm kẹt xe cho khu Đông và khu Nam ở TPHCM.

Dự án Vành đai 3 hơn 41.000 tỉ đồng qua TPHCM chậm tiến độ

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án Vành đai 3 qua TPHCM dài hơn 47km với tổng mức đầu tư hơn 41.000 tỉ đồng đang chậm cả tiến độ thi công lẫn công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.