TPHCM sẽ chạy thử metro số 1 ngày 21- 22.12

MINH QUÂN |

TPHCM – Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết tuyến metro số 1 sẽ chạy thử tàu đoạn trên cao khoảng 10 km ngày 21 – 22.12, sau đó chạy thử toàn tuyến vào tháng 3.2023.

Thông tin này được Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết khi trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND TPHCM, chiều 8.12.

Ông Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM quyết tâm khánh thành tuyến metro số 1 trong năm 2023.

Theo đó, dự kiến ngày 21 – 22.12, metro số 1 sẽ chạy thử tàu đoạn trên cao khoảng 10 km. Tiếp đó, đến tháng 3.2023, tàu metro sẽ chạy thử trên toàn tuyến và sau đó hoàn thiện, khai thác thương mại cuối năm sau.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM, đến nay toàn tuyến metro số 1 đã thực hiện được gần 93% khối lượng.

Trước đó, cuối tháng 8 năm nay, toàn bộ 17 đoàn tàu metro số 1 đã được cho chạy thử tại depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức). 

Tất cả đoàn tàu metro số 1 đều được sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi đoàn gồm 3 toa dài 61,5 m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa thiết kế là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn hầm).

Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TPHCM, tổng đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20 km từ Bến Thành đến depot Long Bình, với ba ga ngầm và 11 ga trên cao.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trả lời chất vấn chiều 8.12.  Ảnh: Thành Nhân
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trả lời chất vấn chiều 8.12. Ảnh: Thành Nhân

Ngoài tuyến metro số 1, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết trong năm sau thành phố phố cũng phấn đấu hoàn thiện 4 tuyến đường trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đường Lương Định Của, tỉnh lộ 8, hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ.

Song song đó, TPHCM cũng tập trung hoàn thiện các hồ sơ để khởi công khép kín Vành đai 2 và 3 vào năm 2025. Đồng thời, trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Vành đai 4 vào tháng 5.2023.

Ông Phan Văn Mãi còn cho biết, ngoài tuyến cao tốc TPHCM – Mộc bài được khởi động triển khai trong năm 2023, TPHCM sẽ phối hợp cùng Bình Dương, Bình Phước triển khai cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

Ngoài ra, các cây cầu lớn như Thủ Thiêm 3, Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ sẽ được hoàn thiện hồ sơ trong năm sau để tìm nguồn vốn và triển khai trong các năm tiếp theo.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Ngắm nhìn hai ga ngầm của tuyến metro số 1 đã hoàn thành 100%

PHƯƠNG NGÂN - ANH TÚ |

TPHCM - Sau gần 10 năm thi công, 2 trong 3 ga ngầm của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thiện. Hiện ga Nhà hát Thành phố đã hoàn thiện 100% phần kết cấu và kiến trúc. Bên cạnh đó, ga Ba Son cũng đã hoàn thành 100% phần kết cấu và 98.55% phần kiến trúc.

Tuyến Metro số 1 ở TPHCM: Chạy thử đoàn tàu đầu tiên, đánh dấu cột mốc mới

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Đoàn tàu Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được vận hành chạy thử nội bộ trên đường ray W1 trong Depot Long Bình (TP. Thủ Đức).

Hiện trạng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sau gần 10 năm thi công

KHÁNH LINH - ANH TÚ |

TPHCM - Dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được khởi công từ năm 2012 với tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng. Nhiều gói thầu từ ga ngầm đến trên cao đang dần về đích sau nhiều năm thi công, dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành cuối năm 2023.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.