Triệu tấm lòng gửi về vùng bão

Nhóm PV Bắc Trung bộ |

Ngày 7.10, đoàn công tác của Tổng LĐLĐVN do đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Chủ tịch - làm trưởng đoàn cùng Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động tiếp tục hành trình đến những nơi người dân, công nhân lao động phải hứng chịu thiệt hại nặng nề sau cơn bão số 10 ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế.
Thiệt hại do thiên tai gây ra là rất lớn, nỗi đau sẽ còn kéo dài do những “di chứng” hậu cơn bão để lại, nhưng, ở đâu bà con cũng đón nhận chút tình cảm ấm áp của đồng bào mình trên cả nước.

“Món quà rất nhỏ” 500 triệu đồng

“Trong thiệt hại chung ở các tỉnh miền Trung do bão số 10 gây ra, tại tỉnh Quảng Trị, Vĩnh Linh là huyện bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Đặc biệt là với người trồng caosu, phải nói đây là nỗi đau quá lớn, phải mất nhiều năm nữa mới mong chữa lành. Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN và cá nhân tôi, tự sâu thẳm tâm mình xin được bày tỏ tấm lòng sẻ chia sâu sắc và có chút tình cảm ấm áp góp sức cùng nhân dân, công nhân lao động đứng dậy sau bão” - đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - nói như vậy với lãnh đạo và nhân dân huyện Vĩnh Linh sáng ngày 7.10 khi đến thăm, tặng quà, và trao tiền hỗ trợ từ cuộc vận động đóng góp một ngày lương ủng hộ đồng bào vùng bão.

Hướng về đồng bào các tỉnh bắc miền Trung bị thiệt hại nặng nề sau bão, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đã phát động CNVCLĐ cả nước mỗi người ủng hộ ít nhất một ngày lương để giúp đỡ đồng bào vùng bão vượt qua khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Việt Cường - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Hồ Chí Minh - nói: “Ngay sau lời kêu gọi của Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng, LĐLĐ TP.Hồ Chí Minh đã cử một đoàn công tác do tôi dẫn đầu đến ngay hai địa phương nằm trong tâm bão là Quảng Bình và Quảng Trị.

Tận mắt chứng kiến những rừng cây caosu bạt ngàn nay tơi tả, ngổn ngang sau khi bão đi qua tại hai tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, tận thấy nỗi đau, tiếng khóc không thành tiếng của người trồng caosu trong những ngày này, tôi và anh chị em trong đoàn cứu trợ nói với nhau món quà 500 triệu đồng mà CNVCLĐ TP.Hồ Chí Minh “quyên góp vội” để nhờ chúng tôi mang ra tặng bà con, quả thật là “món quà rất nhỏ””.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN (thứ 2, bên trái) và đồng chí Nguyễn Việt Cường - Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM (thứ 3, bên trái) trao quà đến người dân vùng lũ Quảng Trị. Ảnh: Hưng Thơ

Đi mãi vẫn không hết... cảnh đời

Trường THCS Hà Hải đóng trên địa bàn xã Kỳ Hà (huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh) có hàng trăm cháu học sinh bị mất mát sách vở đồ dùng học tập, các em đang háo hức đợi chờ món quà của Quỹ TLV Lao Động chuyển tới. Đó là những tập vở, nó có ý nghĩa quan trọng đối với các cháu khi mà hoàn cảnh của bố mẹ đang rơi vào cơn bĩ cực sau bão.

Món quà này là nguồn động viên giúp con em hai xã Kỳ Hà - Kỳ Hải vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập. Còn tại thị trấn Hồ Xá - huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng đã trao tiền hỗ trợ cho gia đình giáo viên mầm non Lê Thị Hải Yến bị bão cuốn hư nhà. Cô giáo Yến khóc nức nở:  “Trong lúc khó khăn nhất, gia đình tôi đã nhận được sự giúp đỡ thiết thực như thế này. Xin gửi lời cảm ơn đến những tấm lòng đã hướng về đồng bào mình trong những lúc gian khó”.  

Đoàn cứu trợ do đồng chí Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh - dẫn đầu đã đến thăm gia đình nữ công nhân Đào Thị Tuyết (Cty TNHH Tân Trường Phát đóng tại KCN Vũng Áng). Chị Tuyết rơm rớm nước mắt nói: “Ngôi nhà (thực ra là hộp bêtông rộng chừng 10m2) này do chính em tự mua xỉ than về trộn với ximăng rồi đúc gạch vồ. Rồi em mượn thêm hai người nữa xây dựng lấy chỗ ăn, ngủ, học hành cho các con và chỗ sinh hoạt cho cả gia đình”. Nhưng rồi tai họa ập xuống đúng gia cảnh bần hàn - bão đã quật nát “ngôi nhà” của chị. Ngay tại đây, Chủ tịch LĐLĐ Hà Tĩnh quyết định hỗ trợ chị Tuyết 30 triệu đồng để giúp chị tu sửa lại ngôi nhà đổ nát.

Tại Thừa Thiên - Huế, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hồng đã đến thăm và trao 5 triệu đồng cho anh Nguyễn Văn Thái (thôn Hói Mít, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) là Thị đội trưởng thị trấn Lăng Cô. Ngôi nhà của anh Thái bị gió bão lùa mái, sập tường. Các đơn vị CĐ thị trấn Lăng Cô đã góp mỗi người 50.000 đồng mua tôn về lợp tạm để vợ chồng anh và đứa con có chỗ sinh hoạt. Đồng chí Nguyễn Nam Tiến - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh TT - Huế - quyết định trích từ Quỹ “Mái ấm Công đoàn” hỗ trợ  gia đình anh Thái 20 triệu đồng sửa chữa lại nhà cửa để sớm ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Đức Chính - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị - sau khi tiếp nhận món quà tặng là 150 triệu đồng từ sự đóng góp của CNVCLĐ TP.Hồ Chí Minh trưa 7.10 - xúc động nói: “Quảng Trị là địa phương bị thiệt hại lớn do siêu bão số 10. Hiện nay chúng tôi đã nhận được nhiều sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân. Chúng tôi rất xúc động trước tình cảm chân thành, ấm áp mà nhân dân cả nước hướng về Quảng Trị. Đảng bộ và chính quyền tỉnh Quảng Trị sẽ cố gắng khắc phục sớm nhất thiệt hại để người dân ổn định cuộc sống và sản xuất”.

Ông Nguyễn Việt Cường - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Hồ Chí Minh - tiếp lời: “Có trực tiếp đến nơi cơn bão dữ đi qua như thế này mới càng thấy thương yêu đồng bào miền Trung nhiều hơn. Tôi thấy, đi cứu trợ, đi mãi, đi mãi vẫn không thể hết được những cảnh đời thương tâm. Sau chuyến đi này, tôi sẽ có lời kêu gọi, nhắn nhủ đến nhiều hơn những tấm lòng nhân ái cùng quan tâm, chia sẻ với đồng bào vùng tâm bão miền Trung”.
Đảo Cồn Cỏ tan hoang sau bão

Ngày 7.10, đoàn công tác do ông Nguyễn Đức Cường – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - dẫn đầu đã ra đảo Cồn Cỏ. Bị ảnh hưởng nặng nề sau khi bão đổ bộ vào ngày 30.9, tuy nhiên do gặp nhiều khó khăn nên đến nay, Cồn Cỏ vẫn còn ngổn ngang với nhiều vết tích. Bão số 10 đã làm toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc trên đảo Cồn Cỏ bị tê liệt. Hiện toàn bộ công sở, nhà dân, nhà công vụ đều bị tốc mái. Trụ sở UBND huyện đảo Cồn Cỏ bị bay toàn bộ mái ngói. Trường mầm non Hoa Phong Ba bị sụp đổ hoàn toàn... Hầu hết hoa màu, cây ăn quả, cây xanh trên đảo bị gãy đổ, hư hại. Ước tính cơn bão số 10 đã làm huyện đảo Cồn Cỏ thiệt hại khoảng 100 tỉ đồng.

Sau khi kiểm tra tình hình tại đảo, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Cường chỉ đạo phải ưu tiên khắc phục ngay các công trình thiết yếu, sau đó sẽ sẽ tiếp tục khắc phục từng bước các công trình công cộng. Về lâu dài, để tránh thiệt hại, ở vùng biển đảo như huyện đảo Cồn Cỏ cần phải nghiên cứu, xây dựng các công trình, cơ sở hạ tầng một cách phù hợp hơn để đảm bảo an toàn, hạn chế tổn thất. Để sớm khắc phục những thiệt hại do thiên tai gây ra tại huyện đảo Cồn Cỏ, UBND tỉnh Quảng Trị rất cần sự chung tay góp sức của các đơn vị, tổ chức.  Hưng Thơ

Nhóm PV Bắc Trung bộ
TIN LIÊN QUAN

Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức CĐ trực thuộc CĐ Ngân hàng Việt Nam

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 30.9, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN họp lần thứ 7, khóa XIII dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN. Một trong những nội dung được thảo luận, cho ý kiến là Tờ trình Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức công đoàn trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tập trung, xuyên suốt, hiệu quả.

Di dời dân khỏi quả đồi nứt toác ở Thanh Hóa

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Sau khi phát hiện quả đồi nứt toác, ngành chức năng đã khẩn trương di dời hơn 20 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo"

Nhóm PV |

Bên cạnh những mất mát, đau thương về người và của, một vấn đề khác nhận được rất nhiều sự quan tâm đó chính là vấn ô nhiễm môi trường sau bão lũ. Và một trong những nơi đang phải chịu áp lực từ nguồn rác thải khổng lồ đó chính là Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Trước tình hình này, Báo Lao Động đã tổ chức buổi tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo".

Erik ten Hag chưa nghĩ đến chuyện bị Man United sa thải

NGUYỄN ĐĂNG |

Huấn luyện viên Erik ten Hag vẫn có những phát biểu cứng rắn, dù Man United phải trải qua trận thua 0-3 trước Tottenham.

Thi công cao tốc Bắc - Nam gặp khó do mưa lũ

Nhóm PV |

Mưa lũ kéo dài khiến việc thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn các tỉnh Bắc Trung Bộ gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị gặp nhiều khó khăn.

Vỡ mộng trung tâm thương mại lớn bậc nhất vùng biên

An Khánh |

Lạng Sơn - Dù mang nhiều kỳ vọng, nhưng Trung tâm thương mại - Chợ Đồng Đăng sớm đóng cửa. Tiểu thương hoặc bỏ nghề hoặc dạt sang xung quanh để buôn bán.

Đường tranh bích họa lỗi thời, vắng du khách

Nguyễn Linh |

Đường tranh bích họa thuộc quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) vắng vẻ du khách khiến người dân địa phương không thể khai thác kinh tế từ “con đường” du lịch này.

U20 Syria ăn mừng phấn khích sau trận thắng U20 Việt Nam

HOÀNG HUÊ |

Các cầu thủ U20 Syria ăn mừng phấn khích sau trận thắng 1-0 trước U20 Việt Nam ở lượt trận cuối bảng A vòng loại U20 châu Á 2025 tối 29.9.