6.200 xe hàng, hơn 12.000 lái xe đang tập trung ở cửa khẩu phía Bắc

Trần Tuấn - Cao Nguyên |

Tính đến ngày 21.12, tổng số xe hàng hóa chờ xuất sang Trung Quốc đang tập trung tại các cửa khẩu phía Bắc lên tới gần 6.200 xe hàng, cùng với đó là 12.000 tài xế, phụ xe.

Áp lực vấn đề an ninh trật tự, chất lượng hàng hóa

Chiều 21.12, thông tin đến báo giới tại cuộc họp báo về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động thông quan hàng hóa tại cửa khẩu biên giới phía Bắc do Tổng cục Hải quan tổ chức, ông Âu Anh Tuấn, Quyền cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan cho biết, tính đến ngày 21.12, trên toàn bộ các cửa khẩu tại khu vực phía Bắc (trên địa bàn các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai, Hà Giang, Điện Biên) còn ùn ứ khoảng 6.200 xe hàng hóa. Riêng tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn là hơn 4.400 xe.

Theo ông Tuấn, mỗi xe có ít nhất 2 người, gồm phụ xe và lái xe, với 6.200 xe hàng, thì có khoảng 12.000 tài xế, phụ xe đang tập trung tại các cửa khẩu phía Bắc.

"Việc ùn tắc này đã tạo ra áp lực rất lớn đến vấn đề an ninh trật tự, chất lượng hàng hóa, an toàn phòng dịch... Đặc biệt, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là nông sản, thủy hải sản, nếu để lâu sẽ dẫn đến hư hỏng gây thiệt hại cho doanh nghiệp", ông Tuấn cho biết.

 
Ùn tắc tạo ra áp lực lớn lên chất lượng hàng hóa, an ninh trật tự, kiểm soát dịch ở khu vực biên giới. Ảnh: Tùng Đinh.

Về nguyên nhân ùn tắc hàng hóa nghiêm trọng tại các cửa khẩu nhiều ngày qua, ông Tuấn cho rằng do Trung Quốc tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng chống COVID-19 khiến việc thông quan bị giảm mạnh, nhiều cửa khẩu chỉ đáp ứng 20-25% so với ngày thường. Một số cửa khẩu yêu cầu thay đổi phương thức giao nhận hàng hóa, yêu cầu lái xe phải đi về trong ngày, niêm phong cabin xe.

Đặc biệt có địa phương, cơ quan chức năng phía Trung Quốc tăng cường biện pháp chống dịch ở mức cao hơn, như tại cặp cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài và cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan, lái xe chuyên trách chở xe hàng sang phía Trung Quốc giao và phải đi về trong ngày. Lái xe không được xuống xe và phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, thực hiện xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp PCR định kỳ 3 ngày/lần…

Mới đây, phía cửa khẩu Đông Hưng, Trung Quốc thông báo dừng thông quan cho người, hàng hóa từ 0h ngày 21.12 đến khi có thông báo mới.

Đại diện Tổng cục Hải quan đánh giá nếu áp dụng biện pháp này trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thông quan hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Ngoài ra, đại diện Tổng cục Hải quan cũng lo ngại hiện tồn khoảng 3.500 xe hàng là nguyên liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất công nghiệp đang nằm phía Trung Quốc chưa được nhập về Việt Nam. Nếu không có giải pháp tháo gỡ kịp thời, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trong nước.

Đề xuất các giải pháp trước mắt và lâu dài

Để kịp thời có giải pháp đồng bộ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, ông Âu Anh Tuấn đề nghị Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao đàm phán, kiến nghị với các bộ, ngành và chính quyền địa phương phía Trung Quốc tăng thời gian thông quan tại các cửa khẩu.

Các hiệp hội ngành hàng, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam và sở công thương các địa phương cần thông báo về việc phía Trung Quốc thực hiện lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cả trên bao bì chứa hàng hóa và đề nghị các doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ từ khâu thu hoạch, phân loại, đóng gói, bốc xếp, đảm bảo không có virus SARS-CoV-2. Đồng thời, chỉ vận chuyển hàng hóa lên cửa khẩu khi đã ký hợp đồng mua bán với đối tác Trung Quốc.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đàm phán, thống nhất với cơ quan chức năng phía Trung Quốc để thống nhất thủ tục kiểm dịch đối với hàng hóa nông lâm, thủy sản, hoa quả tươi trong giai đoạn 2 nước đẩy mạnh phòng dịch COVID-19, không để tình trạng đóng cửa khẩu hoặc tạm dừng nhập khẩu nông sản, hoa quả như thời gian qua.

Nắm bắt tình hình liên quan chính sách quản lý tăng cường, chặt chẽ của phía Trung Quốc đối với các mặt hàng nông lâm thủy sản được sản xuất từ phía Việt Nam để có hướng dẫn doanh nghiệp Việt Nam phù hợp.

Tài xế kiểm tra chất lượng nông sản sau gần 1 tháng chưa thể thông quan ở cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Tùng Đinh.
Tài xế kiểm tra chất lượng nông sản sau gần 1 tháng chưa thể thông quan ở cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Tùng Đinh.

Bộ Ngoại giao cần đàm phán, trao đổi với cơ quan chức năng phía Trung Quốc, đảm bảo việc thực hiện theo đúng Hiệp định thương mại biên giới giữa 2 nước đã ký kết để hoạt động thương mại biên giới phát triển lành mạnh, liên tục và ổn định. Trường hợp khi có thay đổi về chính sách đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, cần thông báo ít nhất 10 ngày trước khi áp dụng để phía Việt  Nam có thời gian chuẩn bị.    

Trần Tuấn - Cao Nguyên
TIN LIÊN QUAN

Ùn tắc ở cửa khẩu: Vì sao doanh nghiệp không mặn mà xuất khẩu chính ngạch?

Cao Nguyên - Trần Tuấn |

Ông Vy Công Tường – Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, đối với riêng địa bàn tỉnh Lạng Sơn, tỷ lệ xuất khẩu hàng chính ngạch qua thị trường Trung Quốc chỉ đạt 30%.

Tâm sự của tài xế container nửa tháng “nằm chờ” ở cửa khẩu Lạng Sơn

Trần Tuấn - Hữu Chánh |

Tài xế Huỳnh Xuân Hồng (40 tuổi, Bình Định) có xe hàng chờ xuất ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) tâm sự, giá nông sản đang “chạm đáy”, mít Thái ở Đồng bằng Sông Cửu Long giờ còn chưa đến 5000 đồng/kg mua tại vườn. Nhiều loại trái cây khác cũng đang vào vụ, nếu đường sang Trung Quốc không thông thì giá nông sản sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng mạnh. Các công ty vận tải nếu để container “nằm không” thì cũng không có tiền để trả lãi ngân hàng...

Lạng Sơn: Hàng tồn 15 ngày nữa mới xuất hết, container vẫn ùn về cửa khẩu

TRẦN TUẤN - HỮU CHÁNH |

Lạng Sơn - Bất chấp khuyến cáo của cơ quan chức năng, các chuyến xe container chở theo hàng hóa, đa phần là nông sản vẫn nườm nượp đổ về các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, khiến tình trạng ùn ứ càng kéo dài.

Nhà ở xã hội Hạ Đình chậm tiến độ, cò đất vẫn rao bán rầm rộ

Nhóm phóng viên |

Hà Nội - Dự án nhà ở xã hội thuộc khu đô thị Hạ Đình chậm tiến độ nhiều năm, thế nhưng, cò đất vẫn rao bán rầm rộ trên mạng xã hội.

Giá vàng đột ngột sụt giảm trước dữ liệu kinh tế Mỹ

Khương Duy |

Giá vàng thế giới đêm qua liên tục sụt giảm. Kim loại quý này đã đánh mất mốc tâm lý quan trọng 2.650 USD/ounce.

Bích Tuyền có thể chạm trán đối chuyền số 1 thế giới Paola Egonu

HOÀNG HUÊ |

Việc LPB Ninh Bình giành vé dự giải vô địch các câu lạc bộ thế giới 2024 giúp tay đập Bích Tuyền có cơ hội chạm trán đối chuyền số 1 thế giới Paola Egonu.

Tuần tra, mật phục xuyên đêm ngăn trạc thải "tặc" ở Hà Nội

Tô Thế |

Lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở tại Hà Nội đã tuần tra, mật phục xuyên đêm ngăn nạn đổ trộm phế thải xây dựng (trạc thải - PV).

“Thủ phủ” phật thủ khô rụi do bão lũ

HUYỀN TRANG |

Hà Nội - Lũ trên sông Hồng ập đến bất ngờ khiến vườn cây phật thủ tại huyện Đan Phượng chết khô. Nhiều nông dân đau lòng khi đứng trước nguy cơ ‘‘trắng tay’’.

Ùn tắc ở cửa khẩu: Vì sao doanh nghiệp không mặn mà xuất khẩu chính ngạch?

Cao Nguyên - Trần Tuấn |

Ông Vy Công Tường – Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, đối với riêng địa bàn tỉnh Lạng Sơn, tỷ lệ xuất khẩu hàng chính ngạch qua thị trường Trung Quốc chỉ đạt 30%.

Tâm sự của tài xế container nửa tháng “nằm chờ” ở cửa khẩu Lạng Sơn

Trần Tuấn - Hữu Chánh |

Tài xế Huỳnh Xuân Hồng (40 tuổi, Bình Định) có xe hàng chờ xuất ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) tâm sự, giá nông sản đang “chạm đáy”, mít Thái ở Đồng bằng Sông Cửu Long giờ còn chưa đến 5000 đồng/kg mua tại vườn. Nhiều loại trái cây khác cũng đang vào vụ, nếu đường sang Trung Quốc không thông thì giá nông sản sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng mạnh. Các công ty vận tải nếu để container “nằm không” thì cũng không có tiền để trả lãi ngân hàng...

Lạng Sơn: Hàng tồn 15 ngày nữa mới xuất hết, container vẫn ùn về cửa khẩu

TRẦN TUẤN - HỮU CHÁNH |

Lạng Sơn - Bất chấp khuyến cáo của cơ quan chức năng, các chuyến xe container chở theo hàng hóa, đa phần là nông sản vẫn nườm nượp đổ về các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, khiến tình trạng ùn ứ càng kéo dài.