Giá vàng đột ngột sụt giảm trước dữ liệu kinh tế Mỹ

Khương Duy |

Giá vàng thế giới đêm qua liên tục sụt giảm. Kim loại quý này đã đánh mất mốc tâm lý quan trọng 2.650 USD/ounce.

Dữ liệu lạm phát Mỹ tốt hơn dự kiến

Theo Kitco - dữ liệu được Bộ Thương mại Mỹ công bố vào thứ Sáu cho thấy chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE) không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng biến động, tăng nhẹ 0,1% vào tháng 8, thấp hơn mức tăng dự kiến ​​là 0,2%.

Trong năm, thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã tăng 2,7% vào tháng trước sau ba tháng liên tiếp ở mức 2,6%. Lạm phát PCE cốt lõi hàng năm phù hợp với kỳ vọng, vì các nhà kinh tế dự báo mức tăng 2,7%. Trong năm, lạm phát tăng 2,3%, giảm so với mức 2,5% của tháng 7.

Cùng với lạm phát tương đối thấp, báo cáo kinh tế mới nhất cũng cho thấy thu nhập và mức tăng trưởng tiêu dùng của người tiêu dùng Mỹ đang chậm lại...

Báo cáo chỉ ra rằng thu nhập cá nhân tăng 0,2% vào tháng 8, giảm so với mức 0,3% vào tháng 7. Dữ liệu này thấp hơn dự kiến, vì dự báo chung đã dự đoán mức tăng 0,4%.

Chi tiêu của người tiêu dùng cũng hạn chế hơn khi mức tiêu dùng cá nhân tăng 0,2% vào tháng trước, thấp hơn đáng kể so với mức 0,5% của tháng 7 và cũng thấp hơn mức kỳ vọng 0,3%.

Tính đến 0h38 ngày 28.9, giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 2.655,4 USD/ounce.
Tính đến 0h38 ngày 28.9, giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 2.644,8 USD/ounce.

Các thị trường bên ngoài quan trọng ngày nay chứng kiến ​​chỉ số USD Mỹ giảm nhẹ. Ghi nhận lúc 0h35 ngày 28.9 (giờ Việt Nam), chỉ số US Dollar Index đo lường biến động của đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt ở ngưỡng 100,169 điểm (giảm 0,08%).

Giá dầu thô Nymex gần như ổn định và giao dịch quanh mức 67,75 USD/thùng. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn đang giảm và hiện đang đạt 3,77%.

Đà giảm của vàng có đáng lo?

Dù vàng thế giới sụt giảm nhưng giới chuyên gia vẫn đang nhận định khá tích cực về triển vọng trong thời gian tới. Bộ phận Nghiên cứu thị trường và kinh tế toàn cầu, Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố báo cáo mới nhất về triển vọng giá vàng thế giới.

Trong báo cáo, chuyên gia dự báo giá vàng sẽ đạt 2.700 USD/ounce vào quý IV/2024, 2.800 USD/ounce vào quý I/2025, 2.900 USD/ounce vào quý II/2025 và cuối cùng là 3.000 USD/ounce vào quý III/2025.

Theo UOB, động lực chính thúc đẩy đà tăng của giá vàng là quyết định cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED), từ đó sẽ làm suy yếu đồng USD. Nhóm chuyên gia dự báo các chu kỳ hạ lãi suất của FED sẽ kéo dài đến quý I/2026, đưa lãi suất quỹ Fed từ mức 5% hiện tại xuống còn 3,25%.

Trên CBS News, bà Angelica Leicht - biên tập viên cao cấp của trang Managing Your Money, cựu biên tập viên tại The Simple Dollar, Interest, HousingWire và các ấn phẩm tài chính khác - chỉ ra một số lý do tại sao vàng có thể là một sự bổ sung khôn ngoan cho danh mục đầu tư của bạn, ngay cả khi giá tăng cao như hiện nay.

Theo chuyên gia này, một số lý do nên đầu tư vàng có thể kể đến các ngân hàng trung ương đang mua vào; vẫn còn những bất ổn kinh tế; vàng là nguồn tài nguyên hữu hạn và nhu cầu về công nghệ đang tăng lên. Việc sử dụng vàng trong các ứng dụng công nghệ cũng đang tạo ra một nguồn nhu cầu mới.

Đặc biệt, ngành công nghiệp điện tử tiếp tục tìm ra những ứng dụng sáng tạo cho vàng trong sản xuất điện thoại thông minh, máy tính và các thiết bị công nghệ cao khác.

Tuy có rất nhiều động lực hỗ trợ, vẫn tồn tại những rủi ro đối với giá vàng. UOB chỉ ra rủi ro chính là khả năng lạm phát bất ngờ tăng tốc trở lại, buộc FED phải thu hẹp quy mô cắt giảm lãi suất dự kiến.

Điều này có thể dẫn đến sự gia tăng trở lại của đồng USD và lãi suất, gây bất lợi cho giá vàng. Tuy nhiên, kể từ cuối năm 2023, vàng đã chứng minh được khả năng phục hồi trước những đợt tăng giá của USD. Ngoài ra, mặc dù đã tăng mạnh từ đầu năm đến nay, UOB nhận định, vàng vẫn có thể gặp các đợt điều chỉnh giá trong ngắn hạn.

Khương Duy
TIN LIÊN QUAN

Cập nhật giá vàng chốt phiên 27.9: Bứt phá mạnh mẽ

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng chốt phiên 27.9: Đà tăng của vàng gần như không có vật cản. Giá vàng thế giới đang giao dịch quanh ngưỡng cao nhất mọi thời đại.

Giá vàng nhẫn kỷ lục, nhà đầu tư ngán ngẩm vì quá khó mua

Phương Anh |

Bất chấp giá vàng nhẫn tròn trơn tăng sát vàng miếng, nhiều người dân vẫn lựa chọn xếp hàng nhiều giờ đồng hồ để cầm được số thứ tự mua vàng.

Giá vàng ồ ạt tăng, mua vàng nhẫn lãi hơn vàng miếng SJC?

Khương Duy |

Giá vàng nhẫn tròn trơn liên tục tăng và gần như sắp đuổi kịp vàng miếng SJC. Nếu xuống tiền từ một tháng trước, nhà đầu tư vàng nhẫn sẽ lãi hơn vàng miếng.

Giá nhà có thể giảm khi đánh thuế bất động sản thứ hai?

Linh Trang - Vũ Linh |

Đề xuất đánh thuế bất động sản thứ hai của Bộ Xây dựng đang nhận được nhiều sự quan tâm.

Toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam - Cuba

. |

Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước, đưa quan hệ Việt Nam - Cuba bước sang một giai đoạn mới.

Chiêm ngưỡng cây đa hơn 3 thế kỉ trong sân đình cổ Hải Phòng

Mai Dung |

Hải Phòng - Gần 340 năm tồn tại, cây đa ở sân đình Tiểu Trà (quận Dương Kinh, Hải Phòng) vẫn 4 mùa xanh tốt, "che chở" cho biết bao thế hệ người dân nơi đây.

Thời điểm Quân khu 7 tiếp nhận các đơn vị thuộc Quân đoàn 4

PHẠM ĐÔNG |

Từ ngày 23.9 - 27.9, các cơ quan đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều sĩ quan quân đội và Quân khu 7 chuẩn bị tiếp nhận các đơn vị thuộc Quân đoàn 4.

Hơn 200 tỉ phú đến Hạ Long, nhiều người đi bằng du thuyền

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Hàng trăm tỉ phú sẽ dự Lễ hội “Nghệ thuật vì khí hậu” tại Hạ Long vào tháng 1.2025, trong đó nhiều người sẽ đến Hạ Long bằng siêu du thuyền.

Update on the closing price of gold on September 27: Strong breakthrough

Khương Duy |

Update on the closing price of gold on September 27: The gold price's upward momentum has almost no obstacles. The world gold price is trading around the all-time high.

Record gold ring price, investors frustrated because it is too difficult to buy

Phương Anh |

Despite the price of plain gold rings increasing close to that of gold bars, many people still choose to queue for hours to get a number to buy gold.

Gold prices increase rapidly, is buying gold rings more profitable than SJC gold bars?

Khương Duy |

The price of plain round gold rings has been increasing continuously and is almost catching up with SJC gold bars. If you had invested a month ago, gold ring investors would have made more profit than gold bars.