7 ngành hàng đề nghị điều chỉnh giảm mức thu phí cảng biển tại TPHCM

Vũ Long |

Trước mức thu phí quá cao, nhiều bất cập tại các cảng biển TPHCM, 7 hiệp hội, ngành hàng đã kiến nghị lùi thời gian thực hiện đến 31.12.2022.

Đề nghị điều chỉnh mức thu vì quá nhiều bất cập

Mới đây, 7 Hiệp hội gồm: Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), Thực phẩm minh bạch (AFT), Dệt May Việt Nam (VITAS), Da giày Túi xách Việt Nam (LEFASO), Sữa Việt Nam (VDA), Nhựa Việt Nam (VPA) và Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (HAWA) đã kiến nghị tới Văn phòng Chính phủ, Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục hành chính và HĐND và UBND TPHCM, đề nghị lùi thời gian thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn TPHCM theo Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND đến hết ngày 31.12.2022, bởi còn nhiều bất cập trong quy định về mức thu phí này.

Theo 7 hiệp hội, từ ngày 1.4.2022, thực hiện Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND về ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển TPHCM có mức phí khá cao và thời gian áp dụng chưa phù hợp. Cụ thể:

Về mức thu, với hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, chuyển khẩu: Container 20ft hàng khô: 2.200.000 đồng/cont; container 40ft hàng khô: 4.400.000 đồng/cont; Hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container: 50.000 đồng/tấn.

Đối với hàng hóa xuất khẩu hoặc nhập khẩu mở tờ khai ngoài TPHCM: Container 20ft hàng khô: 500.000 đồng/cont; container 40ft hàng khô: 1.100.000 đồng/cont; hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container: 30.000 đồng/tấn.

Đối với hàng hóa nhập khẩu hoặc xuất khẩu mở tờ khai tại TPHCM: Container 20ft hàng khô: 250.000 đồng/cont; Container 40ft hàng khô: 500.000 đồng/cont; hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container: 15.000 đồng/tấn.

Các hiệp hội chỉ rõ: Mức phí áp dụng chưa công bằng, chưa phù hợp, tạo thêm gánh nặng về thủ tục hành chính và tăng thời gian thực hiện thủ tục hành chính, ách tắc trong thực hiện. Đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, các lô hàng mở tờ khai hải quan ngoài khu vực TPHCM phải chịu mức phí cao gấp đôi đối với các lô hàng mở tờ khai hải quan tại khu vực TPHCM. Điều này là chưa phù hợp do sẽ dẫn đến biến động lớn về việc dịch chuyển mở tờ khai hải quan ở tỉnh về TPHCM càng nhiều, gây quá tải số tờ khai nộp tới Hải quan TPHCM, gây ách tắc việc khai báo dẫn đến chậm tiến độ thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu...

Từ các phân tích thêm, 7 hiệp hội đề nghị điều chỉnh, áp dụng chung một mức thu là 250.000 đồng/cont đối với container 20ft; 500.000 đồng/cont với container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container cho tất cả các lô hàng xuất nhập khẩu, lô hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu cũng như địa điểm đăng ký mở tờ khai cho lô hàng.

Lùi thời gian thu phí đến hết năm 2022

Từ 11.6.2021 đến cuối tháng 9.2021, đa số doanh nghiệp phải ngưng hoạt động vì dịch bệnh COVID-19. Trong khi đó, doanh nghiệp vẫn phải chi trả nhiều khoản chi như lương cho công nhân, lãi vay ngân hàng, chi phí tồn kho, lưu kho… do không xuất khẩu/bán được hàng.

Từ tháng 10–12.2021, đa số các doanh nghiệp cũng chỉ hoạt động cầm chừng được từ 30-70% công suất do thiếu công nhân, thiếu nguyên liệu, chuỗi cung ứng bị đứt gãy… Đến đầu năm 2022, các doanh nghiệp mới bắt đầu phục hồi sản xuất thì lại phải gánh thêm nhiều chi phí như cước vận tải biển vẫn tiếp tục tăng cao, chi phí xăng dầu tăng, giá nguyên liệu tăng... trong khi doanh nghiệp vẫn đang thiếu vốn, thiếu công nhân và rất nhiều khó khăn khác.

Do vậy, việc thu phí hạ tầng cảng biển tại TPHCM từ 1.4.2022 là chưa phù hợp, 7 hiệp hội đề nghị lùi thời gian thực hiện cho đến hết 31.12.2022 để tạo điều kiện cho doanh nghiệp cắt giảm chi phí, phục hồi sản xuất kinh doanh.

Hiện nay, một lượng lớn hàng hóa XNK đang tập trung tại các cảng biển của TPHCM. Các chi phí logistics của Việt Nam cũng đang ở mức cao so với các nước trong khu vực, làm giảm sức cạnh tranh đáng kể của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh của Việt Nam. Quy định thu phí mới này của TPHCM sẽ gia tăng thêm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp.

Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

Nhà mạng thu phí SMS Banking: Coi chừng “già néo đứt dây”!

Thế Lâm |

Phía nhà mạng và ngân hàng bước đầu đã thỏa thuận phí SMS Banking trọn gói (không giới hạn số lượng tin nhắn) là 11.000 đồng/tháng (gồm thuế VAT). Tuy nhiên, một số ngân hàng cho rằng cần có mức phí thấp hơn nữa cho những khách hàng có thuê bao nhưng ít dùng đến dịch vụ.

BOT Xa lộ Hà Nội áp dụng bảng giá thu phí mới từ ngày 1.4

MINH QUÂN |

TPHCM - Sau năm đầu thực hiện giảm 10% giá vé, trạm BOT xa lộ Hà Nội sẽ quay về bảng giá đã được UBND TPHCM phê duyệt từ 0h ngày 1.4.2022.

Dán thẻ định danh ôtô, bỏ hình thức thu phí thủ công từ ngày 1.6.2022

Vương Trần |

Công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu người đứng đầu các cơ quan chỉ đạo dán thẻ định danh với toàn bộ ôtô thuộc phạm vi quản lý để sử dụng thu phí không dừng, không sử dụng hình thức thu phí thủ công từ ngày 1.6.2022.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.