Áp lực biến động từ các ngân hàng, giá dầu tiếp tục giảm sâu

Nguyễn Thúy |

Phiên giao dịch ngày 16.3 (giờ Việt Nam), giá dầu tiếp đà giảm do các nhà đầu tư lo lắng sự thất bại khác của ngân hàng Mỹ có thể gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính, ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu.

Cụ thể, giá dầu Brent giảm 3,76 USD xuống mức 74,11 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ giảm 3,72 USD, xuống mức 67,61 USD/thùng. Cả hai mặt hàng dầu thô chuẩn đều chạm mức thấp nhất kể từ tháng 12.

 
Giá dầu Brent xuống mức 74,11 USD/thùng.  Ảnh: chụp màn hình

Giá dầu hôm nay giảm sau khi nhà đầu tư lớn nhất của Credit Suisse là Ngân hàng quốc gia Ả Rập Xê-út cho biết họ không thể cung cấp thêm bất kỳ hỗ trợ tài chính nào. Theo Reuters, điều này đã khiến cổ phiếu của Credit Suisse và các cổ phiếu châu Âu khác trượt giá.

Yếu tố khiến giá dầu hôm nay giảm là số liệu về dự trữ dầu thô của Mỹ. Dữ liệu từ Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy dự trữ dầu của Mỹ đã tăng 1,6 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn mức tăng dự kiến 1,2 triệu thùng trong cuộc thăm dò ý kiến của các nhà phân tích của Reuters.

Theo Stacey Morris, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu năng lượng tại công ty phân tích dữ liệu VettaFi, giá dầu sẽ vẫn yếu trong thời gian ngắn bởi sự không chắc chắn hiện tại và có thể có cơ hội mua vào.

Đồng USD cũng mạnh lên so các loại tiền tệ, khiến việc mua dầu thô của những người nắm giữ các loại tiền tệ đó trở nên đắt đỏ hơn.

Tuy nhiên, đà giảm của giá dầu bị hạn chế bởi dữ liệu lạm phát tích cực từ Mỹ. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 của Mỹ tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức 6,4% được ghi nhận trong tháng 1.

Như vậy, dấu hiệu lạm phát hạ nhiệt sẽ khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thận trọng hơn với các quyết định tăng lãi suất.

Nhiều nhà đầu tư tin rằng, Fed sẽ chỉ tăng 25 điểm phần trăm vào cuộc họp chính sách tháng 3 thay vì mức dự báo 50 điểm, và Fed cũng sẽ thực hiện một đợt tăng lãi suất tương tự như vậy vào tháng 5 tới.

Bên cạnh đó, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) mới đây đưa ra dự báo nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 2,32 triệu thùng/ngày, tương đương 2,3% trong năm 2023. Đây cũng là một trong những yếu tố kìm đà giảm của giá dầu.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 16.3 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 22.806 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 23.818 đồng/lít; dầu diesel không quá 20.502 đồng/lít; dầu hỏa không quá 20.715 đồng/lít; dầu mazut không quá 15.279 đồng/kg.

Nguyễn Thúy
TIN LIÊN QUAN

Giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng

Nguyễn Thúy |

Phiên giao dịch ngày 15.3 (giờ Việt Nam), giá dầu giảm hơn 4% sau báo cáo lạm phát của Mỹ và sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng tài chính mới có thể làm giảm nhu cầu dầu trong tương lai.

Giá dầu lao dốc và những lo ngại về cuộc khủng hoảng tài chính mới

Nguyễn Thúy |

Phiên giao dịch ngày 14.3 (giờ Việt Nam), giá dầu giảm hơn 2% trong bối cảnh Ngân hàng Silicon Valley đóng cửa làm chao đảo thị trường chứng khoán và làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng tài chính mới.

Nối tiếp đà tăng, giá dầu duy trì sắc xanh trong phiên đầu tuần

Nguyễn Thúy |

Tiếp đà tăng của phiên giao dịch cuối tuần trước, giá dầu tuần này ngày 13.3 (giờ Việt Nam) trong sắc xanh. Giá dầu Brent đang tiến sát mức hơn 83 USD/thùng. Giá xăng trong nước dự kiến được điều chỉnh tăng nhẹ chiều nay.

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

‘Sơ tán nhằm đảm bảo tính mạng nhân dân’

CÔNG SÁNG |

Chính quyền, cán bộ các địa phương tại tỉnh Quảng Bình đã triển khai các phương án ứng phó, đặc biệt là công tác sơ tán, bảo vệ tính mạng của nhân dân.

Quảng Bình còn 10 thôn chia cắt, không còn hộ dân bị ngập

CÔNG SÁNG |

Tính đến 10h ngày 21.9, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình còn 10 thôn, bản bị chia cắt, không hộ dân nào bị ngập.

Sở Y tế vào cuộc vụ bệnh nhân tử vong ở phòng khám

BẢO TRUNG |

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các đơn vị xác minh ngay vụ việc 1 bệnh nhân tử vong sau khi thăm khám tại một phòng khám tư.

2 ôtô va chạm khiến 2 người đi xe máy tử vong

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 8 giữa 2 ôtô tải với 1 xe máy khiến 2 người trên xe máy tử vong.