Nỗi lo suy thoái kinh tế khiến giá dầu giảm hơn 3 USD trong tuần

Nguyễn Thúy |

Tuần này, giá dầu giảm hơn 3 USD, chịu ảnh hưởng bởi những chỉ số kinh tế trong bối cảnh các nhà giao dịch chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn về xu hướng nhu cầu của Trung Quốc.

Trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 6.3 (giờ Việt Nam), giá dầu duy trì đà tăng nhờ sự lạc quan về nhu cầu của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, việc Nga có kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu 500.000 thùng/ngày vào tháng 3 để đáp trả phương Tây và OPEC+ giảm mục tiêu sản lượng dầu 2 triệu thùng/ngày từ tháng 11.2022 cho đến hết năm 2023 cũng ảnh hưởng đến giá dầu.

Sang phiên ngày 7.3 (giờ Việt Nam), giá dầu tiếp tục tăng bất chấp khả năng các ngân hàng trung ương lớn tăng lãi suất và chỉ tiêu GDP thấp hơn dự kiến của Trung Quốc.

Sự tăng giá của dầu còn được hỗ trợ bởi động thái Ả Rập Xê-út tăng giá dầu thô Arab Light mà nước này bán sang châu Á trong tháng 4.

Trong tuần, đà lao dốc của giá dầu đã bị kìm lại một phần bởi các dự báo về nguồn cung thắt chặt hơn và nhu cầu cao hơn. Ảnh minh họa: Tập đoàn Dầu khí
Trong tuần, đà lao dốc của giá dầu đã bị kìm lại một phần bởi nguồn cung thắt chặt hơn và nhu cầu cao hơn. Ảnh minh họa: Tập đoàn Dầu khí

Tuy nhiên, giá dầu sau đó đã trượt dốc không phanh 3 phiên liên tiếp sau bình luận của ông Jerome Powell - Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho rằng có thể tăng lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn để kiểm soát lạm phát.

Tuy nhiên, mức tăng này sẽ làm tăng chi phí vay của người tiêu dùng, có thể làm chậm nền kinh tế và ảnh hưởng nhu cầu dầu toàn cầu.

Ngoài ra, những bình luận từ Fed cũng khiến đồng USD tiếp tục đi lên. Chỉ số US Dollar Index (DXY) tăng lên mức 105,41 điểm. Điều này khiến cho việc thanh toán hàng hóa định giá bằng đồng USD trở nên khó khăn hơn.

Sang phiên giao dịch cuối cùng của tuần ngày 11.3 (giờ Việt Nam), đà giảm của giá dầu chững lại sau dữ liệu việc làm của Mỹ tốt hơn mong đợi.

Theo Reuters, trong tháng 2, bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ đã tăng thêm 311.000 việc làm, cao hơn so với kỳ vọng 205.000 việc làm. Điều này có khả năng đảm bảo rằng Fed sẽ tăng lãi suất trong thời gian dài hơn.

Nhiều chuyên gia phân tích kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất 50 điểm tại cuộc họp chính sách tiền tệ ngày 21 và 22.3.

Các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ việc cắt giảm xuất khẩu từ Nga sau khi quyết định cắt giảm sản lượng dầu 500.000 thùng/ngày trong tháng 3.

Ngân hàng Barclays đã hạ dự báo giá dầu Brent năm 2023 giảm 6 USD xuống còn 92 USD/thùng và giá dầu WTI giảm 7 USD xuống còn 87 USD/thùng. Nguyên nhân chủ yếu là do nguồn cung của Nga ổn định hơn dự kiến.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 12.3 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 22.421 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 23.325 đồng/lít; dầu diesel không quá 20.255 đồng/lít; dầu hỏa không quá 20.474 đồng/lít; dầu mazut không quá 14.555 đồng/kg.

Nguyễn Thúy
TIN LIÊN QUAN

Đà giảm chững lại, giá dầu đi lên sau dữ liệu việc làm của Mỹ

Nguyễn Thúy |

Phiên giao dịch ngày 11.3 (giờ Việt Nam), giá dầu quay đầu tăng sau khi dữ liệu việc làm của Mỹ tốt hơn mong đợi. Giá dầu Brent đang tiến lên mức 82 USD/thùng.

Nỗi lo suy thoái kinh tế đè nặng lên giá dầu

Nguyễn Thúy |

Phiên giao dịch ngày 10.3 (giờ Việt Nam), giá dầu thế giới tiếp đà giảm do lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát. Giá dầu Brent lùi về mức 81 USD/thùng.

Dự trữ dầu Mỹ giảm đẩy giá dầu tiếp đà lao dốc

Nguyễn Thúy |

Phiên giao dịch ngày 9.3 (giờ Việt Nam), giá dầu tiếp tục giảm do lo ngại việc tăng lãi suất sẽ gây áp lực lên tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu, bất chấp dự trữ dầu thô của Mỹ giảm lớn hơn dự kiến.

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

‘Sơ tán nhằm đảm bảo tính mạng nhân dân’

CÔNG SÁNG |

Chính quyền, cán bộ các địa phương tại tỉnh Quảng Bình đã triển khai các phương án ứng phó, đặc biệt là công tác sơ tán, bảo vệ tính mạng của nhân dân.

Hà Nội nắng gắt, dịch vụ kéo xe qua điểm ngập vẫn ăn nên làm ra

Tô Thế |

Một số điểm trên đường gom Đại lộ Thăng Long, hầm chui dân sinh vẫn ngập nước, các phương tiện di chuyển khó khăn.

Việt Nam đã có vaccine sốt xuất huyết, tiêm đầu tiên tại Hệ thống tiêm chủng VNVC

THUẬN YẾN |

Ngày 20.9, gần 200 trung tâm tiêm chủng của VNVC trên toàn quốc đã có đầy đủ vắc xin sốt xuất huyết và triển khai tiêm cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn.

Cư dân kinh hãi "vật thể bay" từ chung cư, giải pháp nào là tốt nhất?

NHÓM PV |

Theo chuyên gia, dù có nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng ném, làm rơi đồ từ tầng cao chung cư xuống đất nhưng ý thức cư dân vẫn là yếu tố quan trọng nhất.