Theo các tài xế, họ đã đóng phí bảo trì đường bộ nên không phải đóng thêm bất kỳ loại phí nào khi chạy ôtô trên quốc lộ 1.
Tài xế Nguyễn Hoài Tâm thắc mắc: "Tôi hỏi nhân viên của trạm là thu phí gì, chị ấy nói phí sử dụng dịch vụ đường bộ. Tôi đã đóng phí đường bộ khi đăng kiểm xe nên không phải đóng nữa. Vì vậy, tôi không mua vé".
Ngoài anh Tâm, các tài xế khác từ hai hướng Sóc Trăng đi Cần Thơ và ngược lại cũng không chịu mua vé. 10 phút sau, BOT Sóc Trăng kẹt xe hơn 100m, nên nhà đầu tư xả trạm lần đầu tiên trong ngày.
Vài phút sau, trạm thu phí trở lại thì nhóm tài xế lúc trước quay lại và tiếp tục không mua vé. BOT Sóc Trăng tiếp tục xả trạm.
Cứ thế, sau khi đóng trạm tiếp tục thu phí, lại có tài xế đậu tại trạm thắc mắc. Xe mua vé tháng thì đậu để đòi tiền lại; xe khác lại thắc mắc với câu hỏi “thu phí gì”. Nhân viên trả lời thế nào họ cũng không đồng tình, bỏ xe tại trạm khiến giao thông ách tắc. Trạm lại xả.
Trạm thu phí BOT Sóc Trăng đặt tại Km 2123 + 250 trên Quốc lộ 1, hoạt động lúc 0h ngày 1.6.2017. Tùy theo loại xe mà giá vé tại trạm này lần lượt là 25.000, 35.000, 40.000, 70.000 và 140.000 đồng.
Theo quyết định phê duyệt dự án ngày 27.12.2014 của Bộ GTVT, BOT Sóc Trăng có tổng vốn đầu tư 1.419,2 tỉ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 18 năm 9 tháng. Theo lãnh đạo của chủ đầu tư, việc thu phí không đủ chi phí chính vì vậy trạm không có chủ trương xả. Nếu xảy ra ùn tắc thì xả, hết lại thu bất kể ngày và đêm.