Qua theo dõi, thì số lượng phế liệu nhập khẩu (giấy, nhựa, thép…) năm 2017 ở mức 6.500 nghìn tấn tăng gấp hơn 02 lần so với khối lượng phế liệu nhập khẩu trong năm 2016. Trong đó, khối lượng sắt, thép, nhựa, giấy và xỉ hạt nhỏ là những loại phế liệu có khối lượng tăng từ 200% đến 400% so với tổng khối lượng nhập khẩu năm 2016. Đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2018, khối lượng nhựa phế liệu nhập khẩu tăng đột biến gần 200% so với cả năm 2017 với mức hơn 4 triệu tấn phế liệu các loại.
Cũng theo Tổng cục Hải quan, nhiều lô hàng phế liệu nhập khẩu không đáp ứng các điều kiện quy định về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất nên doanh nghiệp không đến làm thủ tục hải quan hoặc không được cơ quan hải quan giải quyết thủ tục thông quan dẫn đến tình trạng có một lượng lớn các loại phế liệu nhập khẩu đang tồn đọng tại các cảng biển Việt Nam.
Trả lời báo Lao Động, đại diện Tổng cục Hải quan thừa nhận đang gặp nhiều khó khăn trong phát hiện các hành vi gian lận trong hoạt động nhập khẩu phế liệu do còn nhiều vướng mắc trong việc lấy mẫu, kiểm tra, chứng thực các loại giấy chứng nhận do không có thông tin nào trên 1 cửa quốc gia nên không đối chiếu được và kiến nghị Bộ TNMT cung cấp trên cổng 1 cửa quốc gia danh sách các DN được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện trong nhập khẩu phế liệu cho sản xuất để cơ quan hải quan có cơ sở đối chiếu.
Bên cạnh đó, đại diện Cục Điều tra chống buôn lậu cho biết hiện nhiều DN cố tình làm giả giấy tờ để nhập khẩu phế liệu với nhiều thủ đoạn tinh vi khiến cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn trong công tác điều tra. Về giải pháp xử lý hàng tồn đọng, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết với phế liệu không đủ điều kiện nhập thì phải tái xuất chứ nhà nước không bỏ ngân sách ra để tiêu huỷ.