Cần sớm có quyết định về số phận mỏ sắt Thạch Khê

ĐÌNH TRƯỜNG |

Ngày 23.9, Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Dự án mỏ sắt Thạch Khê Hà Tĩnh - Tiếp tục hay dừng khai thác?". Hàng loạt ý kiến mổ xẻ, tranh luận được đưa ra cho một vấn đề đã tồn tại dai dẳng trong nhiều năm qua.

Đại diện TKV phản biện các đánh giá

Tại hội thảo, một loạt các chuyên gia, nhà khoa học đã đưa ra những đánh giá về dự án mỏ sắt Thạch Khê.

Nội dung chủ yếu của những đánh giá này liên quan đến tác động môi trường có thể xảy ra khi dự án này tiếp tục triển khai như: phân tích địa chất, công nghệ khai thác, ảnh hưởng của hoạt động đổ thải lấn biển, dự báo một số rủi ro có thể xảy ra...

Trong khi đó, một nguồn tin cho biết, lãnh đạo hiện tại của Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê (TIC) - chủ đầu tư của dự án không được mời đến cuộc hội thảo. 

Hội thảo về dự án mỏ sắt Thạch Khê. Ảnh: Đ.T.
Hội thảo về dự án mỏ sắt Thạch Khê. Ảnh: Đ.T.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Mạnh - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV) cho rằng, việc triển khai Dự án mỏ sắt Thạch Khê theo đúng chỉ đạo Bộ Chính trị; Chính phủ cũng như sự kêu gọi đầu tư xuyên suốt trong nhiều nhiệm kỳ của tỉnh Hà Tĩnh.

Từ đó, không có các cơ sở pháp lý, kỹ thuật - kinh tế - môi trường để xem xét dừng triển khai dự án. Đồng thời, nếu dự án không được tiếp tục sẽ gây thiệt hại kinh tế cho đất nước, làm mất vốn Nhà nước và của các cổ đông tham gia.

Đại diện TKV chia sẻ, thiết kế kĩ thuật của dự án đã được Công ty TNHH CBM về Tư vấn, Kinh doanh và Quản lý thuộc Cộng hòa Liên bang Đức thẩm định độc lập (theo chỉ đạo của Chính phủ); qua đó, đã khẳng định Dự án đảm bảo khả thi.

Ông Nguyễn Tiến Mạnh - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam. Ảnh: Đ.T.
Ông Nguyễn Tiến Mạnh - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam. Ảnh: Đ.T.

“Riêng về môi trường đã được thẩm định đầy đủ. Về giấy phép khai thác, phê duyệt đánh giá tác động môi trường, giấy phép xả thải, giấy chứng nhận đầu tư… những cái này không phải TKV hay TIC tự có, mà để phê duyệt cũng có hội đồng thẩm định, cũng đầy đủ các nhà khoa học hàng đầu trong và ngoài nước.

Ở đây, chúng tôi rất trân trọng những nhà khoa học, cũng có những phần đúng nhưng nhiều khi việc cập nhật số liệu đã ở thời điểm lâu rồi.

Trong quá trình đơn vị Tư vấn lập Dự án, các cơ quan chức năng và địa phương thẩm định dự án đã chỉ rõ: Dự án đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật, công nghệ, đảm bảo môi trường, đem lại hiệu quả kinh tế cao” - ông Nguyễn Tiến Mạnh nói.

Đáng chú ý, đại diện TKV cho biết, hiện nhu cầu quặng sắt đang rất lớn, Bộ Công thương đã có nhiều báo cáo đánh giá, nhu cầu Việt Nam hiện tại trên 17 triệu tấn quặng sắt nhưng chỉ đáp ứng được 10%, nhập khẩu liên tục.

Ngoài ra, theo tính toán, phía TKV cho biết, khi hoàn thành giai đoạn I, dự án sẽ nộp ngân sách khoảng 1.500 tỉ đồng/năm; giai đoạn II nộp ngân sách trên 2.800 tỉ đồng/năm. Bên cạnh đó, khoảng 3.500 lao động địa phương theo kế hoạch cũng sẽ được đào tạo nghề, giải quyết việc làm trực tiếp nếu dự án đi vào hoạt động.

Cần những tiếp cận thực tiễn, khoa học

Một trong những chia sẻ được đánh giá tương đối khách quan tại hội thảo đến từ ông Nguyễn Huy Mỹ (Viện Tháo khô mỏ VIOGEM Liên bang Nga tại Việt Nam).

Theo ông Mỹ, từ năm 2016 đến nay, vấn đề dừng hay triển khai Dự án mỏ sắt Thạch Khê chưa được giải quyết, để lại nhiều hệ luỵ và bức xúc.

Là người tham gia tìm hiểu dự án từ năm 1998, ông Mỹ cho rằng, cái khó cho các nhà khoa Việt Nam để xác định việc dừng hay triển khai có cơ sở khoa học là thiếu thông tin và “ít ai đọc hồ sơ dự án toàn bộ, nghiêm chỉnh".

“Nói rằng là ý kiến của các chuyên gia đầu ngành nhưng có thể về lý thuyết, chứ ở Việt Nam chưa có chuyên gia nào tham gia lập các báo cáo khả thi, lập thiết kế kỹ thuật cho khu mỏ phức tạp như mỏ Thạch Khê" - ông Nguyễn Huy Mỹ đưa quan điểm tại hội thảo.

Ông Nguyễn Huy Mỹ cho rằng cần có cơ sở khoa học cho việc dừng hoặc triển khai tiếp dự án mỏ sắt Thạch Khê. Ảnh: Đ.T.
Ông Nguyễn Huy Mỹ cho rằng, cần có cơ sở khoa học cho việc dừng hoặc triển khai tiếp dự án mỏ sắt Thạch Khê. Ảnh: Đ.T.

Chuyên gia này cho rằng, trong thời gian tới, chủ đầu tư cần chứng minh hiệu quả đầu tư, hiệu quả kinh tế xã hội bền vững qua báo cáo khả thi và chuẩn bị tốt cho các phản biện.

“Các nhà khoa học cần khoa học ở chỗ đưa ra đánh giá trên cơ sở các tài liệu cụ thể, trường hợp này là các tư liệu của chủ đầu tư để có ý kiến cụ thể về cơ sở khoa học với lãnh đạo Đảng và Nhà nước của việc dừng hay triển khai dự án" - ông Nguyễn Huy Mỹ phân tích.

Mỏ sắt Thạch Khê vẫn đang dừng khai thác trong nhiều năm qua. Ảnh: Trần Tuấn.
Mỏ sắt Thạch Khê vẫn đang dừng khai thác trong nhiều năm qua. Ảnh: Trần Tuấn.

Trước đó, vào tháng 6 năm nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ đã có chuyến khảo sát thực địa tại mỏ sắt Thạch Khê.

Thủ tướng khẳng định, việc quyết định dừng hay tiếp tục triển khai dự án mỏ sắt Thạch Khê phải có đánh giá khoa học, khách quan, tổng thể từ kinh tế đến tính chất xã hội, đời sống người dân, môi trường và các vấn đề liên quan.

Dự án mỏ sắt Thạch Khê nằm trên diện tích gần 3.900 ha thuộc địa bàn 6 xã của huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo đánh giá, đây là mỏ sắt có trữ lượng quặng lớn nhất Đông Nam Á, ước tính trên 540 triệu tấn, chiếm hơn 1/2 trữ lượng quặng sắt toàn quốc.

ĐÌNH TRƯỜNG
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng Chính phủ khảo sát thực địa mỏ sắt Thạch Khê

TRẦN TUẤN |

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh, sáng 11.6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ đã có chuyến khảo sát thực địa tại mỏ sắt Thạch Khê và bãi tắm biển Thạch Hải.

Lo ngại bảo toàn 1.000 tỉ đồng vốn đầu tư Nhà nước tại dự án sắt Thạch Khê

TRÍ MINH |

Công ty Cổ phần Sắt Thạch Khê (TIC) đang rơi vào tình trạng gần như "tê liệt" khi bị cơ quan thuế ra quyết định ngừng sử dụng hóa đơn và phong tỏa tài khoản, phải nợ lương người lao động. Nghiêm trọng hơn là khó khăn bảo toàn hơn 1.000 tỉ đồng vốn Nhà nước đã được đầu tư vào công ty.

Dừng khai thác sắt Thạch Khê: Doanh nghiệp phải nợ lương, hoạt động tê liệt

TRÍ MINH |

Ngày 6.6, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Đỗ Đình Thừa - Quyền Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sắt Thạch Khê (TIC) - cho biết, dự án mỏ sắt Thạch Khê bị dừng khai thác đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của công ty này, đặc biệt là quyền lợi của đội ngũ công nhân, người lao động.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.