Theo văn bản trả lời cử tri tỉnh Bắc Kạn về việc hoàn thiện đầu tư, phát huy hiệu quả toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng của Bộ Giao thông Vận tải, tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã đưa tuyến này vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050.
Trong đó, tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng được quy hoạch với chiều dài khoảng 90km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.
Quyết định phê duyệt quy hoạch cũng xác định, đối với các dự án quy hoạch đầu tư sau năm 2030, trường hợp các địa phương có nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế xã hội và huy động được nguồn lực, có thể báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư sớm hơn.
Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, nếu các địa phương có nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và có khả năng huy động được nguồn lực (bao gồm cả nguồn vốn ODA), đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng đánh giá hiệu quả đầu tư dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sớm triển khai thủ tục đầu tư tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp để triển khai đầu tư xây dựng dự án nhằm hoàn thiện kết nối theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được phê duyệt, phát huy hiệu quả khai thác tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới - Bắc Kạn.
Trong giai đoạn tuyến cao tốc chưa có điều kiện đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa Quốc lộ 3 kết nối hai tỉnh Bắc Kạn và Cao Bằng để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.