Dự báo khả năng siêu bão đổ bộ Philippines đầu tuần tới

Ngọc Vân |

Philippines không loại trừ khả năng áp thấp nhiệt đới mạnh lên và đổ bộ nước này với cường độ siêu bão.

Dự báo bão của Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) cho biết, Julian - vẫn là áp thấp nhiệt đới trên Biển Philippines vào sáng 28.9 - có thể đổ bộ vào Batanes ngày 30.9 dưới dạng bão và thậm chí không loại trừ khả năng mạnh lên thành siêu bão - tờ Rappler đưa tin.

Theo tin bão mới nhất của PAGASA, vào hồi 5h ngày 28.9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới Julian ở vào khoảng 18,6 độ vĩ bắc, 125,4 độ kinh đông, cách Aparri, Cagayan 400km về phía đông.

Sức gió tối đa gần tâm áp thấp nhiệt đới 55 km/h, giật 70 km/h, áp suất trung tâm là 1002 hPa.

Áp thấp đang di chuyển về phía nam với tốc độ 10 km/h. Phạm vi gió mạnh lan ra ngoài tới 360km từ tâm áp thấp nhiệt đới.

PAGASA cảnh báo, luồng gió hướng về hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới cũng có thể mang theo gió giật mạnh đến cấp bão ở một số khu vực, đặc biệt là ở các vùng ven biển và vùng cao tiếp xúc với gió trong ngày 28.9 gồm Aurora, Quezon, Camarines Norte, Camarines Sur và Catanduanes.

Biển động dữ dội với sóng cao 4m trên bờ biển Batanes, Quần đảo Babuyan và bờ biển phía đông của đất liền Cagayan. Tàu bè được khuyến cáo không nên ra khơi trong những điều kiện này.

Biển động vừa phải với sóng cao 3m trên phần còn lại của bờ biển Cagayan và bờ biển Isabela.

Cảnh báo gió lớn cũng có khả năng được đưa ra trên bờ biển Bắc Luzon.

Dự báo đường đi của Julian. Ảnh: PAGASA
Dự báo đường đi của Julian. Ảnh: PAGASA

Julian được dự báo sẽ đi theo đường vòng qua vùng biển phía đông Batanes và Cagayan trong 5 ngày tới.

Trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới được dự báo sẽ di chuyển về phía tây nam trước khi chuyển hướng về phía tây vào chiều 28.9 trong khi giảm tốc.

Sau đó, nó sẽ di chuyển về phía tây bắc từ ngày mai (29.9) cho đến thứ Ba (ngày 1.10) trước khi chuyển hướng về phía bắc đến đông bắc trong thời gian còn lại của giai đoạn dự báo.

Dựa trên đường đi dự báo mới nhất, Julian có thể đổ bộ vào Batanes vào chiều hoặc tối 30.9 hoặc tối ở cấp độ bão và có thể rời khỏi khu vực dự báo của Philippines (PAR) vào tối thứ Tư (ngày 2.10) đến sáng sớm thứ Năm (ngày 3.10).

Julian sẽ tiếp tục mạnh lên trong suốt giai đoạn dự báo và có thể đạt đến cấp bão nhiệt đới vào hôm nay (28.9). Nó có thể đạt đến cấp bão cuồng phong vào ngày 30.9, đồng thời có khả năng tăng cường nhanh chóng và không loại trừ khả năng đạt đến cấp siêu bão.

Julian là cơn bão nhiệt đới thứ 10 của Philippines trong năm 2024 và cũng là cơn bão nhiệt đới thứ 6 chỉ tính riêng trong tháng 9.

PAGASA cũng tiếp tục theo dõi bão nhiệt đới Jebi, hiện nằm ngoài PAR. Vào hồi 2h ngày 28.9, vị trí tâm bão Jebi ở vào khoảng 19,4 độ vĩ bắc, 144,5 độ kinh đông, cách Cực Bắc Luzon 2.420 km về phía đông.

Bão. Ảnh: PAGASA
Vị trí tâm bão Jebi (S) hồi 2h ngày 28.9. Ảnh: PAGASA

Sức gió mạnh nhất gần tâm bão đạt 75 km/h, giật 90 km/h. Bão di chuyển theo hướng đông đông bắc, mỗi giờ đi được 20km.

PAGASA trước đó cho biết Jebi dự kiến ​​sẽ không đi vào PAR. Bão có khả năng mạnh lên thành bão cuồng phong và đe dọa Đài Loan (Trung Quốc) vào tuần tới.

Jebi là cơn bão nhiệt đới thứ 17 của mùa bão 2024 ở Tây Thái Bình Dương và là cơn bão thứ 7 trong tháng 9 - tháng có số lượng bão cao nhất.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Dự báo 1 trong 3 áp thấp ở Philippines mạnh thành bão dữ dội

Ngọc Vân |

2 trong 3 áp thấp bủa vây Philippines đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và 1 trong số đó có thể tiếp tục phát triển thành bão dữ dội.

Áp thấp gần Philippines trên đà mạnh lên

Khánh Minh |

Theo dự báo bão/áp thấp ngày 26.9, áp thấp gần Philippines có khả năng cao mạnh lên trong 24 giờ tới.

Hành trình bão số 3 thần tốc thành siêu bão chỉ vài ngày

Song Minh |

Bão số 3 tiền thân là một vùng xoáy từ ngày 1.9 nhưng đã thần tốc mạnh lên thành bão và siêu bão chỉ trong vài ngày.

Bản tin công đoàn: Educa hoàn tiền vụ đưa người đi Hàn Quốc

NHÓM PV |

Bản tin công đoàn: Chỉ đạo nóng vụ người nước ngoài ở NOXH; Educa nhận "ngoài tầm kiểm soát" vụ đưa người đi Hàn Quốc...

3 tàu chiến Mỹ bị tên lửa hành trình tấn công

Khánh Minh |

Lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố bắn trúng 3 tàu chiến Mỹ ở Trung Đông.

Mục sở thị cảnh người Thụy Sĩ bơi sông về nhà sau giờ làm

Ninh Phương |

Thụy Sĩ - Người dân ở đất nước đắt đỏ bậc nhất châu Âu thường rủ nhau bơi sông về nhà hoặc thư giãn sau giờ làm.

Hoàn thành mở rộng đường ùn tắc triền miên ở Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Dự án nâng cấp đường Xuân Diệu, vốn đầu tư gần 400 tỉ đồng về đích sau nhiều năm ì ạch thi công.

Bão gần Philippines mạnh lên dữ dội, sóng cao 8m

Khánh Minh |

Theo dự báo bão mới nhất, bão Julian (tên quốc tế là Krathon) đã mạnh lên thành bão nhiệt đới dữ dội và không loại trừ tăng cấp thành siêu bão.

Forecast 1 of 3 low pressure in the Philippines to strengthen into a fierce storm

Ngọc Vân |

Two of the three low pressure systems surrounding the Philippines have strengthened into tropical depressions and one of them could continue to develop into a severe storm.

Low pressure near the Philippines is on the rise

Khánh Minh |

According to the storm/low pressure forecast on September 26, the low pressure near the Philippines is likely to strengthen in the next 24 hours.

Storm No. 3's journey quickly turned into a super typhoon in just a few days

Song Minh |

Storm No. 3 was originally a cyclone on September 1 but quickly strengthened into a storm and super typhoon in just a few days.