Theo Bộ GTVT, dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 là công trình quan trọng cấp quốc gia, sau khi hoàn thành sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
Hiện đoạn Cam Lộ-La Sơn đã đủ điều kiện khởi công theo quy định tại Điều 107, Luật Xây dựng năm 2014.
Với ý nghĩa quan trọng của dự án, Bộ GTVT xin báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tổ chức lễ khởi công dự án vào ngày 31.8.2019, tại thôn Tân Trúc, xã Cam Tuyến, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị (điểm đầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ-La Sơn).
Dự án cao tốc Cam Lộ-La Sơn là một trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn có tổng chiều dài trên 98km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.
Với tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.699 tỉ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Trong đó, vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 434 tỉ đồng…
Theo báo cáo của Vụ Đối tác Công tư (Vụ PPP-Bộ Giao thông Vận tải), sau khi mở thầu sơ tuyển, 7 dự án PPP (công-tư) dự án đường cao tốc Bắc-Nam đã mở thầu sơ tuyển có 51 nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư trong nước và nước ngoài nộp hồ sơ dự tuyển.
Dự án cao tốc Bắc-Nam dài 2.109km, kéo dài từ Lạng Sơn tới Cà Mau, hiện đã khai thác và đang xây dựng 1 số đoạn dài 601km. Giai đoạn 2017-2021 tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 11 đoạn, tổng mức đầu tư khoảng 118.700 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước tham gia khoảng 55.000 tỉ đồng.
Trong đó có 3 đoạn đầu tư công gồm Cao Bồ-Mai Sơn, dài 15km, tổng vốn đầu tư 1.607 tỉ đồng; Cam Lộ-La Sơn, dài 98km, tổng vốn đầu tư hơn 7.669 tỉ đồng và cầu Mỹ Thuận 2 dài 7km, tổng vốn đầu tư hơn 5.003 tỉ đồng.
Theo lộ trình dự kiến, đến tháng 9.2019, Bộ GTVT sẽ tiến hành thẩm định, phê duyệt kết quả sơ tuyển nhà đầu tư. Trong khoảng thời gian từ tháng 10.2019 đến tháng 1.2020 sẽ phát hành hồ sơ mời thầu và sẽ đánh giá hồ sơ mời thầu. Đến tháng 3.2020, thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư.