Đây là lời giải thích của ông Chu Xuân Kiên - Phó giám đốc Sở Công thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội liên quan đến việc Công an Hà Nội cho biết chưa nhận được hồ sơ vụ Khaisilk do Chi cục QLTT gửi.
Trước đó, Chi cục QLTT cho biết đã chuyển hồ sơ vụ Khaisilk đến cơ quan điều tra, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an Hà Nội. Tuy nhiên sáng 31.10, lãnh đạo PC46 cho biết đơn vị vẫn chưa nhận được hồ sơ vụ việc. Phóng viên Lao Động Điện tử đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Chu Xuân Kiên qua điện thoại nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng.
Ông Kiên chỉ nói rằng: “Việc này là việc của hai bên chúng tôi với nhau, báo chí có việc gì thì gửi văn bản lên cơ quan tôi. Trách nhiệm của chúng tôi là phải làm ở mức cao nhất, đừng có tranh luận về việc này nữa. Tôi khẳng định rằng chúng tôi đã làm đúng quy định. Chi cục QLTT và PC 46 đã làm việc với nhau và đi đến thống nhất thì đây là việc của chúng tôi”.
Liên quan đến báo cáo của Chi cục QLTT kết luận rằng do nhu cầu hàng hóa tăng đột biến vào dịp 20.10, nhân viên cửa hàng đã tự ý mua sản phẩm khăn lụa tơ tằm trên thị trường về cắt bỏ nhãn gốc "Made in China" sau đó khâu nhãn Khaisilk "Made in Việt Nam" để bán cho khách hàng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH Nguyễn Văn Pha khẳng định: “Trong khi chính Hoàng Khải đã thừa nhận sai phạm trên truyền thông cách đây chưa lâu, vậy mà QLTT lại nói như vậy, rõ ràng tôi đánh giá là không chính xác”.
Đồng quan điểm, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng: “Báo cáo này chỉ ghi nhận những khai báo, những giải trình chứ chưa thể hiện được kết quả của việc điều tra, xác minh. Chính vì thế, nếu chúng ta có nghi ngờ thì cần điều tra, xác minh lại thông qua khách hàng, chủ cửa hàng thì sẽ làm rõ được nhiều vấn đề. Trong câu chuyện này, Chi cục QLTT đương nhiên phải có trách nhiệm khi không phát hiện ra sai phạm của Khaisilk trong suốt nhiều năm, mà phải đến khi khách hàng phát hiện thì mới vào cuộc kiểm tra”.
Ông Nhưỡng nói thêm, để đơn vị gian dối trong một thời gian dài mà không phát hiện ra là do Chi cục QLTT chưa sâu sát thị trường, trách nhiệm của đơn vị này thể hiện ở đây chưa cao; thứ hai là phải xem trong Chi cục này có trường hợp nào, cá nhân nào bao che hoặc thông đồng cùng với cơ sở này hay không. Trong khi công luận đặt ra câu hỏi thì chúng ta phải làm rõ để rộng đường công luận.
>>>Khải Silk có thực sự hoàn tiền cho khách hàng như đã hứa?