Chứng khoán 16.11: Cần thận trọng trước áp lực giải chấp vẫn tiếp diễn

Gia Miêu |

Dòng vốn ngoại tiếp tục mua vào quyết liệt phiên thứ ba liên tiếp, nhưng cũng không ngăn được tâm lý bán trước áp lực giải chấp của thị trường chứng khoán.

Trong phiên giao dịch ngày hôm qua 15.11, mặc dù các chỉ số có động thái dừng giảm và “rút chân” nhẹ tại mốc tâm lý 900 điểm, tuy nhiên, diễn biến hồi phục này của thị trường chưa thuyết phục. Ngưỡng hỗ trợ hiện tại của VN-Index là mốc 900 khi cứ lùi chạm đến vùng này là chỉ số bật lên. Chỉ số kết phiên hôm qua ở mốc 911,9 điểm, giảm gần 30 điểm so với phiên trước đó khi hoạt động bán giải chấp diễn ra.

Chỉ số VN-Index đã giảm gần 40% kể từ đầu năm, mức giảm mạnh chỉ sau năm 2008, đây cũng là tuần giảm thứ 3 liên tiếp của chỉ số này và chưa có dấu hiệu tạo vùng cân bằng hay vùng đáy mới khi vẫn có hàng trăm cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn.

Các chuyên gia của CTCK SHS cho rằng với việc tiếp tục tạo ra các đáy sau thấp hơn đáy trước thì rõ ràng là xu hướng của VN-Index hiện tại vẫn đang là downtrend và chỉ số này vẫn đang trong quá trình dò đáy. Tuy nhiên, với việc phân kỳ dương giữa RSI và giá đã xuất hiện trên biểu đồ, nên các chuyên gia kỳ vọng lực cầu gia tăng trong phiên tiếp theo có thể giúp VN-Index hồi phục trở lại để thu hẹp khoảng cách với ngưỡng kháng cự tâm lý 950 điểm.

Trong ngắn hạn, CTCK VDSC cho rằng những vướng mắc trên của thị trường sẽ chưa thể cởi bỏ, và sự giới hạn dòng tiền khó tạo nên sự tăng điểm đồng loạt của các ngành hay cổ phiếu. Sẽ có sự luân chuyển nhanh hơn và ngắn hơn giữa các nhóm ngành và cổ phiếu. “Với diễn biến này, chúng tôi cho rằng sẽ rất khó để các nhà đầu tư ngắn hạn tìm kiếm lợi nhuận. Chúng tôi giữ quan điểm duy trì danh mục phòng thủ với tỷ lệ cân bằng giữa tiền mặt và cổ phiếu”, VDSC nhận định.

Lúc này, chỉ còn khối ngoại tham gia bắt đáy, dòng tiền nội ngày càng ít. Khối ngoại vẫn là yếu tố tích cực nhất thị trường khi ghi nhận phiên mua ròng thứ 7 liên tiếp và là phiên thứ 3 đạt giá trị hơn 1.000 tỉ đồng, với tâm điểm tiếp tục gom bluechip. Việc chỉ số “hạ cánh” ở vùng nào không quan trọng bằng nhu cầu thanh khoản lúc này, do vậy các nhịp hồi luôn bị áp lực thoát ra do lo lắng cổ phiếu có thể dư bán giá sàn. Nhóm cổ phiếu bất động sản vẫn là tín hiệu quan trọng để xác định tín hiệu của thị trường, chừng nào nhóm cổ phiếu này có lực cầu “quét” hết lượng bán giá sàn thì thị trường mới có cơ hội để hồi phục.

Gia Miêu
TIN LIÊN QUAN

Các ông chủ ngành bất động sản gặp khó khăn trước việc bán giải chấp

Gia Miêu |

Các cổ đông lớn liên tục bị bán giải chấp cổ phiếu hay nhiều công ty bất động sản đang phải liên tục bổ sung tài sản đảm bảo cho các lô trái phiếu trong bối cảnh thị giá cổ phiếu giảm sâu, chung với áp lực bán giải chấp của thị trường.

Cổ phiếu DIG với làn sóng bán giải chấp của hàng loạt lãnh đạo DIC Corp

Đức Mạnh |

Thị giá cổ phiếu DIG chia 6 từ đầu năm đã đẩy lãnh đạo của DIC Corp đối diện với làn sóng bán giải chấp cực lớn trên diện rộng.

Cổ phiếu liên tục giảm sâu, Chủ tịch Phát Đạt bị yêu cầu bán giải chấp

Gia Miêu - Thanh Giang |

CTCP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) vừa công bố thông tin về việc bán giải chấp chứng khoán đối với ông Nguyễn Văn Đạt – Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã PDR).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.