Chứng khoán khó đứt mạch tăng, cân nhắc tận dụng margin để sinh lời

Đức Mạnh |

Chuyên gia cho rằng, khi rủi ro ngắn hạn đang tạm thời được đẩy lùi, nhà đầu tư chứng khoán có thể cân nhắc sử dụng đòn bẩy tài chính ở mức hợp lý để gia tăng hiệu quả cho danh mục.

Theo đánh giá từ chuyên gia của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), số lượng tài khoản chứng khoán mở mới và số dư tiền gửi của nhà đầu tư tại công ty chứng khoán bắt đầu tăng trở lại. Chừng nào lãi suất còn duy trì ở mặt bằng thấp như hiện nay thì nhà đầu tư sẽ tiếp tục tái đầu tư vào thị trường chứng khoán, kéo theo xu hướng thị trường giá lên khó có thể bị phá vỡ trong nửa cuối năm 2023.

VDSC kỳ vọng chỉ số VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.180 – 1.320 điểm trong giai đoạn cuối năm. Động lực đến từ thanh khoản bình quân trong khoảng 18 - 20.000 tỉ đồng/phiên cho giai đoạn nửa cuối năm. Ngoài ra còn đến từ thị trường có vùng định giá dự kiến từ 13x - 16x, tương ứng với suất sinh lời từ 6,25 - 7,6%, vẫn đạt mức hấp dẫn tương đối so với lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng.

Trong xu hướng tăng của VN-Index kéo dài tới các tháng cuối năm, ngành ngân hàng được kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng góp lớn nhất, không chỉ nhờ vai trò quan trọng về vốn hóa thị trường mà còn do các yếu tố như vốn tín dụng sẽ bắt đầu được giải ngân nhanh hơn sau khi mặt bằng lãi suất cho vay đã hạ nhiệt đáng kể. Định giá hiện tại của nhóm ngân hàng (P/B 1,6x) vẫn đang thấp hơn mức trung bình 3 năm (P/B 1,9x).

Tiếp đến, ngành dịch vụ công nghiệp và công nghệ thông tin có thể sẽ đóng góp nhiều hơn vào chỉ số chính nhờ cải thiện được tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trong nửa cuối 2023.

Đà tăng của ngành bất động sản có thể sẽ hạn chế trong nửa cuối năm khi giá đã tăng quá nhanh so với mức độ cải thiện của các yếu tố cơ bản. Nhóm cổ phiếu chứng khoán vẫn sẽ là một động lực tăng của thị trường nhờ hưởng lợi trực tiếp từ quy mô thanh khoản và dư nợ margin cao hơn trong nửa đầu năm 2023.

Ở mức P/E trên 17.x, hiệu quả cho việc đầu tư dài hạn giảm dần; hoặc, quy mô thị trường cần lớn hơn nữa để giúp cải thiện hiệu suất. Ảnh: VDSC
Ở mức P/E trên 17,x, hiệu quả cho việc đầu tư dài hạn giảm dần hoặc quy mô thị trường chứng khoán cần lớn hơn nữa để giúp cải thiện hiệu suất. Ảnh: VDSC

"Khi rủi ro ngắn hạn đang tạm thời được đẩy lùi, nhà đầu tư có thể cân nhắc sử dụng đòn bẩy tài chính ở mức hợp lý để gia tăng hiệu quả cho danh mục đầu tư" - VDSC gợi ý.

Thêm vào đó, nhìn về quá khứ, trong các giai đoạn tâm lý nhà đầu tư tích cực và gần như tháo bỏ sự phòng vệ, chỉ số VN-Index có thể được giao dịch ở mức PE vượt 16,x lần, tương ứng trên ngưỡng 1.320 điểm trong bối cảnh hiện tại.

Tuy nhiên, khi chỉ số được giao dịch ở vùng này, thống kê lại cho thấy mức sinh lợi dài hạn trên thị trường chứng khoán sẽ giảm dần. Do vậy, nếu khi kịch bản này xảy ra, nhà đầu tư có thể cân nhắc cơ cấu danh mục theo hướng tăng tỉ trọng tiền mặt để dự phòng cho những đợt điều chỉnh mạnh của thị trường.

Thị trường đang có cả rủi ro giảm giá lẫn rủi ro tăng giá trong vùng hợp lý 1.180 - 1.320 điểm. Do vậy, chiến lược mua - bán cần linh hoạt theo diễn biến dòng tiền để tối ưu hóa hiệu quả đầu tư.

Đức Mạnh
TIN LIÊN QUAN

Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM liên tục bị giả mạo với mục đích xấu

Đức Mạnh |

Thời gian qua, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM tiếp tục nhận được thông tin về việc logo, nội dung tại trang điện tử chính thức và hình ảnh lãnh đạo của HOSE được sử dụng với mục đích lôi kéo nhà đầu tư.

Chứng khoán tháng 8 rủi ro tăng cao, bluechips sẽ sinh lãi hiệu quả hơn

Đức Mạnh |

Giới chuyên gia dự báo trong ngắn hạn, VN-Index đang đối diện khả năng điều chỉnh. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh cải thiện trong nửa sau năm 2023 sẽ giúp đưa định giá thị trường chứng khoán trở lại mức hấp dẫn hơn.

Gia thế của tân Chủ tịch Chứng khoán Hoà Bình mới chỉ 20 tuổi

Đức Mạnh |

Thông tin Chứng khoán Hoà Bình vừa có tân Chủ tịch HĐQT khi mới chỉ 20 tuổi đã thu hút nhiều sự chú ý.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.