Chứng khoán: “Quà” nhỏ đến trước lễ, coi chừng “quà” lớn đi sau lễ

Thế Lâm |

Thị trường chứng khoán với phiên giao dịch cuối cùng ngày 31.8 trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ đã mang “quà” tới cho nhà đầu tư, với việc VN-Index tăng hơn 1 điểm, đưa chỉ số vượt trở lại ngưỡng 1.280 điểm.

Như vậy, chỉ số VN-Index kết phiên trước kỳ nghỉ lễ dài đã vượt qua đường giá MA5 và MA20, giữ được trạng thái hướng lên tích cực. Theo đó, Công ty Chứng khoán Phú Hưng tiếp tục khẳng định rằng, xu hướng chung của thị trường vẫn là phục hồi.

Trước đó, phiên đầu tuần ngày 29.8, VN-Index bất ngờ giảm điểm mạnh do ảnh hưởng tiêu cực từ thị trường chứng khoán thế giới và khu vực. Mặt khác, trước đó nữa, phiên cuối tuần trước ngày 26.8, VN-Index đã không thể trụ tiếp được ở trên ngưỡng kháng cự 1.285 điểm, khiến cho sự chao đảo ngay lập tức xảy ra khi có yếu tố tác động tiêu cực từ bên ngoài.

Thế nhưng, 2 phiên liên tiếp (ngày 30-31.8) thị trường đã phần nào lấy lại sự cân bằng, tăng tổng cộng 10 điểm. Với 2 phiên tăng trở lại này, thị trường chưa hẳn đã củng cố chắc chắn xu hướng tăng điểm nhưng chí ít, tâm lý nhà đầu tư trước khi bước vào kỳ nghỉ lệ cũng ổn định hơn phần nào so với trước đó.

“Món quà” trước lễ không quá lớn nhưng dù sao cũng là quà, cho dù sự tăng điểm có dấu hiệu gắng gượng và còn chút gì đó gây nghi ngờ. Sự quan ngại nếu có lúc này chính là vì thanh khoản trước kỳ nghỉ lễ bị “teo tóp” lại và trước đó đà tăng chưa thể hiện được sự bứt phá.

Như vậy, đối với nhà đầu tư, bài toán thị trường trước lễ đã tạm hài lòng với sắc xanh 2 phiên liên tục của VN-Index. Điều tiếp theo cần quan tâm là liệu sau lễ, thị trường giao dịch trở lại có tiếp tục mang lại “quà” cho nhà đầu tư hay không?

Các dự báo sau phiên giao dịch ngày 31.8 đa phần trung tính và ít khẳng định thị trường sau lễ sẽ giao dịch theo hướng nào.

Theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt, thị trường khả năng sẽ tiếp tục kiểm tra cung cầu theo hướng tăng dần trong phiên giao dịch tiếp theo. Nhà đầu tư cần chú ý áp lực tại vùng cản 1.280-1.300 điểm của VN-Index và nên tận dụng nhịp tăng để cân nhắc cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam thận trọng hơn, khuyên nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ thêm những tín hiệu tích cực để xác nhận xu hướng trước khi mở vị thế mua mới.

Trước đó, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhiều lần duy trì quan điểm cho rằng, chỉ số VN-Index chưa thể vượt qua ngay được vùng cản 1.260-1.285 điểm ở thời điểm hiện tại và rủi ro đối với các vị thế mở mua mới vẫn ở mức cao. Điều này phần nào lý giải, thanh khoản trong 2 phiên giao dịch trước kỳ nghỉ lễ lại sụt giảm mạnh một cách đột ngột so với phiên giao dịch đầu tuần.

Việc giảm tỉ trọng cổ phiếu cũng đã được YSVN khuyến nghị. Đây là một kịch bản hành động thận trọng phòng trường hợp sau kỳ lễ rủi ro thị trường giảm điểm xảy ra và nhà đầu tư có thể sẽ bị lấy lại “quà”.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Chứng khoán: Đón hàng T+1,5, nhóm thuỷ sản hút tiền mạnh

Đức Mạnh |

Hôm nay là phiên đầu tiên "hàng về" sau khi T+1,5 chính thức có hiệu lực từ 29.8. Nhiều mã chứng khoán đều có lời giúp nhà đầu tư giữ tâm lý ổn định hơn để đón kỳ nghỉ lễ dài ngày.

Chứng khoán sáng nay ngày 31.8: VN-INDEX tăng nhẹ

Bắc Hà |

Chứng khoán sáng nay ngày 31.8: dù nhiều mã giảm nhẹ sau phiên sáng nay, VN-INDEX vẫn tăng nhẹ đạt 1281,26 điểm.

Chứng khoán: Giao dịch dè dặt trước lễ, thận trọng mua mới cổ phiếu

Thế Lâm |

Phiên tăng trở lại hơn 8 điểm của chỉ số chứng khoán VN-Index ngày 30.8 đã được dự báo trước, và việc thanh khoản sụt giảm cũng đã được dự báo.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.