Có 1 tỉ đồng muốn gửi tiết kiệm nhưng khi nghĩ tới ngân hàng để làm thủ tục, chị Nguyễn Nhàn (Thanh Xuân, Hà Nội) lại lắc đầu ngán ngẩm.
"Giờ nói thật, tôi ngại đến ngân hàng gửi tiết kiệm. Mỗi lần đến gửi hoặc rút lãi lại bị tư vấn mua gói bảo hiểm rồi mồi chài rất mất thời gian. Dù tôi đã từ chối thẳng thừng nhưng nhân viên vẫn cố chấp tư vấn" - chị Nhàn chia sẻ.
Tương tự, anh Nguyễn Văn Hào (Đông Anh, Hà Nội) làm trồng trọt, chăn nuôi không may bị thua lỗ. Vợ chồng anh dứt lòng đem sổ đỏ đi vay ngân hàng được 650 triệu đồng. Thế nhưng, điều khiến anh phiền phức là nhân viên liên tục mời mua bảo hiểm nhân thọ mới được giải ngân, rồi mở tài khoản cho món tiền vay. Trong khi đó, anh đã có tài khoản của ngân hàng đó và một vài tài khoản tại ngân hàng khác.
Anh Hào than thở: "Đã nghèo đi vay mà còn bị ép mua linh tinh. Tiền ơn nghĩa đủ đường. Đi lên đi xuống ngân hàng làm thủ tục không dám uống nước ở quán mà phải xách theo nước uống, tiết kiệm từng hào...".
Trao đổi với Báo Lao Động, Ths Nguyễn Thu Giang - chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân tại CTCP FIDT - cho biết, mọi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đều không thể vượt khỏi 2 chức năng bảo vệ và tích lũy. Nếu nhu cầu bảo vệ là chủ yếu thì ít khi khách hàng tìm đến ngân hàng để mua bảo hiểm. Đôi khi, họ buộc phải mua bảo hiểm nhân thọ khi vay ngân hàng và bị yêu cầu mua bảo hiểm như một phần của thỏa thuận cho vay.
Nhưng nếu khách hàng đang có nhu cầu tích lũy hoặc đầu tư, họ sẽ tìm đến ngân hàng hoặc các quỹ đầu tư. Và do có một phần trong hợp đồng bảo hiểm “khớp lệnh” với nhu cầu này, giao dịch viên có thể lờ đi phần bảo hiểm và chỉ mời gọi tích lũy với lãi suất cao hơn một vài % so với lãi suất ngân hàng.
Bên cạnh đó, do lợi nhuận khủng từ các hợp đồng độc quyền giữa các công ty bảo hiểm và ngân hàng dẫn đến tình trạng ép KPI, khiến cho các “cố vấn tài chính” buộc phải hy sinh tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp nhằm đạt chỉ tiêu quy định.
Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, tỉ lệ chiết khấu phí bảo hiểm nhân thọ khách hàng đóng trong năm đầu tiên cho các ngân hàng rất cao, dao động từ 15 - 50%, thậm chí có nơi lên tới 100%. Ví dụ, nếu bán thành công một hợp đồng có tiền phí hàng năm là 30 triệu đồng thì bạn sẽ được hưởng hoa hồng từ 4,5 - 15 triệu đồng.
Để tránh bị chào mời bảo hiểm, chuyên gia cho rằng, chỉ có cách là người dân cần bảo mật thông tin cá nhân của mình. Ngoài ra, nếu người dân biết mình có quyền lợi bảo hiểm đủ theo nhu cầu hoặc đã đến giới hạn của ngân sách thì kiên quyết từ chối tại các điểm giao dịch có thể bị mời chào bảo hiểm.