Cước vận tải biển, chi phí logistics lại tăng "đè nặng” doanh nghiệp

Vũ Long |

Mặc dù xuất khẩu hàng hóa quý I.2022 tăng trưởng khả quan, nhưng “gánh nặng” cước vận tải biển đang khiến lợi nhuận của doanh nghiệp sụt giảm nghiêm trọng.

Cước vận tải biển, chi phí thuê container lại “phi mã”

Theo ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), thời gian qua các doanh nghiệp xuất khẩu trong ngành thủy sản “đau đầu” trước tình trạng giá cước vận tải biển, chi phí logistics tăng đột biến.

Khảo sát của PV Lao Động từ nhiều kênh thông tin cho thấy, mặc dù trong năm 2021, giá cước tàu biển đã nhiều lần “lập đỉnh”, nhưng trong quý I.2022, tình trạng này vẫn không nguội bớt, thậm chí có phần căng thẳng hơn, đặc biệt là từ khi xung đột giữa Nga và Ukraina ngày càng phức tạp.

Số liệu từ VASEP cho thấy, hiện giá cước vận tải ở nhiều tuyến đường biển đã lập kỷ lục mới cao hơn mức “đỉnh” của năm 2021. Cụ thể, giá cước đi Thái Lan (cảng Bangkok, Laem Chabang) dao động từ 1.600-2.500 USD/cont tùy hãng; giá cước đi Philippines (Davao, Cebu, General Santos) dao động 4.000-5.300 USD/container (cont); đi các cảng bờ Tây nước Mỹ dao động từ 12.000-14.000 USD/cont (tùy hãng); đi bờ Đông nước Mỹ như (Baltimore, Miami, New Orleans, Houston…) dao động ở mức cao từ 19.000-22.000 USD/cont, tùy hãng…

Chi phí logistics liên tục tăng gây khó khăn cho doanh nghiệp. Ảnh: TL
Chi phí logistics liên tục tăng gây khó khăn cho doanh nghiệp. Ảnh: TL

Theo bà Huỳnh Thị Mỹ - Tổng Thư ký Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), việc tăng cước vận tải biển lên gấp 3-4 lần trong thời gian vừa qua ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp ngành nhựa, làm giảm doanh số xuất khẩu.

Cùng với cước vận tải biển, chi phí thuê container cũng đang tiếp tục tăng cao. Ông Đặng Đình Long - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Thương mại Mega A - chia sẻ: Giá cước container 3-4 tuần qua tăng liên tục, có tuần tăng tới 1.000 USD/container. Trong khi giá trị hàng hóa mỗi container chỉ khoảng 12.000-13.000 USD, tiền cước quá cao khiến giá thành hàng hóa khi đến tay đối tác lên tới 22.000-23.000 USD/container làm giảm khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.

Theo ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Phước Thành IV (Vĩnh Long),  giá cước vận chuyển liên tục “phi mã” đã dẫn đến tình trạng chi phí logistics nhiều khi còn cao tiền hàng trong container, đặc biệt là mặt hàng gạo. Nhiều khi doanh nghiệp xuất khẩu mà thua lỗ vẫn phải “nghiến răng” thực hiện vì đơn hàng đã ký rồi, giá cả đã chốt xong, không xuất đi không được.

Doanh nghiệp bị “phí chồng phí” vì cước hạ tầng cảng biển nội địa tăng

Trong khi cước vận tải biển và chi phí thuê container đang “phi mã”, thì việc thu phí cảng biển từ 1.4.2022 càng khiến doanh nghiệp càng thêm khốn khó. Trao đổi với PV Lao Động, doanh nhân Phạm Thái Bình – Tổng Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An - bức xúc nêu câu hỏi: Cảng tăng phí vì nguyên nhân gì? Toàn bộ mặt bằng đất đai, sông, biển là tài sản của quốc gia, hạ tầng cảng đã xây dựng xong và doanh nghiệp cảng khai thác từ rất lâu rồi. Việc tăng phí kiểu “té nước theo mưa” như vậy là đánh ngay vào giá thành sản xuất, chế biến... của nông dân và doanh nghiệp.

Thực tế cho thấy, sau 1 tuần thực hiện thu phí các công trình hạ tầng cảng biển, chi phí của doanh nghiệp đã phát sinh hàng trăm triệu đồng. Theo ông Trần Quốc Mạnh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển sản xuất thương mại Sài Gòn (Sadaco), mỗi tháng Sadaco xuất khẩu khoảng 20 container hàng, việc thu thêm chi phí hạ tầng cảng biển sẽ khiến doanh nghiệp phát sinh thêm gần 100 triệu đồng.

Trước thực trạng này, mới đây, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản khẩn báo cáo một số bất cập, tác động tiêu cực đến hoạt động của doanh nghiệp từ việc thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại TPHCM. Tại văn bản này, Ban IV cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo UBND TPHCM nghiên cứu, tạm dừng thu phí tại thời điểm này.

Theo báo cáo của Công ty Phân tích vận tải biển Xeneta - đơn vị chuyên đo lường giá cước vận chuyển container theo các hợp đồng dài hạn trên toàn cầu, cước vận chuyển đường biển theo hợp đồng dài hạn đã tăng 7% trong tháng 3, tương đương mức tăng gần 97% so với cùng kỳ năm 2021.

Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

Tìm giải pháp giảm giá cước vận tải biển

Đặng Tiến |

Do dịch bệnh COVID-19, một số nước đồng loạt triển khai kiểm soát giao thương cùng với việc một số cảng biển áp dụng biện pháp chống dịch dẫn đến thời gian quay vòng tàu kéo dài hơn đã khiến giá cước vận tải biển tăng cao 3-5 lần. Trước tình hình đó, Bộ GTVT chỉ đạo nghiên cứu cơ chế phát triển đội tàu quốc tế, tăng sự chủ động cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam.

Tháo “nút thắt” đang bóp nghẹt logistics

Phong Nguyễn |

Nếu như ngành nông nghiệp tái cơ cấu trồng trọt, cấp mã, quy hoạch vùng trồng, nhưng không giải quyết được vấn đề bến bãi, đội tàu, năng lực hậu cần logistics phụ thuộc vào các doanh nghiệp nước ngoài, thì câu chuyện ùn ứ nông sản vẫn tiếp diễn. Trong Chiến lược phát triển nông nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chính phủ và Bộ NNPTNT đã chỉ rõ: Để phát triển nông nghiệp, không thể “bỏ ngỏ” vấn đề logistics.

Lập tổ công tác kiểm tra giá cước vận tải biển

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa quyết định thành lập 2 tổ công tác thực hiện kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế và nội địa.

Trực tiếp bóng đá Man City vs Inter Milan tại Champions League

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Man City vs Inter Milan tại vòng mở màn Champions League 2024-2025 diễn ra vào lúc 2h ngày 19.9.

Chồng chéo rừng phòng hộ, dân gặp khó khi thu hoạch rừng keo

TRẦN TUẤN |

Hàng trăm hecta keo của người dân xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang gặp khó trong việc thu hoạch do bị xác định chồng lấn đất rừng phòng hộ.

Sắp trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân được đặc xá

PHẠM ĐÔNG |

Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ tổng hợp, trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân đủ điều kiện được đặc xá để xem xét, quyết định.

Công nhân Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc mòn mỏi đợi chờ lương

HOÀI THANH |

Nhà máy xử lý rác ở Lâm Đồng hứa sẽ giải quyết một phần tiền lương trước ngày 15.9, nhưng đến nay, người lao động vẫn mòn mỏi đợi chờ.

Giờ thứ 9: Giao kèo hôn nhân - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Hai nhân vật trong câu chuyện là bạn thân. Vì gia đình thúc ép, họ đã đến với nhau bằng một bản hợp đồng hôn nhân. Họ sẽ sống với nhau như thế nào?

Tìm giải pháp giảm giá cước vận tải biển

Đặng Tiến |

Do dịch bệnh COVID-19, một số nước đồng loạt triển khai kiểm soát giao thương cùng với việc một số cảng biển áp dụng biện pháp chống dịch dẫn đến thời gian quay vòng tàu kéo dài hơn đã khiến giá cước vận tải biển tăng cao 3-5 lần. Trước tình hình đó, Bộ GTVT chỉ đạo nghiên cứu cơ chế phát triển đội tàu quốc tế, tăng sự chủ động cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam.

Tháo “nút thắt” đang bóp nghẹt logistics

Phong Nguyễn |

Nếu như ngành nông nghiệp tái cơ cấu trồng trọt, cấp mã, quy hoạch vùng trồng, nhưng không giải quyết được vấn đề bến bãi, đội tàu, năng lực hậu cần logistics phụ thuộc vào các doanh nghiệp nước ngoài, thì câu chuyện ùn ứ nông sản vẫn tiếp diễn. Trong Chiến lược phát triển nông nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chính phủ và Bộ NNPTNT đã chỉ rõ: Để phát triển nông nghiệp, không thể “bỏ ngỏ” vấn đề logistics.

Lập tổ công tác kiểm tra giá cước vận tải biển

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa quyết định thành lập 2 tổ công tác thực hiện kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế và nội địa.