Cựu quan chức Mỹ bác ý kiến đồng USD đang mất vị thế

Quý An (theo Bloomberg) |

Cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Lawrence Summers đã bác bỏ suy đoán rằng, đồng USD đang mất đi vị thế thống trị trong nền kinh tế toàn cầu.

Ba tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cập nhật cơ sở dữ liệu về tỉ lệ nắm giữ ngoại hối trên thế giới. Theo đó, tỉ trọng đồng USD đã giảm xuống 58% vào cuối tháng 12.2022 - mức thấp nhất kể từ năm 1995.

Stephen Jen, một nhà phân tích vĩ mô toàn cầu lâu năm, người đồng sáng lập Eurizon SLJ Capital, đã thu hút sự chú ý trong những ngày gần đây khi nhận định tỉ trọng của đồng bạc xanh đã sụt giảm nhanh chóng nếu điều chỉnh theo những thay đổi của tỉ giá hối đoái.

Cụ thể, theo tính toán của Jen và đồng nghiệp Joana Freire, tỉ trọng của đồng USD đã giảm vào năm ngoái với tốc độ gấp 10 lần tốc độ trung bình của hai thập kỷ qua.

Chuyên gia này cho rằng, các động thái do Mỹ dẫn đầu nhằm đóng băng dự trữ tiền tệ của Nga và tịch thu tài sản của các nhà tài phiệt nước này mà không có “quy trình tố tụng” theo luật định đã làm suy yếu niềm tin vào đồng USD, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển lấy USD làm nguồn dự trữ chính.

Cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Lawrence Summers đã bác bỏ suy đoán rằng đồng USD đang mất đi vị thế thống trị trong nền kinh tế toàn cầu. Ảnh: Xinhua
Cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Lawrence Summers đã bác bỏ suy đoán rằng, đồng USD đang mất đi vị thế thống trị trong nền kinh tế toàn cầu. Ảnh: Xinhua

“Đối với bất kỳ ai đang tìm kiếm sự ổn định chính trị, những người đang tìm kiếm khả năng dự đoán, liệu họ có thực sự sẽ nắm giữ một lượng lớn tài sản bằng đồng nhân dân tệ hay không? Tôi nghi ngờ điều đó” – cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Lawrence Summers đặt vấn đề, đồng thời cho rằng, giả thiết sụt giảm của đồng USD đang bị "các số liệu thống kê phóng đại".

Summers kêu gọi các nhà hoạch định chính sách của Washington nên tập trung củng cố nguồn tài chính dài hạn của chính phủ liên bang và nâng cao vị thế của nước Mỹ.

Ông ủng hộ cách tiếp cận của chính quyền Tổng thống Biden trong việc từ chối yêu cầu tăng giới hạn nợ để cắt giảm chi tiêu, nhưng chỉ trích việc sử dụng chính sách thương mại như một công cụ để cạnh tranh với nước khác. Các thỏa thuận tiếp cận thị trường đã trở thành chủ đề chính trị ở Washington kể từ khi cựu Tổng thống Donald Trump đưa Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương năm 2017.

“Chúng tôi đã từ bỏ các hiệp định thương mại mới như một công cụ chiến lược chính. Chúng tôi đã từ chối giảm thuế, ngay cả khi việc giảm thuế sẽ cải thiện khả năng cạnh tranh của hàng xuất khẩu” – vị giáo sư ĐH Harvard nói.

Quý An (theo Bloomberg)
TIN LIÊN QUAN

Chuyên gia lo ngại đồng USD đang mất dần vị thế

Quý An (theo Kitco) |

Theo Stephen Jen, Giám đốc điều hành và đồng CIO của Eurizon SLJ Capital, đồng USD đang mất dần sức mạnh với tư cách là một loại tiền dự trữ.

Sức ép từ đồng USD mạnh lên đẩy giá dầu lao dốc

Nguyễn Thúy |

Phiên giao dịch ngày 20.4 (giờ Việt Nam), giá dầu lao dốc bởi sự mạnh lên của đồng USD do lo ngại việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể hạn chế nhu cầu năng lượng tại nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới.

Đồng USD kỹ thuật số có thực sự cần thiết?

Quý An (theo CNBC) |

Thành viên Hội đồng Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Michelle Bowman bày tỏ sự hoài nghi về khả năng của đồng USD kỹ thuật số.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.