Dấu hỏi cho vai trò của IMF

Quý An (theo FT) |

Tình hình kinh tế thế giới hiện tại đòi hỏi IMF phải thay đổi.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) được cho là đang phải đối mặt với thử thách lớn nhất về tính hợp pháp kể từ khi được thành lập gần 80 năm trước. Tổ chức này đã vượt qua nhiều cuộc khủng hoảng, từ chính trị thời chiến tranh lạnh đến các cuộc khủng hoảng tiền tệ.

Nhưng ngày nay, IMF phải đối mặt với hàng loạt thách thức như hợp tác toàn cầu đang bị rạn nứt trong khi gánh nặng nợ nần và biến đổi khí hậu đối với kinh tế quốc tế ngày càng lớn.

Các cuộc họp thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) là cơ hội thúc đẩy cải cách cho "người bảo vệ kinh tế toàn cầu" đang trong quá trình suy yếu. Nếu không có nỗ lực phối hợp giữa các thành viên để thay đổi, ảnh hưởng của IMF sẽ dần suy yếu. Điều này sẽ kéo theo bất lợi cho cả hệ thống kinh tế toàn cầu khi IMF đóng vai trò là "trọng tài" bao quát để đảm bảo sự ổn định.

Những thách thức đối với tính hợp pháp của IMF một phần xuất phát từ những thất bại gần đây.

Thứ nhất, theo tổ chức tư vấn ODI, mặc dù Quỹ Tiền tệ Quốc tế có khả năng cho vay 1.000 tỉ USD, nhưng gần đây IMF vẫn gặp khó khăn trong việc triển khai các nguồn tài chính một cách hiệu quả trên quy mô lớn.

Thứ hai, trong khi quỹ ước tính khoảng 60% quốc gia có thu nhập thấp có nguy cơ cao hoặc gặp khó khăn về nợ, thì quá trình tái cơ cấu nợ - vốn đóng vai trò quan trọng - lại diễn ra rất chậm. Mặc dù IMF bị cản trở bởi các chủ nợ "khó tính", các thủ tục của tổ chức này vẫn bị chỉ trích vì thiếu nhanh chóng và minh bạch.

Một thách thức khác mà IMF phải đối mặt hiện tại là những thay đổi trong nền kinh tế toàn cầu. Sự trỗi dậy của các nền kinh tế như Trung Quốc và Ấn Độ không đi kèm với sự gia tăng tương xứng trong hạn ngạch của IMF. Trong khi đó, đây lại là yếu tố quyết định các khoản đóng góp và quyền biểu quyết. Tổ chức này được cho thiên về tiếng nói của châu Âu.

Việc vạch ra con đường phía trước đòi hỏi sự đồng tình của các thành viên. Mỹ đang dẫn đầu nỗ lực tăng cường nguồn lực hạn ngạch của IMF theo tỉ lệ công bằng nhằm tăng cường tiếng nói từ 190 quốc gia thành viên trong khi vẫn duy trì phân bổ quyền biểu quyết hiện tại. Đó sẽ là một khởi đầu tích cực hướng tới việc nâng cao năng lực cho vay.

Là "bên cho vay cuối cùng" của thế giới và lãnh đạo việc tái cơ cấu nợ chính phủ là vai trò trọng yếu của IMF. Các nhà phê bình thường tập trung vào những sai sót của IMF, trong khi những thành công của tổ chức này - bao gồm việc tạm dừng thanh toán nợ cho các quốc gia nghèo và huy động được 650 tỉ USD quyền rút vốn đặc biệt (SDR) trong đại dịch COVID-19 lại bị lãng quên.

Tuy nhiên, IMF cần được cải cách để phù hợp với lợi ích của nền kinh tế toàn cầu. Vì vậy, vai trò IMF cuối cùng vẫn phụ thuộc vào ý thức và tính cầu thị của các thành viên.

Quý An (theo FT)
TIN LIÊN QUAN

WB, IMF họp bàn thúc đẩy kinh tế thế giới

Song Minh |

Từ ngày 9-15.10, Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tổ chức hội nghị thường niên mùa thu ở Morocco để tìm cách thúc đẩy kinh tế thế giới.

IMF: Giá nhà “biến ảo” ở châu Âu trong bối cảnh lạm phát

Quý An (theo CNBC) |

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đưa ra cảnh báo về việc điều chỉnh giá nhà “không theo trật tự” ở châu Âu vào thời điểm khu vực này đang phải vật lộn để giảm lạm phát.

IMF: Tăng trưởng kinh tế toàn cầu bị đe dọa từ ngân hàng

Quý An (theo CNBC) |

Các ngân hàng trong "tình thế bấp bênh hơn" tạo ra rủi ro cho tăng trưởng toàn cầu - chuyên gia kinh tế trưởng của IMF cảnh báo.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.