Đầu năm, nông dân miền Tây vui hơn tết

NHẬT HỒ |

Đánh bắt trúng mùa, giá lúa cao ngất ngưởng, giá các loại thủy sản cũng tăng cao khiến cho người dân miền Tây sau tết vui hơn tết.

Đánh bắt, nuôi trồng thuận lợi

Hàng nghìn tàu đánh cá ở các cửa biển như: Khánh Hội, Sông Đốc, Rạch Gốc (Cà Mau), Gành Hào, Nhà Mát (Bạc Liêu), Trần Đề (Sóc Trăng)… đồng loạt ra khơi thả những mẻ lưới đầu tiên nhằm lấy lộc đầu năm vào chiều 30 tết.

Sau chuyến biển ngày, tàu trở vào đất liền với các khoang đầy ắp tôm cá. Một ngư dân thị trấn Sông Đốc mừng ra mặt: “Năm nay thuận lợi, chuyến biển đầu năm đã thu hoạch khá, giá cũng được”.

Chiều mùng 5 tết, các vựa cá ở thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển; Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, Gành Hào (Bạc Liêu) nhộn nhịp khi tàu thuyền vào buôn bán các loại hải sản đánh bắt được. Các chủ tàu cho biết, họ được niềm vui kép khi vừa trúng mùa, trúng giá.

Hiện, cá thu được bán với giá khoảng 180.000 đồng/kg; cá chét ướp giá 195.000-225.000 đồng/kg; cá khoai 65.000-70.000 đồng/kg; mực gai giá 80.000 - 95.000 đồng/kg… Quân bình giá các loại hải sản tăng hơn 25.000 đồng/kg, đem về nguồn thu hàng trăm triệu đồng cho chủ tàu.

Không riêng gì đánh bắt được thuận lợi mà các mặt hàng tôm, cua cũng được giá. Thậm chí giá tăng rất cao so với trước tết.

Cụ thể, giá cua gạch 2 càng loại 1 bán lẻ tại các vựa cua ở TP.Cà Mau có giá 800.000 đồng/kg - 850.000 đồng/kg tăng hơn 200.000 đồng/kg; cua gạch loại 2 giá 650.000 đồng/kg tăng 250.000 đồng/kg; cua thịt 350.000 đồng/kg. Theo nhận định của các thương lái, giá cua sẽ tiếp tục tăng từ đây cho đến rằm tháng giêng. Với giá này, hầu hết người nuôi cua biển đều lãi đậm.

Rộn ràng đồng ruộng

Ông Trần Văn Hiền, xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân, Bạc Liêu cho biết, hiện tại lúa của ông chưa đến ngày thu hoạch. “Lúa chỉ mới làm đòng thôi, nhưng thương lái đã vào đến tận ruộng để hỏi mua, họ bỏ cộc trước với giá 6.000 đồng/kg. Chắc chắc lúa sẽ khó giảm. Với giá lúa này, 20 công ruộng của tôi trừ chi hết chắc chắn lãi trên 40 triệu đồng” - ông Hiền nhận định

Tại vùng ngọt của huyện Hồng Dân, Bạc Liêu và thị xã Giá Rai, nhiều thương lái đặt mua lúa ngay còn ngoài đồng. Không như mọi năm, qua tết giá lúa thường xuống thấp, năm nay giá lúa tăng cao nhà nông rất vui.

Ông Trần Văn Hùng, xã Phong Thạnh Đông A phấn khởi: “Năm mua nhiều nên công bơm tưới không cao, sâu bệnh cũng ít lại được giá lúa tăng khá cao nên hầu hết nông dân chúng tôi đều có lãi lớn”.

Theo nhận định của Sở NNPTNT Bạc Liêu, hiện tại trên 40% diện tích lúa đã được ký hợp đồng với các DN xuất khẩu gạo. Đầu năm, giá xuất khẩu gạo tăng, nhất là gạo thơm, gạo chất lượng cao, chính điều này các DN thu mua giá cao có lợi cho người trồng lúa.

NHẬT HỒ
TIN LIÊN QUAN

Bí thư huyện bức xúc về việc 300 sổ đỏ của dân bị thu hồi

Hoài Phương |

Bình Định - Về việc tham mưu UBND huyện thu hồi 300 sổ đỏ của người dân, Bí thư Huyện ủy Phù Mỹ cho rằng, đây là vấn đề gây bất ổn trong xã hội.

Khởi tố, bắt tạm giam người cha bạo hành con trai 6 tuổi

Tâm Tú |

Ngày 4.10, Công an Quận 8 (TPHCM) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam người cha trong vụ bé trai 6 tuổi nghi bị bạo hành.

Xét tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho ông Mai Đức Chung

LƯƠNG HẠNH |

Bộ Nội vụ tiến hành lấy ý kiến nhân dân đề nghị tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động” đối với ông Mai Đức Chung.

Dự báo vùng ảnh hưởng của cơn bão mới mạnh ngang Helene

Thanh Hà |

Tin bão mới nhất cho hay, bão Kirk mạnh lên thành bão cấp 4 ngày 3.10, trở thành bão mạnh thứ 3 trong mùa bão 2024 sau siêu bão Beryl và Helene.

Bất ngờ lý do không đội mũ bảo hiểm của nam sinh lớp 9

Tô Thế |

Khi bị lực lượng CSGT Hà Nội dừng xe kiểm tra vì không đội mũ bảo hiểm, nam sinh lớp 9 tỏ ra bất ngờ.

Nhập khẩu gạo kỷ lục, chuyện “không có gì ầm ĩ”

Lục Tùng |

Việc Việt Nam nhập khẩu gạo tăng vọt 9 tháng đầu năm không phải là chuyện đáng lo mà còn mang lại lợi ích kép.

Ngắm 4 bộ hiện vật đang đề nghị công nhận Bảo vật Quốc gia

NGUYỄN LUÂN - HỒNG NHUNG |

HUẾ - Thừa Thiên Huế vừa hoàn tất hồ sơ đề nghị công nhận Bảo vật Quốc gia đối với 4 bộ hiện vật có từ thời nhà Nguyễn.

Cần một đề án thu hút vốn trong dân làm đường sắt tốc độ cao

PHẠM ĐÔNG |

Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa kiến nghị có đề án thu hút nguồn vốn trong nhân dân để làm 2 siêu dự án cao tốc Bắc - Nam và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.