Hoa quả nhập khẩu có nguy cơ bị giả xuất xứ rất cao
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam chia sẻ, trong nền kinh tế thị trường, hàng hóa đa dạng từ mẫu mã chủng loại đến nguồn gốc xuất xứ. Do đó, chọn hoa quả Việt Nam, Trung Quốc hay quốc gia nào là quyền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần thông minh hơn khi quyết định xuống tiền mua hàng hóa.
Ông Nguyên gợi ý, hiện nay những loại hoa quả vốn được trồng phổ biến ở xứ nhiệt đới của Việt Nam như chuối, dưa, bưởi…người tiêu không cần thiết mua hoa quả nhập khẩu. Bởi các loại quả nhập khẩu thường có giá đắt gấp nhiều lần hoa quả trong nước, trong khi đó, nguy cơ giả xuất xứ rất cao.
Đối với hoa quả ở xứ ôn đới như quả anh đào, việt quất… Việt Nam gần như không trồng được. Do đó, nếu có nhu cầu, người tiêu dùng có thể chú ý các loại quả này.
Về việc phân biệt hoa quả nhập khẩu chuẩn nguồn gốc phải nhìn vào từng loại quả. Ví dụ đối với quả nho. Mặc dù, nhìn từ màu sắc, kích thước, hình dáng khó phân biệt, tuy nhiên, nếu ăn quả nho mà có hạt thì khả năng rất cao là nho Trung Quốc. Nho các nước Mỹ, Úc, Hàn Quốc thì không có hạt.
Người tiêu dùng cũng cần chú ý mua hoa quả nhập khẩu phải đúng vụ. Ví dụ nho Mỹ có mùa vụ từ tháng 8 đến cuối năm. Còn nho Úc có mùa từ tháng 2 đến tháng 8.
Kiwi từ New Zealand có vụ mùa từ tháng 5 đến 12, trong khi đó, kiwi Trung Quốc được thu hoạch từ cuối tháng 3 đến tháng 5. Quả cherry chín được thu hoạch vào mùa hè từ tháng 5 tới tháng 9 tại Mỹ. Tại Úc, mùa thu hoạch cherry sẽ bắt đầu từ cuối tháng 11 đến giữa tháng 2 năm sau.
Bắt buộc có tem phụ bằng tiếng Việt
Luật gia Nguyễn Thu Trang, Văn phòng Luật sư Hưng Đạo Thăng Long cho biết, khoản 3 Điều 7 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa có quy định như sau: “Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc”.
Khoản 1 Điều 10 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP quy định nhãn hàng hóa bắt buộc có những nội dung sau:
a) Tên hàng hóa;
b) Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa;
c) Xuất xứ hàng hóa;
d) Các nội dung khác theo tính chất của mỗi loại hàng hóa được quy định tại Phụ lục I của Nghị định này và văn bản quy phạm pháp luật liên quan.
Như vậy hàng hóa nhập khẩu nói chung, hoa quả nhập khẩu nói riêng được bày bán ở Việt Nam thì bắt buộc phải dán cả tem chính và tem phụ bằng tiếng Việt trên bao bì sản phẩm. Người tiêu dùng có thể tìm trên bao bì tem chính và tem phụ để kiểm tra các thông tin này.
Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có thể yêu cầu chủ cửa hàng cho xem các giấy tờ chứng minh nguồn gốc của hoa quả nhập khẩu.
Tiêu biểu như Certificate Of Origin – Chứng nhận nguồn gốc xuất xứ do Phòng Thương mại của nước xuất khẩu cấp, xác nhận về nguồn gốc của sản phẩm được trồng, sản xuất tại nước đó. Tiếp đến là Phytosanitary Certificate – Chứng nhận kiểm dịch thực vật, đây là xác nhận của cơ quan kiểm dịch thực vật nước xuất khẩu với cơ quan kiểm dịch nước nhập khẩu về tình trạng sản phẩm xuất khẩu với những yếu tố như: hóa chất bảo quản, sâu bệnh…
Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật nhập khẩu – do cơ quan kiểm dịch thực vật Việt Nam cấp (sau khi lấy mẫu, xét nghiệm), xác nhận tình trạng sản phẩm sau khi nhập khẩu đảm bảo các yếu tố để lưu hành an toàn. Ngoài ra khách hàng còn có thể xem thêm những giấy tờ như tờ khai Hải quan hàng nhập khẩu, vận đơn, giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm của cửa hàng.