Hiện nay, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, biến chỗ công cộng thành nơi kinh doanh không còn là hình ảnh xa lạ ở Hà Nội.
Mới đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã giao UBND thành phố chỉ đạo các sở chuyên ngành nghiên cứu lập quy hoạch quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè từng tuyến phố, từng khu vực.
Anh Phùng Đại Toàn (24 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) cho rằng thu phí vỉa hè đem lại nhiều lợi ích về kinh tế. Đối với những cửa hàng kinh doanh đồ ăn như quán của anh Toàn có thể mở rộng mặt bằng, tăng lợi nhuận.
Ngoài ra, thu phí vỉa hè cũng sẽ đem lại nguồn thu cho ngân sách nhà nước và giới thiệu văn hoá ẩm thực đường phố đến du khách nước ngoài. Tuy nhiên, nếu thực hiện không tốt sẽ đem lại hệ quả tiêu cực đến nhiều mặt của đô thị, đặc biệt là vấn nạn an toàn giao thông.
“Triển khai thu phí vỉa hè sẽ phù hợp với từng khu vực. Thực hiện thu phí kinh doanh đối với những khu phố có vỉa hè nhỏ hẹp sẽ gây mất trật tự, ùn tắc giao thông. Hàng quán bày bán tràn lan, người đi bộ phải đi xuống lòng đường sẽ gây nguy hiểm. Trong trường hợp xấu có thể xảy ra tai nạn giao thông vào giờ cao điểm” - anh Toàn cho biết.
Trong khi đó, anh Nguyễn Thế Sơn (30 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) cho rằng thu phí vỉa hè nếu không vận hành và quản lý tốt sẽ có tác động tiêu cực đến môi trường. Kinh doanh mặt hàng ăn uống có thể thải rác trực tiếp ra vỉa hè gây ô nhiễm, mất vệ sinh và mĩ quan đô thị.
Theo anh Sơn, điều quan trọng nhất để triển khai việc thu phí hiệu quả là cần đưa ra được bộ quy chuẩn chặt chẽ về mặt quản lý của cơ quan nhà nước và quyền lợi, nghĩa vụ của người thuê vỉa hè. Không nên triển khai ồ ạt sẽ khó kiểm soát dẫn đến việc hoạt động lộm cộm và tạo ra làn sóng ngược.
“UBND TP Hà Nội có thể chạy thí điểm ở một số tuyến phố phù hợp để rút ra những hạn chế và điều tiết cho phù hợp. Ở Hà Nội không phải khu vực nào hạ tầng cũng có thể đáp ứng được hoạt động kinh doanh thu phí vỉa hè.
Vì khi sử dụng vỉa hè kinh doanh, diện tích để xe sẽ bị thu hẹp có thể dẫn đến tình trạng để xe tràn lan dưới lòng đường. Điều quan trọng mà các hộ kinh doanh quan tâm chính là cơ chế giá cả hợp lý, minh bạch. Phải có những quy định chặt chẽ về thời gian thuê, diện tích sử dụng cụ thể.
Điều quan trọng nhất khi đề xuất đề án thu phí vỉa hè là phải đảm bảo đường thông cho xe, người đi bộ có vỉa hè. Nếu cho thuê vỉa hè dẫn đến tình trạng ô nhiễm, mất mĩ quan đô thị và người đi bộ phải tràn xuống lòng đường là thất bại” - anh Sơn nói.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu các quận mạnh dạn thí điểm quy hoạch khu vực cho thuê vỉa hè, đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người dân đang bám vỉa hè kiếm sống. "Lòng đường, vỉa hè thực tế gắn với sinh kế của người dân và cũng phần nào là kinh tế đô thị", ông nói.
Mới đây, các quận nội thành đã tổng hợp rà soát báo cáo những tuyến phố có đủ điều kiện đặc thù (chiều rộng và hiện trạng vỉa hè) được phép sử dụng tạm thời hè phố vào việc kinh doanh buôn bán hàng hoá.
3 quận nội thành đề xuất sử dụng vỉa hè để kinh doanh gồm: Quận Hai Bà Trưng, đề xuất cho các tuyến phố Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân, Lò Đúc, Ngô Thì Nhậm, Trần Xuân Soạn; Quận Đống Đa đề xuất sử dụng hè phố Hoàng Cầu, Nguyễn Lương Bằng; Quận Tây Hồ đưa ra phương án sử dụng hè phố Trịnh Công Sơn và Vũ Tuấn Chiêu.