Doanh nghiệp phải trích lập quỹ bảo hiểm xe cơ giới

Xuyên Đông |

Để bảo hiểm xe máy, xe ôtô phát huy giá trị, pháp luật hiện hành đã có quy định về thành lập quỹ bảo hiểm xe cơ giới.

Cụ thể, Nghị định số 67/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới có hiệu lực từ 6.9.2023 quy định, nguyên tắc quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm xe cơ giới như sau:

Quỹ bảo hiểm xe cơ giới là quỹ được thành lập để thực hiện các hoạt động chi hỗ trợ nhân đạo; công tác đề phòng, hạn chế tổn thất, tai nạn giao thông đường bộ; tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và các hoạt động liên quan nhằm góp phần bảo vệ lợi ích công cộng và bảo đảm an toàn xã hội.

Quỹ bảo hiểm xe cơ giới do các doanh nghiệp bảo hiểm triển khai. Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đóng góp, được quản lý tập trung tại Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, có tài khoản riêng tại ngân hàng thương mại hoạt động tại Việt Nam và được sử dụng con dấu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam.

Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được quản lý và sử dụng minh bạch, hiệu quả và đúng mục đích theo quy định tại Nghị định này.

Về nguồn hình thành quỹ bảo hiểm xe cơ giới quy định:

Đóng góp của các doanh nghiệp bảo hiểm được phép triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Nguồn từ thu lãi tiền gửi. Các nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân.

Nghị định số 67/2023/NĐ-CP của Chính phủ cũng quy định đóng góp quỹ bảo hiểm xe cơ giới như sau: Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm trích tối đa 1% tổng số phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thực tế thu được của các hợp đồng bảo hiểm gốc trong năm tài chính trước liền kề để đóng vào Quỹ bảo hiểm xe cơ giới.

Trước ngày 30 tháng 4 hàng năm, Hội đồng quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới quyết định tỉ lệ đóng góp vào Quỹ bảo hiểm xe cơ giới, thực hiện thông báo cho các doanh nghiệp bảo hiểm và Bộ Tài chính.

Doanh nghiệp bảo hiểm triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thực hiện đóng góp vào tài khoản của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới theo thời hạn sau:

Trước ngày 30 tháng 6 hàng năm, nộp 50% tổng số tiền quy định.

Trước ngày 31 tháng 12 hàng năm đơn vị phải nộp số tiền còn lại quy định.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội xem xét mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho cho người cao tuổi

KHÁNH AN |

Kỳ họp thứ 14 của HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 dự kiến xem xét quy định mức hỗ trợ kinh phí đóng bảo hiểm y tế cho người cao tuổi từ 70 đến dưới 80 tuổi, người khuyết tật nhẹ, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2024-2025.

Đề xuất phương án chưa đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội chỉ được rút tối đa 50%

PHẠM ĐÔNG |

Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đề xuất phương án sau 12 tháng không thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, không tham gia tự nguyện và có thời gian đóng chưa đủ 20 năm mà người lao động có yêu cầu được giải quyết một phần nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất.

Đầu năm 2024 sẽ có cập nhật danh mục thuốc chữa bệnh bảo hiểm y tế

PHẠM ĐÔNG |

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết đang chỉ đạo Cục Bảo hiểm y tế rà soát, cập nhật các danh mục thuốc, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh cho người dân. Theo dự kiến, đầu năm 2024 sẽ có văn bản cập nhật về vấn đề này.

Xuất hiện thư nặc danh dọa đặt bom sân bay Cam Ranh

Hữu Long |

Khánh Hòa – Công an xác định có một thư điện tử nặc danh với nội dung đe dọa đặt bom gửi đến sân bay Cam Ranh.

Chờ hướng xử lý loạt công trình sai phép ở Bắc Ninh

Vân Trường |

Bắc Ninh - Trạm trộn bê tông, trại lợn xây dựng trên đất nông nghiệp dưới chân cầu Bình Than (Gia Bình) chưa được cấp phép nhưng đã hoạt động nhiều năm qua.

Một nhà hàng ở Yên Bái bị tố chặt chém đoàn từ thiện bão lũ

Trần Bùi |

Một nhà hàng trên địa bàn TP Yên Bái bị đoàn khách từ thiện tố "chặt chém" khi thu hóa đơn tới gần 5 triệu đồng cho bữa cơm 12 người.

Sạt lở khiến một ngôi trường đang xây có nguy cơ đổ sập

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Một ngôi trường đang xây dựng thì bị đất đá sạt lở, hậu quả khiến công trình xô nghiêng, nứt và có nguy cơ đổ sập.

Bão số 4 gây mưa, vườn nhà dân xuất hiện hố sụt lún

HƯNG THƠ |

Ảnh hưởng bão số 4 đã gây mưa, khiến 1 hố sụt lún xuất hiện ở vườn nhà dân ở Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.