Đôn đốc các ngân hàng triển khai Thông tư 02 về cơ cấu nợ

TRÍ MINH |

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP Hồ Chí Minh vừa ban hành văn bản gửi tổng giám đốc các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn triển khai chính sách cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng vay vốn ngân hàng theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN.

Cụ thể, NHNN chi nhánh TP Hồ Chí Minh đôn đốc các tổ chức tín dụng xây dựng quy trình nội bộ, hội sở tập huấn cho các đơn vị trong mạng lưới để tư vấn hỗ trợ, kịp thời, đúng đối tượng đủ điều kiện được gia hạn nợ theo Thông tư 02 của NHNN.

Đồng thời các tổ chức tín dụng đẩy mạnh truyền thông các chủ trương điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng để người dân và cộng đồng doanh nghiệp nắm bắt được thông tin.

Trong quá trình triển khai chính sách gia hạn nợ cho doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng nếu gặp khó khăn vướng mắc liên quan đến cơ chế chính sách và các quy định của NHNN, phản ánh về NHNN chi nhánh TP Hồ Chí Minh.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hồ Chí Minh đôn đốc các ngân hàng triển khai Thông tư 02. Ảnh: Hải Nguyễn.
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hồ Chí Minh đôn đốc các ngân hàng triển khai Thông tư 02. Ảnh: Hải Nguyễn.

Trước đó, Thông tư 02/2023/TT-NHNN ban hành, cho phép các tổ chức tín dụng xem xét trên thực tế khách hàng và năng lực tài chính của mình để cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ từ ngày 24.4.2023 đến hết 30.6.2024.

Theo đánh giá từ Công ty Chứng khoán ngân hàng BIDV (BSC), với thông tư này, việc nới lỏng hơn về điều kiện được tái cơ cấu nợ giúp các ngân hàng có tiêu chí cụ thể để dễ dàng đánh giá điều kiện của khách hàng hơn.

"Thông tư 02 mang hướng nới lỏng hơn so với dự thảo cũ, giúp các tổ chức tín dụng dễ triển khai hơn, từ đó nhiều khách hàng sẽ được hưởng lợi từ thông tư hơn. Bên cạnh đó, áp lực lên lợi nhuận của ngân hàng cũng sẽ được giảm bớt khi ngân hàng vẫn được hạch toán lãi dự thu và có thể được giãn chi phí dự phòng ra 2 năm" - BSC nhận định.

TRÍ MINH
TIN LIÊN QUAN

Trọn bộ tỷ giá USD chợ đen, Yên Nhật, đô la ngân hàng hôm nay 28.4

Trà My |

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay: Giá USD thị trường tự do trong nước ở mức 23.400 - 23.480 đồng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới ở mức 1.983,80 - 1.984,80 USD/ounce (mua vào - bán ra). Giá vàng SJC trong nước ở mức 66,55 - 67,15 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Thông tư 02 cần đi vào đời sống, không còn oán thán từ doanh nghiệp

Đức Mạnh |

Đây là trăn trở cũng như chỉ đạo của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú sau khi Thông tư 02 chính thức đi vào hiệu lực từ ngày 24.4.2023 đến 30.6.2024.

Cả ngân hàng và người vay vốn hưởng lợi với Thông tư 02

Lam Duy |

Ngân hàng dễ triển khai và người vay vốn cũng được hưởng lợi do các điều kiện để được cơ cấu nợ trong Thông tư 02 của Ngân hàng Nhà nước được nới lỏng hơn.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.