Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung gồm 5 tỉnh, thành phố: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định, có diện tích tự nhiên 27.881,7km2, chiếm 8,45% diện tích cả nước, đứng thứ hai trong bốn vùng kinh tế trọng điểm.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, vùng kinh tế trọng điểm miền Trung có điều kiện thuận lợi để trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh, phát triển đa dạng các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao, các trung tâm thương mại, du lịch và giao dịch quốc tế.
Tuy nhiên, một số ngành kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao, nhưng chưa có ngành kinh tế mũi nhọn, tạo khả năng cạnh tranh, lan tỏa và động lực tăng trưởng bền vững cho vùng.
Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2023 với chủ đề: "Huy động các nguồn lực phát triển nhanh, bền vững vùng kinh tế trọng điểm miền Trung" diễn ra chiều qua (17.3), TS. Huỳnh Huy Hòa Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế - xã hội Đà Nẵng cho biết, về cơ cấu ngành kinh tế, dịch vụ vẫn là nhóm ngành kinh tế chủ đạo của vùng với tốc độ tăng trưởng cao hơn so với hai nhóm ngành còn lại, đạt trên 8%/năm giai đoạn 2011 - 2021.
Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung hiện đang là trung tâm thương mại, dịch vụ của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung khi dẫn đầu và chiếm hơn 70% doanh thu du lịch lữ hành, 43,6% kim ngạch xuất khẩu, 38% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong toàn vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.
TS. Huỳnh Huy Hòa nhận định, với vai trò là một ngành tổng hợp, du lịch đã tạo ra sự chuyển biến tích cực, lan tỏa đối với sự phát triển của một số ngành dịch vụ khác, mở ra cơ hội việc làm và gia tăng thu nhập đáng kể với lao động địa phương và cộng đồng dân cư, đồng thời tạo ra thêm một lượng đáng kể cơ sở hạ tầng và góp phần hiện đại dần các hạ tầng kỹ thuật quan trọng trong mỗi địa phương trong vùng.
Đồng thời, liên kết phát triển du lịch cũng là một trong 2 điểm sáng tích cực trong hoạt động hợp tác, phát triển kinh tế của các địa phương trong vùng hiện nay.
"Một số Festival đã thu hút được sự quan tâm của nhiều du khách trong và ngoài nước; một số thương hiệu từ chương trình du lịch “Con đường Di sản miền Trung” kết hợp giữa Huế - Quảng Nam - Đà Nẵng, đã tạo được tiếng vang, thu hút được sự quan tâm của nhiều du khách trong và ngoài nước" - TS. Huỳnh Huy Hòa đưa ra dẫn chứng cụ thể.
Tuy vậy, theo TS. Huỳnh Huy Hòa, dưới góc độ của một ngành kinh tế, du lịch của vùng chưa thật sự là một ngành kinh tế mũi nhọn. Đối với một số tỉnh, thành phố trong vùng, mặc dù trong hầu hết các chủ trương, nhận định đều xem du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn.
"Nhưng kết quả các chỉ tiêu phát triển đạt được trong giai đoạn gần đây và trong bối cảnh khủng hoảng của đại dịch COVID-19 cho thấy du lịch cũng chỉ thỏa tiêu chuẩn là một ngành kinh tế quan trọng mà chưa thực sự là một ngành kinh tế mũi nhọn" - TS. Huỳnh Huy Hòa cho hay.