Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 9 tàu đã về nhưng dự án vẫn kẹt vì chờ tiền

Khánh Hoà |

Bộ GTVT vừa họp về tiến độ dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, thiếu tiền vẫn là vấn đề lớn nhất khiến tiến độ dự án bị níu lại và nhiều khả năng phải tới quý III.2018 dự án mới chính thức chạy thử.

Trao đổi với báo Lao Động ngày 22.12, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, những vướng mắc về thủ tục từng có tại Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính đã được giải quyết và Bộ Tài chính đã gửi giấy đề nghị giải ngân sang Ngân hàng Eximbank Trung Quốc nên “bây giờ phải chờ bên bạn”.

Theo ông Đông, trong số 13 đoàn tàu, tới nay đã có 9 đoàn về rồi, 4 đoàn đang trên đường. Dự kiến, trong tháng này hoặc tháng sau, dự án sẽ về đủ 13 đoàn tàu. Tuy nhiên, tiến độ toàn dự án chưa thể cải thiện một cách đột biến do vẫn còn vướng trong công tác lắp đặt các thiết bị ở ga. Bộ GTVT đang tiến hành rà soát mọi vấn đề và làm báo cáo trình Thủ tướng.

Với tình hình hiện nay, ông Đông nhận định, “khả năng phải quý III.2018 mới chạy thử và nỗ lực đưa vào khai thác trong năm 2018”. Tuy nhiên, tiến độ thực tế sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tiến độ giải ngân bởi nếu trong tháng 12.2017 không giải ngân được thì lại phải lùi và nếu không có tiền chi trả thì đơn vị phân phối không chuyển tiếp thiết bị về nước.

Trước đó, Tổng thầu Trung Quốc của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đề xuất dời chạy thử kỹ thuật đến đầu tháng 9.2018; vận hành, khai thác thương mại vào tháng 11.2018.  

Nguyên nhân chậm tiến độ vẫn do việc giải ngân khoản vay ưu đãi 250 triệu USD liên tục gặp vướng mắc. Đến nay, dự án hoàn thành 95% khối lượng xây lắp, các thiết bị được chuyển về Việt Nam đạt 60%, công tác lắp đặt hoàn thành 40%. Trong những tháng tới, các nhà thầu sẽ lắp đặt hệ thống thông tin tín hiệu, điện tử, hoàn thiện xây lắp các nhà ga.

Trao đổi với báo chí hồi tháng 10, ông Đường Hồng - Giám đốc điều hành dự án, Tổng thầu Trung Quốc - nói, nếu dự án không gặp trở ngại thì đến 1.4.2018 sẽ vận hành thử tàu chính thức trên toàn tuyến; khai thác thương mại sau đó 6 tháng tùy theo kết quả vận hành.

Tuy nhiên, do khó khăn về giải ngân vốn nên dự án không đạt được tiến độ đã đề ra và Tổng thầu đang nợ các nhà thầu Việt Nam hơn 600 tỉ đồng. Để đạt được tiến độ hiện nay, Tổng thầu Trung Quốc đã ứng vốn lưu động hơn 65 triệu USD để trả cho các nhà thầu.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD vào năm 2008. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD.

Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là 669,62 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD.

Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Lần thứ 4 lùi dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Dân còn khổ đến bao giờ?

Tiến Nguyễn |

Đã là lần thứ 4 dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông lùi tiến độ chạy thử, và lần lùi này sẽ kéo dài đến 2.9.2018, tức là khoảng 11 tháng so với kế hoạch chạy thử lần trước. 

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 4 lần lùi tiến độ, dân thủ đô chán ngán

Dung Hà |

Nhiều độc giả bức xúc trước việc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại chậm tiến độ, có ý kiến lo ngại công trình có thể bị hư hỏng, xuống cấp.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chọc giận dân quá mức

LÊ THANH PHONG |

Kế hoạch chạy thử dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ tháng 10.2017 lùi sang 2.9.2018, tức chậm khoảng 11 tháng so với kế hoạch được Chính phủ và Bộ GTVT điều chỉnh hồi tháng 2.2017.

Không được kiểm toán, cổ phiếu ITA bị đình chỉ giao dịch

Gia Miêu |

Cổ phiếu ITA của Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo sẽ bị đình chỉ giao dịch kể từ ngày 26.9.2024.

Tái thiết khu dân cư Nậm Tông sau vụ sạt lở vùi lấp nhà dân

Đinh Đại |

Ngày 22.9, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức khởi công xây dựng, tái thiết khu dân cư thôn Nậm Tông sau vụ sạt lở kinh hoàng.

Thanh Hóa sơ tán hàng chục hộ dân khỏi nơi nguy hiểm

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lũ diễn ra phức tạp, hàng chục hộ dân tại huyện biên giới Mường Lát đã được sơ tán khẩn cấp khỏi nơi nguy hiểm.

Bánh mì Sài Gòn ngon tới mức khách Tây muốn ăn 7 chiếc liền

Đan Thanh |

TPHCM - Bánh mì Bảy Hổ mở bán hơn 90 năm qua được thực khách địa phương và quốc tế yêu thích nhờ hương vị và giá cả phải chăng.

Nhà bị sập, cuốn trôi do bão, lũ lụt gây ra có được hỗ trợ?

NHÓM PV |

Người dân bị ảnh hưởng bởi bão, lũ sẽ được hưởng những khoản hỗ trợ nào từ Nhà nước theo quy định của pháp luật hiện hành?