FED gợi ý dừng, ECB vẫn khẳng định sẽ tăng lãi suất

Quý An (theo Bloomberg) |

Quan điểm "diều hâu" về lãi suất của ECB trái ngược với gợi ý từ FED được đánh giá chưa có tiền lệ.

Vài giờ sau tuyên bố của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) về khả năng dừng tăng lãi suất, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde lên tiếng khẳng định tổ chức này “không có tâm trạng để tạm dừng”.

Lý do được bà Lagarde đưa ra là rủi ro lạm phát vẫn “đáng kể” và chu kỳ thắt chặt của ECB ít tiến triển hơn.

Trước đây, ngân hàng khu vực đồng Euro được cho có thể tránh được tình trạng hỗn loạn tài chính ở Mỹ, vốn đã dẫn đến sự sụp đổ của Credit Suisse và thậm chí khiến dòng tiền gửi chảy ra ở Anh. Trong khi đó, bế tắc tài chính của Mỹ là một lý do khác khiến châu Âu phải tự quyết định tình hình của mình ở hiện tại.

Tuy nhiên, lịch sử cho thấy bất kỳ sự khác biệt nào cũng sẽ không kéo dài. Việc thắt chặt hiện tại của ECB diễn ra sau động thái của FED khi lạm phát tấn công cả khu vực đồng Euro và Mỹ. Ngay cả trong năm 2008, châu Âu cũng không thể tránh khỏi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nảy sinh ở phía bên kia Đại Tây Dương.

Quan điểm “diều hâu” của ECB trái ngược với gợi ý từ FED được đánh giá chưa có tiền lệ. Ảnh: Xinhua
Quan điểm “diều hâu” của ECB trái ngược với quan điểm lãi suất của FED được đánh giá chưa có tiền lệ. Ảnh: Xinhua

Frederik Ducrozet, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô tại Pictet Wealth Managemen, phân tích: “Trong lịch sử, không có tiền lệ nào về việc ECB tăng lãi suất một cách bền vững khi FED dừng lại, chứ chưa nói đến việc cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, lần này hơi khác một chút. Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng ECB sẽ tiếp tục tăng lãi suất ít nhất một lần nữa”.

Đối với các nhà giao dịch - những người kỳ vọng FED sẽ cắt giảm lãi suất hơn 90 điểm cơ bản trước khi năm 2023 kết thúc, ECB sẽ sớm kết thúc chu kỳ thắt chặt. Họ đã đặt cược vào việc tăng lãi suất tiền gửi - định giá mức cao nhất là 3,60% vào tháng 9, so với mức 3,90% dự kiến ​​gần đây.

Lợi suất trái phiếu hai năm của Đức giảm 16 điểm cơ bản xuống 2,48% - mức thấp nhất trong một tháng.

Théophile Legrand, chuyên gia phân tích tại Natixis, người đã khuyến nghị bán khống trái phiếu Đức kỳ hạn 2 năm sau đợt phục hồi “quá mức” hôm Thứ năm, cho biết: “Các động thái lãi suất chính sách trong tương lai gần như chắc chắn không phải là điều mà các nhà hoạch định chính sách mong đợi. Thị trường tin rằng việc thắt chặt tiền tệ sắp kết thúc, giống như FED”.

Một số quan chức ECB ủng hộ việc tăng lãi suất. Chủ tịch ECB Lagarde nói: “Cho đến hôm nay, chúng tôi biết có nhiều cơ sở hơn để đưa ra quyết định. Dù quyết định của Fed là gì trong vài tuần tới, chúng tôi sẽ tập trung vào mục tiêu của mình”. Bà trích dẫn các thỏa thuận tiền lương gần đây làm tăng thêm rủi ro, “đặc biệt nếu tỉ suất lợi nhuận vẫn cao”. Lạm phát thậm chí còn tăng tốc trong tháng 4, đạt 7%.

Ngoài sự chao đảo của Deutsche Bank, châu Âu đã dần vượt qua sự hỗn loạn. Phó Chủ tịch ECB Luis de Guindos cho rằng, các ngân hàng của châu Âu đã rất kiên cường trước những biến động của thị trường.

Megan Greene, chuyên gia kinh tế trưởng toàn cầu tại Viện Kroll nhận định: “Mặc dù hiện tại không có cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn diện, nhưng chúng tôi có thể chắc chắn rằng sẽ có nhiều bất ổn tài chính hơn trong tương lai khi các ngân hàng trung ương tăng lãi suất hoặc giữ lãi suất cao. Khi bạn gặp bất ổn về tài chính, điều đó sẽ ảnh hưởng đến bức tranh vĩ mô” – bà nói.

Ulrich Leuchtmann, chuyên gia phân tích chiến lược ngoại hối tại Commerzbank, cho biết: “Mới vài năm trước, khách hàng đã hỏi chúng tôi liệu ECB có tăng lãi suất hay không. Bây giờ họ sẽ tăng lãi suất - đây là một tình huống rất mới lạ. Tôi không chắc ECB sẽ thực sự diều hâu hơn FED trong dài hạn”.

Quý An (theo Bloomberg)
TIN LIÊN QUAN

FED đẩy lãi suất chạm đỉnh 15 năm, chu kì tăng đang ở chặng cuối

Đức Mạnh |

Lạm phát vẫn còn dai dẳng nên FED khó có thể đảo chiều chính sách trong thời gian tới. Do đó suy thoái kinh tế gần như khó tránh khỏi, nhưng chuyên gia cho rằng, xác suất cao sẽ là suy thoái nhẹ.

Giá vàng tăng vọt do kì vọng Fed tăng lãi suất

Trà My |

Tâm điểm chú ý của thị trường toàn cầu đang đổ dồn vào cuộc họp của Fed để quyết định về chính sách tiền tệ. Fed tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm cơ bản và đây là lần tăng lãi suất thứ 10 của Fed. Giá vàng tăng “phi mã” vượt ngưỡng 2016 USD/oz. Hàng loạt biến động trên thị trường ngân hàng và nguy cơ Mỹ chạm trần nợ công đã khiến khẩu vị rủi ro của giới đầu tư thay đổi. Các kênh trú ẩn an toàn như vàng bất ngờ tăng giá mạnh.

Dấu hỏi cho dự đoán suy thoái của FED

Quý An (theo Bloomberg) |

Trong vòng vài giờ sau quyết định chính sách mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), giới đầu tư và các nhà bình luận đang phản ứng với đánh giá của Chủ tịch Jerome Powell về nền kinh tế.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.