Giá dầu có xu hướng hồi phục nhờ nguồn cung giảm

Nguyễn Thúy |

Phiên giao dịch ngày 27.5 (giờ Việt Nam), giá dầu leo dốc chịu tác động bởi diễn biến về thỏa thuận trần nợ của Mỹ và các ý kiến trái chiều về nguồn cung từ Nga và Saudi Arabia trước cuộc họp chính sách của OPEC+.

Cụ thể, giá dầu thô Brent tăng 0,9%, lên mức 77,04 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ tăng 1,2%, lên mức 72,67 USD/thùng.

 
Giá dầu Brent lên mức 77,04 USD/thùng. Ảnh: chụp màn hình

Theo giới phân tích, giá dầu có xu hướng hồi phục nhờ nguồn cung giảm.

Trong tuần, số giàn khoan dầu của Mỹ đã giảm 5 xuống còn 570 giàn, theo báo cáo từ Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co (BKR.O). Trong tháng 5, số lượng giàn khoan dầu đã giảm 21 giàn - mức giảm hằng tháng lớn nhất kể từ tháng 6.2020.

Trong khi đó, ngày 25.5, cả dầu Brent và WTI đều lao dốc hơn 2 USD sau khi Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak hạ thấp triển vọng cắt giảm sản lượng tiếp theo của OPEC+ tại cuộc họp ở Vienna ngày 4.6.

Theo Reuters, Nga đang nghiêng về việc giữ nguyên khối lượng sản xuất dầu vì Moscow hài lòng với giá cả và sản lượng hiện tại.

Điều đó trái ngược với ý kiển của Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia về khả năng cắt giảm sản lượng của OPEC+. Ông Abdulaziz bin Salman cảnh báo những người bán khống đặt cược giá dầu hãy cẩn trọng.

Một số ý kiến khác lại cho rằng nếu giá dầu WTI vẫn duy trì ổn định trên ngưỡng 70 USD/thùng và giá dầu Brent duy trì ổn định trên 74 USD thì có thể OPEC+ sẽ không thực hiện cắt giảm sản lượng thêm.

Như vậy, các nhà sản xuất dầu hàng đầu của OPEC+ đã đưa ra nhiều ý kiến trái ngược nhau về sản lượng. Điều này gây không ít khó khăn cho việc dự báo quyết định cuối cùng vào ngày 4.6 tới, từ đó khiến giá cả thị trường biến động liên tục.

Bên cạnh đó, hiện thị trường vẫn thận trọng do các cuộc đàm phán về trần nợ của Mỹ có thể kéo dài đến cuối tuần.

Ngoài ra, số liệu mới nhất của Mỹ cho thấy, chi tiêu tiêu dùng ở nước này đã tăng 0,8% trong tháng 4; chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi tăng 0,4%, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái; đơn đặt hàng tư liệu sản xuất cốt lõi tăng 1,4%.

Như vậy, dữ liệu chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ của Mỹ và chỉ số lạm phát đã khiến những lo ngại mới về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất vào tháng tới sẽ hạn chế nhu cầu.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 27.5 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 20.488 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 21.499 đồng/lít; dầu diesel không quá 17.954 đồng/lít; dầu hỏa không quá 17.969 đồng/lít; dầu mazut không quá 15.158 đồng/kg.

Nguyễn Thúy
TIN LIÊN QUAN

Khả năng cắt giảm sản lượng thấp đẩy giá dầu lao dốc

Nguyễn Thúy |

Phiên giao dịch ngày 26.5 (giờ Việt Nam), giá dầu lao dốc sau khi Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak hạ thấp triển vọng cắt giảm sản lượng tiếp theo của OPEC+ tại cuộc họp vào tuần tới.

Giá dầu nối dài đà tăng khi nguồn cung siết chặt

Nguyễn Thúy |

Phiên giao dịch ngày 25.5 (giờ Việt Nam), giá dầu tiếp tục tăng khi thị trường tiếp nhận thông tin dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ giảm mạnh và cảnh báo từ Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia làm tăng khả năng cắt giảm sản lượng của OPEC+.

Dự trữ giảm đẩy giá dầu tiếp tục tăng

Nguyễn Thúy |

Phiên giao dịch ngày 24.5 (giờ Việt Nam), giá dầu tiếp tục tăng trong bối cảnh thị trường xăng dầu thắt chặt hơn và lời cảnh báo từ Bộ trưởng Năng lượng của Saudi Arabia đối với các nhà đầu cơ làm tăng khả năng cắt giảm sản lượng tiếp theo của OPEC+.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.