Theo ông Trang Minh Hà - Chủ tịch North Stars Asia đánh giá, sau đại dịch COVID-19, mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại có mức độ hồi phục vượt trội hơn nhà phố về lưu lượng khách tham quan mua sắm.
Ngoài ra, các trung tâm thương mại hiện đại đang là khu mua sắm tập trung one stop shopping (một điểm đến nhiều chọn lựa, đa dạng dịch vụ) nên dễ thu hút người tiêu dùng thuộc giới trẻ và tầng lớp trung lưu.
Do đó, những nơi này thường rơi vào tầm ngắm của các nhà bán lẻ F&B và thời trang quốc tế nhiều hơn so với nhà phố mặt tiền.
Ông Trang Minh Hà dự báo, sự hồi phục của mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm mua sắm tập trung theo mô hình hiện đại sắp tới sẽ tiếp tục diễn biến tích cực hơn nhà phố mặt tiền trung bình 6 - 9 tháng, thậm chí lâu hơn.
Phía bộ phận nghiên cứu và tư vấn CBRE Việt Nam cũng thông tin, giá chào thuê khu vực đắc địa sẽ tiếp đà tăng trong thời gian tới với sự quan tâm lớn của các nhà bán lẻ nước ngoài. CBRE Việt Nam cho biết, quý vừa qua, thị trường ghi nhận số lượng khách hỏi thuê mặt bằng tăng mạnh.
Các ngành hàng như dịch vụ ăn uống (F&B), thời trang và phụ kiện, phong cách sống chiếm gần 87% tổng số lượng yêu cầu hỏi thuê. Riêng ngành hàng F&B tiếp tục dẫn đầu số lượng hỏi thuê với mức tăng 26% theo quý kể từ đầu năm 2022.
Bên cạnh tỉ lệ lấp đầy tăng, giá chào thuê cũng ghi nhận sự đi lên đáng kể, trung bình tại tầng trệt của các trung tâm mua sắm ở khu vực lõi trung tâm Hà Nội, TPHCM đang dao động từ 185 - 250USD/m2/tháng (chưa bao gồm VAT và phí dịch vụ), tăng 52% theo năm, gấp hơn 5 lần so với giá thuê ở khu vực ngoài trung tâm (khoảng 38USD/m2/tháng).
Tiềm năng cho các thương hiệu cao cấp
Phía Savills Việt Nam nhận định, khách thuê mặt bằng bán lẻ thương hiệu quốc tế đang có động thái tiếp tục mở rộng tại thị trường Việt Nam nhờ vào tiêu dùng nội địa tăng trưởng.
Lý giải về việc nhiều thương hiệu đồng loạt khai trương cửa hàng, Savills phân tích, khách hàng trong ngành xa xỉ đang có quyết định mua sắm khác biệt, coi trọng tương tác trực tiếp giữa khách hàng và thương hiệu. Họ muốn đến cửa hàng, trao đổi cùng nhân viên tại đó và trực tiếp trải nghiệm sản phẩm.
Đáng chú ý, các nhãn hàng xa xỉ đến từ nước ngoài gần đây thường xuyên đầu tư, lựa chọn những mặt bằng kinh doanh đắc địa, nằm ở trung tâm tại các đô thị lớn như: Hà Nội, TPHCM.
Theo ông Nick Bradstreet - Giám đốc Bộ phận bán lẻ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Savills, nhiều thương hiệu bán lẻ quốc tế đang tìm kiếm mặt bằng, cơ hội để mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, bắt nguồn từ những tín hiệu tích cực của nền kinh tế và tiềm năng tiêu dùng quốc nội.
Tuy nhiên, điểm nghẽn lớn nhất mà các doanh nghiệp gặp phải trong quá trình gia nhập thị trường nằm ở điều kiện mặt bằng.
Việc thiếu đi không gian tại trung tâm phù hợp với các tiêu chí về thương hiệu và kỹ thuật khiến quá trình mở cửa hàng gặp khó khăn. Điều này khiến không ít nhãn hàng xa xỉ họ còn chần chừ khi đưa ra quyết định đầu tư hay mở rộng tại Việt Nam.
Ông Nick Bradstreet cho rằng, giải pháp quan trọng để thu hút các thương hiệu quốc tế, đặc biệt ở phân khúc cao cấp đang nằm ở vấn đề nguồn cung mặt bằng đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Theo đó, bên cạnh nhà mặt tiền, thị trường cần bổ sung phân khúc mặt bằng trung tâm thương mại cao cấp tại khu vực trung tâm thành phố.
Những dự án này cần được thiết kế và vận hành một cách chuyên nghiệp, bài bản nhằm đáp ứng yêu cầu khắt khe từ các nhãn hàng nội địa trong nước và quốc tế.