Việc giá xăng dầu tiếp tục leo thang, trong khi thị trường vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục đã gây rất nhiều áp lực đối với doanh nghiệp vận tải. Hầu như các doanh nghiệp chỉ hoạt động ở mức cầm chừng, nhiều doanh nghiệp đã phải bán xe, thậm chí tính đến việc chuyển hướng kinh doanh.
PV Báo Lao Động đã khảo sát một số doanh nghiệp vận tải tại các tỉnh khu vực Tây Bắc như: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên…, thực tế cho thấy đa phần các doanh nghiệp đều “lao đao” do giá xăng dầu tăng cao.
Ông Lưu Hoàng Nam - Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoàng Nam Tây Bắc (doanh nghiệp vận tải tại Sơn La) cho biết - so với thời điểm 1 năm trước, chi phí xăng dầu hiện nay đã tăng từ khoảng 40% lên đến trên 75%.
“Hiện nay, công ty tôi có hơn 10 xe tải, 2 máy múc, với mức tiêu thụ từ 30.000 – 32.000 lít xăng dầu/1 tháng với tổng chi phí gần 1 tỉ đồng, trong khi đó cách đây gần 1 năm chỉ tốn khoảng trên dưới 500 triệu đồng/1 tháng” – ông Nam chia sẻ.
Tương tự, với doanh nghiệp vận tải hành khách có hàng chục tuyến cố định, liên tỉnh như Công ty Cổ phần du lịch Xuân Long (Điện Biên) cũng “ngán ngẩm” vì giá xăng dầu tăng cao. Từ đầu năm đến nay, việc kinh doanh thua lỗ đã khiến công ty này phải tạm dừng một số tuyến xe cố định và thanh lý nhiều phương tiện.
Ông Lê Đình Dũng (cổ đông công ty Xuân Long) bộc bạch: “Tuyến cố định từ Điện Biên đi Hà Tĩnh 1 lượt đi tốn khoảng 10 triệu đồng chi phí xăng dầu, nhưng với giá vé niêm yết vẫn chỉ 450 nghìn đồng nhiều năm nay không thay đổi, trung bình mỗi xe khoảng 20 khách", như vậy, tổng thu còn chưa đủ trả chi phí xăng dầu".
Theo ông Dũng, vì uy tín, vì khách hàng nên đơn vị không thể tăng giá vé, chỉ cắn răng chịu lỗ, chờ ngày giá xăng dầu giảm.
Nhiều doanh nghiệp khác trong lĩnh vực khai khoáng và vận tải ở Hòa Bình cũng đang “lay lắt", cầm chừng.
Ông Nguyễn Thành Phương - Giám đốc công ty TNHH Phương Nam (Hòa Bình) cho biết: “Hiện, các công ty vận tải đa phần hoạt động vì những công việc tồn đọng từ trước khi giá xăng dầu tăng".
"Trong khi giá trị của các hợp đồng không thể tăng, nhưng giá xăng dầu lại đội lên khiến chi phí quá cao, nhiều doanh nghiệp phải chịu lỗ để làm cho xong. Đã có nhiều đơn vị thà nghỉ chứ không dám nhận thêm việc nữa" - ông Phương nói.
Mong muốn lớn nhất của các doanh nghiệp ở khu vực Tây Bắc là giá xăng dầu sẽ giảm, trở lại mức thấp hơn và bình ổn. Cùng với đó, là sớm được tiếp cận, ưu tiên trong các gói phục hồi kinh tế.
Trong kỳ điều chỉnh giá mới nhất (tính đến ngày hôm nay 7.7), giá xăng E5 RON 92 không quá 30.891 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 32.763 đồng/lít; dầu diesel không quá 29.615 đồng/lít; giá các loại dầu khác vẫn ở mức cao.