iPhone 14 mở bán, iPhone xách tay ít hàng và thông tin “lọt thỏm”

Thế Lâm |

iPhone 14 vừa được mở bán tại nhiều thị trường trên thế giới và cảnh người mua phải xếp hàng rồng rắn chờ nhận hàng lại tái diễn.

Việc xếp hàng để nhận hàng hay mua hàng iPhone thế hệ mới thì hầu như năm nào cũng diễn ra, dù khách hàng đã đặt hàng trước hay phải xếp hàng chờ tới lượt mua.

Trước năm 2020, nhiều cửa hàng, shop chuyên bán iPhone xách tay cứ tới mùa iPhone mới lại thuê người hoặc cử người sang Singapore, Hong Kong để “rinh hàng sớm” về bán.

Đơn cử như tại Singapore, người Việt đánh hàng chỉ việc sang trước một ngày, rồi xếp hàng chờ trước Apple Store. Trường hợp muốn “mua chỗ” thì bỏ ra 50 hay 100 đôla Singapore để được nhận hàng sớm kịp ship về Việt Nam.

Nhưng năm nay, là năm đầu tiên mùa iPhone mới diễn ra trong bối cảnh thế giới gần như đã mở cửa hoàn toàn (đặc biệt là ngành hàng không), Apple Store tại Singapore ban đầu chỉ áp dụng chính sách bán cho những người đặt hàng trước chứ không bán cho những người xếp hàng chờ mua. Điều này sẽ ảnh hưởng tới tiến độ và số lượng iPhone xách tay về Việt Nam. Vì người Việt sang Singapore mua iPhone, phải chờ để mua lại, vừa mất thời gian hơn, xác suất mua lại được cũng ít hơn, giá chênh có thể cũng cao hơn.

Trong trường hợp này, chỉ có những người nhạy thông tin, phải cài người để đặt hàng trước đó, thì nguồn hàng mới ổn định hơn để có ship về Việt Nam.

Tuy nhiên sau đó, Apple Store đã mở bán đại trà cho khách hàng, nhưng số lượng cũng giới hạn.

Như vậy vô hình chung, thị trường iPhone xách tay tại Việt Nam trong mùa iPhone mới càng "teo tóp" trong khi 2 năm qua đã giảm thị phần từ 75-80% so với thời điểm từ năm 2020 trở về trước.

Nhìn ở một góc độ khác, những chiến dịch quảng bá về iPhone xách tay giờ cũng đã giảm nhiệt và thực sự không còn sức hút ngay cả đối với giới truyền thông.

Đơn cử một số cửa hàng trong chiều ngày 16 đến trưa ngày 17, thông tin đưa iPhone 14 màu tím về Việt Nam cũng chỉ xuất hiện rải rác, lẻ tẻ. Còn trường hợp chiếc iPhone 14 Pro Max dung lượng 1GB được định giá bán 60 triệu, trên thực tế đắt hơn mức giá các chuỗi bán lẻ cho đăng ký khoảng 10 triệu đồng.

Độ chênh giá chỉ khoảng 10 triệu đồng đã giảm đáng kể so với 1-2 năm trước, khi phiên bản xách tay sớm mang về Việt Nam được định giá bán chênh tới 18 triệu đồng, 25 triệu đồng, và thậm chí có trường hợp là gần gấp đôi giá.

Dư địa cho iPhone xách tay mới trên thực tế đã giảm nhiệt. Có lẽ người tiêu dùng đã tính toán kỹ hơn, thay vì mua quá đắt thì chờ thêm vài tuần có thể mua sản phẩm chính hãng tại Việt Nam với giá tiết kiệm hàng chục triệu đồng.

Chưa kể, thông tin từ một số chuỗi bán lẻ cho rằng khả năng mở bán sớm iPhone 14 tại Việt Nam so với các thế hệ iPhone trước đây. Điều này cũng có thể góp phần khiến người tiêu dùng không quá sốt sắng với iPhone 14 xách tay. Thay vào đó, việc đặt hàng trước để nhận được nhiều ưu đãi, và chờ thêm vài tuần có thể nhận được hàng.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Chi phí thay pin iPhone 14 đắt hơn so với iPhone 13

Thu Hiền |

Apple cho biết, sẽ tăng giá dịch vụ thay pin iPhone 14, lên cao hơn so với các dòng iPhone cũ.

Apple sẽ dùng chip của nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới cho iPhone

Anh Tuấn |

Nhà máy đúc chip của TSMC tại Đài Loan (Trung Quốc) sẽ nhận nhiệm vụ sản xuất chip A17 cho iPhone đời sau của Apple.

Số lượng iPhone 14 các tín đồ công nghệ Việt Nam đã đặt và ngày nhận hàng

Anh Vũ |

Siêu phẩm mới ra mắt của Apple, dòng iPhone 14, hiện đang thu hút được rất nhiều sự chú ý của iFan khắp nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.