Việc xếp hàng để nhận hàng hay mua hàng iPhone thế hệ mới thì hầu như năm nào cũng diễn ra, dù khách hàng đã đặt hàng trước hay phải xếp hàng chờ tới lượt mua.
Trước năm 2020, nhiều cửa hàng, shop chuyên bán iPhone xách tay cứ tới mùa iPhone mới lại thuê người hoặc cử người sang Singapore, Hong Kong để “rinh hàng sớm” về bán.
Đơn cử như tại Singapore, người Việt đánh hàng chỉ việc sang trước một ngày, rồi xếp hàng chờ trước Apple Store. Trường hợp muốn “mua chỗ” thì bỏ ra 50 hay 100 đôla Singapore để được nhận hàng sớm kịp ship về Việt Nam.
Nhưng năm nay, là năm đầu tiên mùa iPhone mới diễn ra trong bối cảnh thế giới gần như đã mở cửa hoàn toàn (đặc biệt là ngành hàng không), Apple Store tại Singapore ban đầu chỉ áp dụng chính sách bán cho những người đặt hàng trước chứ không bán cho những người xếp hàng chờ mua. Điều này sẽ ảnh hưởng tới tiến độ và số lượng iPhone xách tay về Việt Nam. Vì người Việt sang Singapore mua iPhone, phải chờ để mua lại, vừa mất thời gian hơn, xác suất mua lại được cũng ít hơn, giá chênh có thể cũng cao hơn.
Trong trường hợp này, chỉ có những người nhạy thông tin, phải cài người để đặt hàng trước đó, thì nguồn hàng mới ổn định hơn để có ship về Việt Nam.
Tuy nhiên sau đó, Apple Store đã mở bán đại trà cho khách hàng, nhưng số lượng cũng giới hạn.
Như vậy vô hình chung, thị trường iPhone xách tay tại Việt Nam trong mùa iPhone mới càng "teo tóp" trong khi 2 năm qua đã giảm thị phần từ 75-80% so với thời điểm từ năm 2020 trở về trước.
Nhìn ở một góc độ khác, những chiến dịch quảng bá về iPhone xách tay giờ cũng đã giảm nhiệt và thực sự không còn sức hút ngay cả đối với giới truyền thông.
Đơn cử một số cửa hàng trong chiều ngày 16 đến trưa ngày 17, thông tin đưa iPhone 14 màu tím về Việt Nam cũng chỉ xuất hiện rải rác, lẻ tẻ. Còn trường hợp chiếc iPhone 14 Pro Max dung lượng 1GB được định giá bán 60 triệu, trên thực tế đắt hơn mức giá các chuỗi bán lẻ cho đăng ký khoảng 10 triệu đồng.
Độ chênh giá chỉ khoảng 10 triệu đồng đã giảm đáng kể so với 1-2 năm trước, khi phiên bản xách tay sớm mang về Việt Nam được định giá bán chênh tới 18 triệu đồng, 25 triệu đồng, và thậm chí có trường hợp là gần gấp đôi giá.
Dư địa cho iPhone xách tay mới trên thực tế đã giảm nhiệt. Có lẽ người tiêu dùng đã tính toán kỹ hơn, thay vì mua quá đắt thì chờ thêm vài tuần có thể mua sản phẩm chính hãng tại Việt Nam với giá tiết kiệm hàng chục triệu đồng.
Chưa kể, thông tin từ một số chuỗi bán lẻ cho rằng khả năng mở bán sớm iPhone 14 tại Việt Nam so với các thế hệ iPhone trước đây. Điều này cũng có thể góp phần khiến người tiêu dùng không quá sốt sắng với iPhone 14 xách tay. Thay vào đó, việc đặt hàng trước để nhận được nhiều ưu đãi, và chờ thêm vài tuần có thể nhận được hàng.