Khai thác du lịch nội địa nhìn từ các vấn đề của Hà Nội

Ý YÊN |

Trong bối cảnh du lịch quốc tế ít nhiều tiếp tục bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, chuyên gia đánh giá du lịch nội địa nên là thị trường trọng điểm để khai thác, đưa ra những sản phẩm mới và đa dạng.

9 tháng đầu năm 2022, tổng số khách du lịch nội địa của Việt Nam đạt khoảng 86,8 triệu lượt, vượt xa kế hoạch năm và còn cao hơn tổng lượt khách cả năm 2019 là 85 triệu lượt. Thị trường nội địa đã phục hồi hoàn toàn và đang tăng trưởng mạnh mẽ. Giữa bối cảnh khách quốc tế chưa thể trở lại đông đúc trong năm 2022, một trong những giải pháp để tăng doanh thu cho ngành du lịch chính là khai thác hiệu quả thị trường nội địa.

Hà Nội là một trong những địa phương đang nỗ lực đổi mới, tìm kiếm giải pháp để phát triển mạnh mẽ hơn nữa sau đại dịch. Hà Nội đặt mục tiêu năm nay đón từ 9 đến 10 triệu lượt khách, trong đó có 1,2 đến 2 triệu lượt khách quốc tế. Theo thống kê từ Sở Du lịch Hà Nội, trong 9 tháng năm 2022, lượng khách du lịch đến thành phố ước đạt trên 15 triệu lượt, nhưng khách quốc tế chỉ khoảng 990.000 lượt.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong - nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội nhận định, Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đang tiếp tục cho thấy là điểm đến an toàn, ứng phó tốt với những biến chuyển của dịch bệnh; trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới, du lịch nội địa vẫn là khâu đột phá để phát triển.

“Điều quan trọng là chúng ta phải kết nối các dịch vụ du lịch, tiếp tục ứng phó linh hoạt với dịch bệnh” - Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong phát biểu trong Tọa đàm “Phục hồi và phát triển du lịch Thủ đô sau đại dịch COVID-19” vừa qua tại Hà Nội.

Chuyên gia kinh tế này cho rằng, Hà Nội cần tiếp tục phát huy tốt các lợi thế, tiềm năng về hạ tầng, văn hóa, hệ thống di tích, lễ hội, làng nghề, ẩm thực và sẵn sàng các phương án thay đổi về sản phẩm, công tác tiếp thị, quy trình quản lý... trong quá trình làm du lịch hậu COVID-19.

Ông Nguyễn Minh Phong đề xuất, thành phố cần chú trọng tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo về văn hóa, tâm linh, lịch sử, khám phá; hay các sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp, hệ thống làng nghề, phố nghề, mua sắm; hoặc sản phẩm du lịch ban đêm; tăng cường liên kết với các địa phương trong vùng thủ đô, tạo ra các chuỗi sản phẩm đặc sắc.

Phó Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội) Trần Sỹ Tiến nhận định, Hà Nội cần tập trung phát triển loại hình du lịch trải nghiệm: “Trong các loại hình có thế mạnh phát triển, cần tập trung cho du lịch trải nghiệm, phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch trang trại, nghỉ dưỡng”.

Một số địa phương như Ba Vì và Sơn Tây đã chủ động kết nối giữa điểm đến với các khu nghỉ dưỡng. Thị xã Sơn Tây cũng tập trung xây dựng một số sản phẩm du lịch mới như du lịch trải nghiệm, du lịch làng nghề, photo tour (du lịch chụp ảnh), phố đi bộ... Cùng với đó là thực hiện công tác xúc tiến, quảng bá du lịch qua các kênh thông tin báo chí, mạng xã hội.

“Bước đầu, những giải pháp này đã cho kết quả khả quan, khi 6 tháng qua, địa phương đã đón 25.000 lượt khách, lượng đặt phòng tăng 30%, lượng khách đang dần đi vào ổn định” - Trưởng ban Quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm Nguyễn Đăng Thạo cho biết.

Đánh giá việc xây dựng sản phẩm du lịch rất quan trọng, bà Phạm Diễm Hảo - Phó Trưởng phòng Quy hoạch, phát triển tài nguyên du lịch thuộc Sở Du lịch Hà Nội - khẳng định, Sở Du lịch Hà Nội sẽ cùng các đơn vị, doanh nghiệp phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa, di sản, ẩm thực, làng nghề có sẵn, như tour du lịch Hoàng thành Thăng Long, Di tích Nhà tù Hỏa Lò, làng cổ Đường Lâm… Trong đó, tăng cường những sản phẩm mới như tour đêm, tour du lịch mùa lúa chín, du lịch khinh khí cầu, du lịch thể thao…

Hướng đến mục tiêu đón 1,2 triệu khách du lịch quốc tế trong năm 2022 và tăng thêm nữa trong thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội sẽ đồng hành với các đơn vị, doanh nghiệp, địa phương để khắc phục khó khăn. Sở sẽ rà soát các cơ sở lưu trú đang xuống cấp để hỗ trợ các đơn vị có động lực nâng cao chất lượng và xây dựng sản phẩm mới.

Nhận định về bức tranh du lịch thủ đô hậu COVID-19, ông Nguyễn Mạnh Thản, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội cho rằng, vấn đề cốt lõi để du lịch phát triển là yếu tố con người. Với du lịch nông nghiệp, các gia đình trong vùng du lịch cần quan tâm tìm hướng phát triển, tạo ra sản phẩm du lịch hấp dẫn. Các gia đình phải liên kết với nhau, trong đó, không thể thiếu vai trò của quảng bá.

Để quảng bá hiệu quả, nhà báo Kiều Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội cho rằng, ngành du lịch cần tăng cường kết nối, để đưa báo chí trở thành cầu nối giữa du lịch với công chúng và du khách.

“Để làm được điều này, các cơ quan liên quan, doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành cần chủ động hơn nữa trong việc thông tin tới các cơ quan truyền thông với đa dạng các hình thức hơn; chú trọng vào việc khách hàng cần gì, mong muốn gì để thông tin cho trúng và đúng” - ông Kiều Thanh Hùng nói.

Ý YÊN
TIN LIÊN QUAN

Khánh Hòa khôi phục du lịch nội địa, tìm kiếm thị trường quốc tế mới

Hữu Long |

Trong bối cảnh Việt Nam đã khống chế đại dịch COVID-19, ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc phát triển thị trường khách nội địa. Song song với đó, tỉnh Khánh Hòa còn tiếp tục đẩy mạnh nhiều chương trình hợp tác với các quốc gia trên thế giới nhằm mở rộng thị trường khách du lịch quốc tế…

Vietjet hợp tác kích cầu du lịch nội địa cùng Tuần lễ vàng du lịch tỉnh Lâm Đồng 2022

K.H |

Tối 24.4, Lễ khai mạc tuần lễ du lịch vàng tỉnh Lâm Đồng 2022 với sự đồng hành của hãng hàng không thế hệ mới Vietjet đã diễn ra tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng với sự tham gia của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, thành phố Đà Lạt cùng đại diện các cơ quan ban ngành liên quan và đông đảo người dân, du khách.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.

Miền Bắc sắp mưa rất to, có nơi vượt mốc 150mm

AN AN |

Cơ quan khí tượng dự báo khu vực đồng bằng Bắc Bộ sắp đón một đợt mưa; đặc biệt ngày 22.9 có nơi mưa rất to vượt mốc 150mm.