Lãi suất "chạm đáy", người dân vẫn khó quay lưng với tiết kiệm ngân hàng

Minh Ánh |

Các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động, nhiều ngân hàng lớn có mức lãi suất gần như "chạm đáy", thế nhưng gửi tiết kiệm ngân hàng chưa hết "hot".

Tính đến nay, 4 ngân hàng lớn là BIVD, Vietcombank, VietinBank và Agribank đồng loạt giảm lãi suất huy động xuống mức 5,5%/năm, ngang mức thấp lịch sử ghi nhận trong giai đoạn COVID-19.

Theo Công ty chứng khoán MBS, điều này đồng nghĩa với việc nếu khách hàng gửi 100 triệu đồng với thời hạn 1 năm thì số tiền lãi nhận được sẽ là 5,5 triệu đồng. So với đầu năm, lãi suất huy động của 4 ngân hàng này đã giảm 1,5 – 2 điểm %/năm.

Như tại BIDV, lãi huy động đang ở mức 3,7%/3 tháng, 4,6%/6 tháng hoặc 9 tháng và 5,5%/12 tháng. Trong khi đó, ở Vietcombank, lãi suất huy động lần lượt ở mức 3,5%, 4,5%, 4,5% và 5,5% đối với các kỳ hạn gửi 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng và 12 tháng.

VietinBank và Agribank có chung mức lãi suất huy động là 3,85% đối với kỳ hạn 3 tháng, 4,7% đối với kỳ hạn 6 tháng và 9 tháng, 5,5% đối với kỳ hạn 12 tháng.

Không chỉ là 4 ngân hàng lớn, các ngân hàng khác cũng tham gia cuộc đua hạ lãi suất. Sau những chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, tính từ đầu tháng 9 đến nay, có 32 ngân hàng đã giảm lãi suất huy động, trong đó nhiều ngân hàng như Viet A Bank, MB, MSN, HDBank… đã giảm 2 lần lãi suất kể từ đầu tháng đến nay. Thậm chí, nhiều ngân hàng đã giảm lãi suất tới 3 - 4 lần trong cùng thời gian này, đơn cử như Techcombank, OCB.

Theo MBS Research, hiện mặt bằng lãi suất điều hành và lãi suất huy động đều đã giảm gần tới mức thấp nhất trong giai đoạn dịch COVID-19 nên khả năng cao là dư địa giảm lãi suất điều hành và lãi suất huy động sẽ không còn lớn.

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển Sản phẩm, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam - cho biết hiện kênh đầu tư tiết kiệm vẫn là kênh được nhiều người quan tâm.

Các lĩnh vực đầu tư khác, đặc biệt là bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục nên tiền của nhiều người vẫn đang "nhàn rỗi".

Trong khi đó, kênh đầu tư chứng khoán dù được hưởng lợi nhờ các động lực đến từ chính sách tiền tệ được nới lỏng, chính sách tài khóa mở rộng, lãi vay giảm, định giá thị trường còn hấp dẫn và giải ngân đầu tư công tăng. Vì vậy, đây cũng là kênh đầu tư được nhiều người quan tâm thời điểm này.

Tuy nhiên, theo đánh giá của VNDrirect, bên cạnh những gam màu sáng, thị trường vẫn tiềm ẩn các yếu tối rủi ro liên quan đến tình hình vĩ mô như quyết định tăng lãi suất từ Fed, chênh lệch lãi suất gây áp lực tỷ giá...

Ngoài ra, vàng trong giai đoạn cuối năm cũng có thể hút dòng tiền. Ông Minh cho biết, vàng là kênh đầu tư trung tính ở thời điểm hiện tại, nhưng khó biến động mạnh.

Minh Ánh
TIN LIÊN QUAN

Cập nhật top 3 ngân hàng lãi suất cao nhất kì hạn 9 tháng?

Minh Huy |

Ghi nhận của PV Lao Động, lãi suất kì hạn 9 tháng thời điểm cuối tháng 9.2023 dao động từ 4,5 - 6,4%. Trong đó, nhóm ngân hàng lãi suất cao như: GPbank, NCB, DongABank...

Cách để không bị tính lãi suất thẻ tín dụng cao

Thanh Vân |

Chủ thẻ tín dụng được cho vay tiền trong hạn mức tín dụng này để chi tiêu trước, sau đó sẽ thanh toán lại cho ngân hàng toàn bộ khoản vay hoặc trả góp hàng tháng. Tuy nhiên, nếu không thanh toán toàn bộ khoản vay trong khoảng thời gian nhất định, chủ thẻ sẽ phải trả thêm tiền lãi cho ngân hàng.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 27.9: So sánh top bank lãi suất cao nhất 11%

Trà My |

Lãi suất ngân hàng hôm nay: Bảng so sánh lãi suất tiền gửi của các ngân hàng lớn. Tổng hợp lãi suất tiết kiệm Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV, VPBank... mới nhất.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.