Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh, ngân hàng tăng vay lẫn nhau

Minh Ánh |

Lãi suất liên ngân hàng tăng trở lại đi cùng doanh số giao dịch vẫn ở mức cao cho thấy nhu cầu vay mượn lẫn nhau giữa các ngân hàng vẫn lớn.

Cập nhật số liệu mới nhất cho đến ngày 20.2, Ngân hàng Nhà nước cho biết, lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng, đặc biệt là kỳ hạn qua đêm đã tăng vọt lên 2,15%. Mức trước đó ghi nhận ngày 15.2 là 1,31%.

Lần tăng cao nhất gần đây là mức 2,38% ghi nhận ngày 7.2 (dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán).

Cùng với kỳ hạn qua đêm, lãi suất tại hai kỳ hạn chủ chốt khác cũng đều tăng khá mạnh: Kỳ hạn 1 tuần tăng từ 1,27% lên 2,24%; kỳ hạn 2 tuần tăng từ 1,39% lên 1,94%; kỳ hạn 1 tháng tăng từ 1,85% lên 2,26%.

Đáng chú ý, doanh số giao dịch vẫn ở mức cao, điều này cho thấy nhu cầu vay mượn lẫn nhau giữa các ngân hàng vẫn còn lớn dù giai đoạn cao điểm thanh toán dịp Tết Nguyên đán đã đi qua.

Theo đó, vào phiên giao dịch ngày 21.2, một thành viên thị trường đã "vay nóng" NHNN hơn 946 tỉ đồng với kỳ hạn 7 ngày và lãi suất 4%.

Trước đó, một thành viên thị trường cũng đã được NHNN bơm hỗ trợ hơn 5.091 tỉ đồng với kỳ hạn 7 ngày và lãi suất 4%/năm.

Trên thực tế, cuối năm 2023, kênh cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) gần như không có phát sinh giao dịch mới dù NHNN vẫn duy trì hoạt động chào thầu nhằm hỗ trợ thanh khoản cho những ngân hàng có nhu cầu.

Đây là tín hiệu cho thấy thanh khoản hệ thống đã không còn quá dư thừa như trong nửa cuối năm 2023.

Còn về vấn đề tỷ giá, sau khi lãi suất liên ngân hàng tăng, tỷ giá USD/VND cũng giảm bớt áp lực.

Mở cửa phiên giao dịch ngày 22.2, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng VND hiện ở mức 23.981 đồng.

Tại Vietcombank, ngân hàng có doanh số giao dịch ngoại tệ lớn nhất hệ thống, giá USD hiện được mua - bán ở mức 24.330 – 24.700 VND/USD, tăng 130 đồng ở cả hai chiều giao dịch so với mức ghi nhận trước kỳ Nghỉ Tết.

Minh Ánh
TIN LIÊN QUAN

Lãi suất ngân hàng hôm nay 22.2: Các ngân hàng có lãi suất 10%

Trà My |

Lãi suất ngân hàng hôm nay: Tổng hợp lãi suất tiết kiệm Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV, VPBank... mới nhất.

Trọn bộ lãi suất Big4: Agribank, VietinBank, Vietcombank hay BIDV cao nhất

Khương Duy |

Lãi suất Vietcombank, Agribank, VietinBank và BIDV gần đây liên tục được điều chỉnh giảm. Nếu có 1 tỉ đồng muốn gửi tiết kiệm nhưng chưa biết nên chọn ngân hàng nào để có lãi suất cao, bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Trọn bộ lãi suất tiết kiệm MBBank hôm nay

Tuyết Lan |

Ngày 22.2.2024, MBBank áp dụng khung lãi suất tiết kiệm cho khách hàng cá nhân trong khoảng 0,1 - 5,7%/năm. Bạn đọc có 500 triệu đồng nhàn rỗi, có thể tham khảo gửi tiền tiết kiệm ở bài viết dưới đây.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.