Làm rõ thông tin tài xế yêu sách, ép giá đưa hàng qua biên giới Lạng Sơn

Long Nguyễn |

Trước thông tin nhiều lái xe tận dụng lợi thế chuyên trách để ép các chủ hàng phải chi trả mức phí cao hơn từ 2 đến 3 lần quy định, Lạng Sơn cho biết đang khẩn trương tiến hành kiểm tra và sẽ xử lý nghiêm.

Chiều 20.4, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Phan Hồng Tiến, Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, trước thông tin một số lái xe lợi dụng nhu cầu bức thiết chuyển hàng qua biên giới để ép giá các chủ hàng, các cơ quan chức năng địa phương vừa tiến hành họp khẩn để rà soát, kiểm tra.

Ông Tiến nói: “Chúng tôi đã nắm được thông tin các tài xế tự ý nâng giá dịch vụ nên đang phối hợp cùng công an, biên phòng và các lực lượng chức năng tại khu vực cửa khẩu để kiểm tra, chấn chỉnh. Đây là trường hợp nghiêm cấm, nếu phát hiện sai phạm chúng tôi sẽ kiên quyết đưa ra khỏi danh sách lái xe chuyên trách và sẽ để nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Theo lời ông Tiến, để phòng, chống dịch COVID-19, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có chủ trương thành lập đội lái xe chuyên trách, được trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ y tế, vận chuyển hàng hóa qua biên giới Việt-Trung. 

Quy định của Lạng Sơn về mức chi phí cho lái xe vì mùa dịch.
Quy định của Lạng Sơn về mức chi phí cho đội ngũ lái lái xe chuyên trách. Ảnh: LN.

Khi bắt đầu triển khai, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị hiệp thương giữa các tài xế và doanh nghiệp xuất - nhập khẩu hàng hóa cùng thống nhất, mức giá trần tối đa cho mỗi chuyến hàng vận chuyển qua biên giới là 5.000.000 đồng cho 2 ngày đầu.

Đến ngày tiếp theo chưa trả hàng xong thì chi trả thêm 2.000.000 đồng và từ ngày thứ 4 trở đi thì chi trả thêm 1.500.000 đồng/ngày.

Điều đó đồng nghĩa với việc tài xế chở hàng từ bất cứ địa phương nào đến Lạng Sơn đều phải giao lại tay lái cho đội ngũ tài xế chuyên trách.

Tuy nhiên trên thực tế, những ngày gần đây, lái xe và chủ hàng xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đều rất bức xúc trước việc các tài xế chuyên trách, được UBND tỉnh Lạng Sơn cấp “thẻ hành nghề”, đã yêu cầu lái xe, chủ hàng phải trả những khoản tiền lớn cho quãng đường di chuyển khoảng 10 km. Có những chuyến hàng thậm chí bị làm giá đến 15, 17 triệu đồng trong thời gian chưa tới 2 ngày.
Một tài xế chuyên trách đeo thẻ hành nghề tại cửa khẩu Lạng Sơn. Ảnh: Bạn đọc cung cấp.
Một tài xế chuyên trách đeo thẻ hành nghề tại cửa khẩu Lạng Sơn. Ảnh: Bạn đọc cung cấp.

Bên cạnh đó, một số tài xế chuyên trách kể rằng họ cũng không được "làm tất, ăn cả" mà phải chia lại cho một người đàn ông tên là Phùng Ngọc Phương. Lý do chia bởi ông Phương là người đã có công xin cho nhóm tài xế vào danh sách được chở hàng qua biên giới.

Tình trạng này khiến các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản càng thêm khó khăn khi hàng hóa ùn ứ nhiều ngày, giá bán xuống thấp.

"Qua rà soát thì ở Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn không có ai tên là Phùng Ngọc Phương. Nhân vật này là ai, chúng tôi đang tiếp tục làm rõ" - ông Phan Hồng Tiến nói.

Cũng thông tin thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, đã chỉ đạo Công an tỉnh chủ trì cùng các cơ quan, đơn vị liên quan xác minh, làm rõ thông tin phản ánh trên.

Quan điểm của UBND tỉnh Lạng Sơn là xử lý nghiêm, trường hợp đủ căn cứ phải xử lý hình sự, kiên quyết ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng nâng giá, chèn ép khi xuất khẩu nông sản qua biên giới.

Long Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Lãnh đạo 3 bộ lên cửa khẩu biên giới giúp khơi thông 2.600 xe hàng bị ùn ứ

Khánh Vũ |

Ngày 18.4, Đoàn công tác do Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Nguyễn Xuân Cường, lãnh đạo Bộ Công Thương, Tài chính đã  trực tiếp lên các cửa khẩu kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại tỉnh Lạng Sơn.

Gần 6.000 người tập trung tại cửa khẩu, Lạng Sơn căng mình chống dịch

Vũ Long |

Với trên 2.000 xe hàng đang ùn ứ, tại các cửa khẩu Lạng Sơn đang tập trung khoảng 5.000-6.000 người, khiến tỉnh Lạng Sơn phải căng mình phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Khuyến cáo cửa khẩu ùn ứ, chủ xe hàng vừa tốn phí vừa bị hư hỏng nông sản

cao nguyên - thông chí |

Từ đầu tháng 4 đến nay, đường quốc lộ 1A dẫn từ thành phố Lạng Sơn lên cửa khẩu Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh đã chật cứng xe hàng. Mặc dù UBND tỉnh Lạng Sơn đã nhiều lần khuyến cáo các chủ hàng không nên đưa xe hàng lên biên giới vì Trung Quốc thông quan nhỏ giọt, nhưng theo ghi nhận của PV Lao Động, tới ngày 15.4, vẫn còn ùn ứ hàng nghìn xe container tại cửa khẩu.

Bác sĩ bật khóc khi hiến tặng giác mạc của mẹ

Lệ Hà |

Người bác sĩ quân y ôm mẹ lần cuối cùng sau khi hiến tặng giác mạc của mẹ để mang lại ánh sáng cho người khác.

12 người lao động nhận tiền lương sau phản ánh của Lao Động

Hữu Long |

Khánh Hòa - Sau khi Báo Lao Động phản ánh về việc nợ lương, Công ty TNHH Xây dựng 189 tại Nha Trang đã thanh toán toàn bộ tiền nợ cho người lao động, kỹ sư.

Dự báo giá vàng thời gian tới, đầu tư như nào để chốt lời?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Với lộ trình bắt đầu cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, các chuyên gia dự báo giá vàng nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong dài hạn.

344 người chết và mất tích, thiệt hại 81.503 tỉ do bão số 3

PHẠM ĐÔNG |

Siêu bão số 3 đã làm cho 344 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính ban đầu 81.503 tỉ đồng.

Khu tái định cư 4 năm chưa xong, sạt lở rình rập người dân

Đinh Đại |

Lào Cai - Sau 4 năm quy hoạch khu tái định cư của thôn Láo Vàng, người dân sống trong vùng có nguy cơ sạt lở cao vẫn chưa được chuyển đi.

Lãnh đạo 3 bộ lên cửa khẩu biên giới giúp khơi thông 2.600 xe hàng bị ùn ứ

Khánh Vũ |

Ngày 18.4, Đoàn công tác do Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Nguyễn Xuân Cường, lãnh đạo Bộ Công Thương, Tài chính đã  trực tiếp lên các cửa khẩu kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại tỉnh Lạng Sơn.

Gần 6.000 người tập trung tại cửa khẩu, Lạng Sơn căng mình chống dịch

Vũ Long |

Với trên 2.000 xe hàng đang ùn ứ, tại các cửa khẩu Lạng Sơn đang tập trung khoảng 5.000-6.000 người, khiến tỉnh Lạng Sơn phải căng mình phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Khuyến cáo cửa khẩu ùn ứ, chủ xe hàng vừa tốn phí vừa bị hư hỏng nông sản

cao nguyên - thông chí |

Từ đầu tháng 4 đến nay, đường quốc lộ 1A dẫn từ thành phố Lạng Sơn lên cửa khẩu Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh đã chật cứng xe hàng. Mặc dù UBND tỉnh Lạng Sơn đã nhiều lần khuyến cáo các chủ hàng không nên đưa xe hàng lên biên giới vì Trung Quốc thông quan nhỏ giọt, nhưng theo ghi nhận của PV Lao Động, tới ngày 15.4, vẫn còn ùn ứ hàng nghìn xe container tại cửa khẩu.