Khu tái định cư 4 năm chưa xong, sạt lở rình rập người dân

Đinh Đại |

Lào Cai - Sau 4 năm quy hoạch khu tái định cư của thôn Láo Vàng, người dân sống trong vùng có nguy cơ sạt lở cao vẫn chưa được chuyển đi.

Dở dang khu tái định cư 21 tỉ đồng

Những ngày cuối tháng 9.2024, có mặt tại xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai - theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, con đường dẫn vào các thôn xuất hiện nhiều điểm sạt lở.

Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc di chuyển của người dân, tiềm ẩn nguy hiểm, nhất là về đêm vì một bên đường bị sạt lở, còn một bên là vực sâu.

Nhiều điểm sạt lở trên tuyến đường dẫn vào thôn Láo Vàng (xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) khiến việc di chuyển của người dân thêm phần khó khăn và nguy hiểm. Ảnh: Đinh Đại
Nhiều điểm sạt lở trên tuyến đường dẫn vào thôn Láo Vàng, xã Phìn Ngan khiến việc di chuyển của người dân thêm phần khó khăn và nguy hiểm. Ảnh: Đinh Đại

Nghiêm trọng nhất tại thôn Láo Vàng của xã Phìn Ngan, nơi có hàng chục hộ dân đang sinh sống đang nằm trong diện có nguy cơ sạt lở do bão lũ, nguy hiểm rình rập.

Qua tìm hiểu, các hộ dân của thôn Láo Vàng hiện đã nằm trong dự án sắp xếp dân cư khỏi vùng thiên tai của huyện Bát Xát.

Dự án có diện tích 11,6ha, bố trí cho 70 hộ dân tái định cư với tổng kinh phí hơn 21,2 tỉ đồng, triển khai trong giai đoạn 2023-2025. Do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bát Xát làm chủ đầu tư.

Mục đích của dự án là xây dựng điểm dân cư nông thôn tập trung để di chuyển các hộ dân bị ảnh hưởng do thiên tai bão lũ sạt lở, ổn định đời sống nhân dân, phát triển kinh tế xã hội trong khu vực.

Vị trí quy hoạch xây tái định cư cho bà con thôn Láo Vàng từ năm 2020, nhưng đến năm 2024 mới được bố trí vốn để triển khai. Ảnh: Đinh Đại
Vị trí quy hoạch xây tái định cư cho bà con thôn Láo Vàng từ năm 2020, nhưng đến năm 2024 mới được bố trí vốn để triển khai. Ảnh: Đinh Đại

Ông Vàng Văn Sản (người dân địa phương) cho biết: “Chúng tôi sống ở đây cũng mấy chục năm rồi. Tình trạng sạt lở xảy ra nhiều lần gây ảnh hưởng đến các hộ dân trong thôn. Tuy nhiên, đến hiện tại, người dân vẫn đang phải chờ để xây tái định cư trong khi tiếp tục sống trong lo lắng".

Theo ông Sản, khu vực tái định cư của thôn Láo Vàng đã được quy hoạch từ 3-4 năm trước. Đến năm nay mới bắt đầu triển khai xây dựng nhưng vẫn chưa xong mà mới chỉ dừng lại ở việc xây bể nước sạch.

Bể nước của khu tái định cư được đặt cảnh điểm trường mầm non của thôn Láo Vàng. Ảnh: Đinh Đại
Đến nay khu tái định cư mới xây được bể nước gần điểm trường mầm non của thôn Láo Vàng. Ảnh: Đinh Đại

“Chúng tôi muốn đến nơi ở mới, nhưng dự án chưa triển khai nên cũng không thể đi được. Mong rằng đơn vị thi công nhanh chóng san gạt mặt bằng, lắp hệ thống điện để các hộ dân sớm ngày được chuyển ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở”, ông Sản nói.

Nhiều năm bất động do không có vốn

Chị Chảo Thị Mẩy (trú thôn Láo Vàng, xã Phìn Ngan) cũng cho hay: “Đợt mưa lũ vừa qua, trong xã bị sạt lở nhiều lắm, may không có thiệt hại về người. Nhưng hệ thống hạ tầng giao thông bị sạt lở, đứt đoạn nhiều khiến việc đi lại của người dân gặp vô vàn khó khăn”.

Cũng theo chị Mẩy, nhiều hộ dân trong xã luôn phải sống trong sợ hãi vì nguy cơ sạt lở đe dọa tính mạng bất cứ lúc nào. Dự án tái định cư được quy hoạch để người dân chuyển đến nhưng hiện nay cũng chưa thấy đâu.

Hàng chục hộ dân ở thôn Láo Vàng, xã Phìn Ngan (Bát Xát, Lào Cai) đang phải đối mặt với sạt lở mỗi khi mưa lũ về. Ảnh: Đinh Đại
Hàng chục hộ dân ở thôn Láo Vàng, xã Phìn Ngan (Bát Xát, Lào Cai) đang phải đối mặt với sạt lở mỗi khi mưa lũ về. Ảnh: Đinh Đại

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Phìn Ngan - Vàng Láo Lở thông tin: Khu tái định cư ở thôn Láo Vàng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bát Xát làm chủ đầu tư. Dự án được quy hoạch từ tháng 6.2020, nhưng nhiều năm qua vẫn bất động do chưa có vốn.

Năm 2023, dự án mới được bố trí vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia. Theo kế hoạch, ngày 12.9 sẽ tiến hành khởi công, nhưng lại đúng vào thời điểm xảy ra mưa lũ, hạ tầng giao thông trong xã bị sạt lở nhiều, do vậy, đến nay vẫn chưa thể đưa máy móc vào triển khai.

Mặt bằng làm tái định cư cách vị trí cũ nơi các hộ dân đang ở khoảng hơn 1km. Ảnh: Đinh Đại
Mặt bằng làm tái định cư cách vị trí cũ nơi các hộ dân đang ở khoảng hơn 1km. Ảnh: Đinh Đại

Theo Chủ tịch UBND xã Phìn Ngan, trong đợt mưa lũ vừa qua, chính quyền đã huy động nhân lực di chuyển các hộ dân đến nơi trú ẩn an toàn. Nhưng hạ cơ sở hạ tầng, hệ thống đường giao thông bị sạt lở nghiêm trọng, hỏng hoàn toàn một cầu treo.

“Chúng tôi cũng sốt ruột lắm rồi. Hiện, hệ thống nước của khu tái định cư đã gần hoàn thiện. Nếu thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công sẽ vận chuyển máy móc đến san gạt mặt bằng, làm hệ thống điện. Dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay để đón người dân đến ở”, ông Vàng Láo Lở nói thêm.

Đất đá sạt lở, đường xá đứt gãy trong những ngày mưa bão đầu tháng 9. Ảnh: Đinh Đại
Đất đá sạt lở, đường xá đứt gãy trong những ngày mưa bão đầu tháng 9. Ảnh: Đinh Đại

Sáng 28.9, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Vũ Văn Sinh - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bát Xát - cho biết: Dự án được quy hoạch và đề xuất từ năm 2020 nhưng mãi chưa có ngân sách để thực hiện. Đến cuối năm 2023 mới được đưa vào Chương trình mục tiêu Quốc gia để bố trí vốn.

“Đợt mưa lũ đầu tháng 9, huyện Bát Xát bị thiệt hại nhiều, hệ thống hạ tầng giao thông đến các xã bị sạt lở, đứt gãy nên chúng tôi không thể vận chuyển máy móc vào thi công. Đoạn đường dẫn vào xã Phìn Ngan bị nứt còn liên quan đến thủy điện, do bên đó đang chờ bảo hiểm.

Nếu trời khô ráo, chúng tôi sẽ khắc phục đường vào và phấn đấu hoàn thiện mặt bằng, hệ thống điện nước để bàn giao cho người dân vào cuối năm nay”, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bát Xát khẳng định.

Đinh Đại
TIN LIÊN QUAN

Biểu tượng tâm linh 70 tỉ đồng đang thi công ở Lào Cai

Đinh Đại |

Lào Cai - Sau khoảng 10 tháng thi công, dự án Tháp Kim Thành ở tỉnh biên giới Lào Cai đã thành hình.

Đường trăm tỉ Lào Cai lỡ hẹn về đích do phát hiện quặng sắt

Đinh Đại |

Lào Cai - Sau 1 năm triển khai, đường nối Tỉnh lộ 151 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng vốn đầu tư 115 tỉ đồng không thể về đích đúng hẹn do phát hiện quặng sắt.

Ban Dân nguyện lên tiếng vụ giá đất tái định cư trên trời

TẠ QUANG |

Ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) đã chuyển đơn của công dân đến Chủ tịch UBND TP Cần Thơ để xem xét, chỉ đạo giải quyết về giá đất tái định cư.

Vi phạm tại dự án khu đô thị mới Hạ Đình khắc phục đến đâu?

Nhóm Phóng viên |

Như Lao Động đã thông tin, chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Hạ Đình để xảy ra việc làm mất bản vẽ cơ sở, chậm thực hiện nhà ở xã hội, nhà trẻ, khu khám bệnh.

Dự báo Nam Bộ sắp mưa lớn diện rộng

HẠ MÂY |

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, mưa dông chủ yếu diễn ra vào chiều và tối. Khả năng trong 2-3 ngày tới, mưa gia tăng.

Dự báo thời điểm không khí lạnh tràn về gây mưa, giảm nhiệt

AN AN |

Đại diện cơ quan khí tượng cho biết, từ ngày 1.10, do tác động của không khí lạnh, nền nhiệt miền Bắc giảm nhanh với nhiệt độ cao nhất khoảng 26-27 độ C.

Phục hồi nơi thờ tự thân mẫu vua Gia Long

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Điện Thoại Thánh, nơi thờ tự thân mẫu vua Gia Long lâu nay đang là một "phế tích", chỉ sót lại hệ thống móng điện với đầy cỏ dại mọc lên.

Diễn viên Mạnh Quân: Tôi lợi thế và cũng bất lợi khi trẻ đẹp

NHÓM PV |

Trong chương trình Cà phê chiều thứ 7, diễn viên Mạnh Quân có cuộc trò về về cuộc sống, sự nghiệp sau hành trình dài kể từ "Nhật ký Vàng Anh".

70 billion VND spiritual symbol under construction in Lao Cai

Đinh Đại |

Lao Cai - After about 10 months of construction, the Kim Thanh Tower project in the border province of Lao Cai has taken shape.

Lao Cai's 100 billion dong road misses finish line due to iron ore discovery

Đinh Đại |

Lao Cai - After 1 year of implementation, the road connecting Provincial Road 151 with Noi Bai - Lao Cai Expressway with a total investment of 115 billion VND could not be completed on time due to the discovery of iron ore.

The People's Petition Committee speaks out about the sky-high resettlement land prices

TẠ QUANG |

The People's Petition Committee (National Assembly Standing Committee) has forwarded the citizen's petition to the Chairman of the Can Tho City People's Committee for consideration and direction on the settlement of resettlement land prices.