Trong 8 tháng đầu năm nay, các tỉnh, thành vùng ĐBSCL đã đón khoảng 30 triệu lượt khách tham quan, du lịch, với hơn 8 triệu lượt khách lưu trú; doanh thu từ du lịch ước đạt hơn 21.000 tỷ đồng. Các chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch nội vùng với các tỉnh, thành trong cả nước đã phát huy hiệu quả, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong việc tạo dựng thương hiệu du lịch vùng ĐBSCL gắn với các loại hình du lịch tâm linh, sinh thái, MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị).
Mới đây, sự kiện xúc tiến điểm đến du lịch giữa Quảng Ninh, Ninh Bình, Bình Ðịnh với ÐBSCL đã diễn ra tại TP Cần Thơ. Đây là sự kiện quan trọng, tạo nhiều cơ hội mở rộng thị trường du khách giữa các vùng. Những khó khăn, thách thức từ liên kết các vùng du lịch đã được đặt ra và dần tháo gỡ để khơi thông chuỗi xúc tiến quảng bá, thúc đẩy hợp tác cùng phát triển du lịch giữa các địa phương.
Ở góc độ lữ hành, bà Lê Ðình Minh Thy, Giám đốc Vietravel Cần Thơ, chia sẻ: Liên kết vùng là cách làm hiệu quả để phục hồi du lịch. Liên kết mới giữa Quảng Ninh, Ninh Bình và Bình Ðịnh với các tỉnh, thành khu vực ÐBSCL đã mở ra rất nhiều triển vọng về thị trường và xây dựng sản phẩm.
Sự tham gia của các hãng hàng không trong việc mở các đường bay mới, cụ thể ở đây là Cần Thơ - Vân Ðồn sẽ tạo nhiều thuận lợi trong kết nối liên vùng giữa thị trường khách phía Nam và phía Bắc.
"Chúng tôi kỳ vọng sẽ có thêm đường bay thẳng từ Cần Thơ đến Quy Nhơn để có thể kết nối những sản phẩm ở Bình Ðịnh vì đây là điểm đến hứa hẹn thu hút khách”, bà Lê Ðình Minh Thy nói.
Bà Phạm Kim Huê, Giám đốc Công ty du lịch Nam Du Travel (An Giang), cho biết: “Kết nối trao đổi nguồn khách là vấn đề các đơn vị lữ hành chúng tôi rất quan tâm, nhất là landtour địa phương. Do đó, chúng tôi hy vọng qua sự liên kết này các đơn vị có thể bắt tay xây dựng dịch vụ cung ứng với những chính sách hỗ trợ giữa các bên”.
Còn ông Trịnh Công Lý, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Sóc Trăng cho rằng, chúng ta cần tạo cơ chế chính sách để các doanh nghiệp du lịch có cơ hội gặp gỡ, trao đổi và kết nối. Thị trường nguồn khách là thế mạnh của các đơn vị doanh nghiệp.
Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định, việc liên kết vùng giữa các địa phương sẽ gặp không ít thách thức, khó khăn và ngành Du lịch Việt Nam sẽ luôn tạo mọi điều kiện hỗ trợ để các địa phương có thể phát huy tiềm năng, quảng bá du lịch. Ðồng thời, ông Hà Văn Siêu chia sẻ các địa phương cần chú trọng tăng cường quảng bá trên nhiều kênh và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kết nối, trao đổi.