Đã có 1,1 triệu người sử dụng
Mới đây theo thông tin Ngân hàng Nhà nước, hiện đã có 1,1 triệu người sử dụng Mobile Money; trong đó, gần 660.000 khách hàng ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo (chiếm hơn 60% tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ).
Cũng theo Ngân hàng Nhà nước thống kê, tính đến hết tháng 3, cả nước có 3.000 điểm kinh doanh Mobile Money. Khoảng 900 điểm nằm ở những khu vực gặp khó khăn về hạ tầng, địa lý, tương đương 30%.
Bên cạnh đó, cả nước còn có hơn 12.800 điểm chấp nhận thanh toán Mobile Money, bao gồm cả các đơn vị cung ứng dịch vụ thiết yếu như điện, nước, giáo dục. Tổng giá trị giao dịch trong suốt thời gian thí điểm của 3 nhà mạng vượt 370 tỉ đồng, tổng số lượng giao dịch đạt 8,5 triệu đơn vị.
Trên thực tế, con số 1,1 triệu người sử dụng nêu trên vẫn còn quá ít so với tiềm năng. Trước đó, vào đầu năm 2022, Cục Viễn thông đã đặt ra mục tiêu 100% người sử dụng điện thoại di động có tài khoản Mobile Money trong năm nay. Thống kê cho thấy, tính đến hết năm 2021 có khoảng 123,76 triệu thuê bao, con số của Mobile Money cho thấy “thế khó” của dịch vụ “sinh sau đẻ muộn” này. Một số vấn đề của Mobile Money đã được các nhà mạng nêu ra gần đây.
Ông Ngô Diên Hy - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) - cho biết, một số nội dung cần điều chỉnh cho phù hợp với thực tế như hạn mức thanh toán, hiện có khoảng 40-50% khách hàng tiếp cận dịch vụ Mobile Money là ở đô thị nên hạn mức 10 triệu đồng/tháng để một hộ gia đình thanh toán các dịch vụ điện, nước... là quá thấp.
Trao đổi với PV Báo Lao Động, đại diện VNPT nói: “Hạn mức hiện nay là 10 triệu đồng trong tháng. Tuy nhiên, nếu người dân có nhiều khoản chi như nộp tiền điện, sinh hoạt, thì sẽ là thấp. Chúng tôi rất mong trong thời gian tới các cơ quan quản lý có thể cho phép để nâng hạn mức dùng Mobile Money”.
Ngoài ra, một số ý kiến cũng cho rằng, điều kiện để mở tài khoản Mobile Money đang quá chặt chẽ khi phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu KYC (định danh khách hàng điện tử) chính xác, chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu trùng với thông tin đăng ký số thuê bao di động của khách hàng và được định danh, xác thực theo các quy định của Chính phủ về đăng ký thuê bao di động và số thuê bao di động phải có thời gian kích hoạt và sử dụng liên tục trong ít nhất 3 tháng liền kề tính đến thời điểm đăng ký mở và sử dụng dịch vụ Mobile Money.
Cơ quan chức năng cũng nhận thấy, trong quá trình triển khai của các nhà mạng, Mobile Money là một dịch vụ mới, đang ở giai đoạn thí điểm, cần có thời gian quảng bá, tiếp cận nhiều hơn tới các đối tượng khách hàng.
Sớm liên thông với tài khoản ngân hàng
Một trong các biện pháp để thúc đẩy dịch vụ Mobile Monye gần đây, theo chia sẻ của ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho biết, nhiều khả năng trong quý III/2022, NAPAS sẽ thực hiện xong việc kết nối liên thông giữa tài khoản ngân hàng và tài khoản Mobile Money với nhà mạng đầu tiên. Các nhà mạng cũng có thêm đề xuất cần sớm liên thông tài khoản Mobile Money giữa các nhà mạng với nhau để đẩy mạnh dịch vụ này.
Bên cạnh đó, để tăng số lượng thuê bao sử dụng dịch vụ Mobile Money, các doanh nghiệp viễn thông đã kiến nghị cần có các giải pháp nhằm chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Cụ thể, Viettel đã kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất Bộ Công An cho phép Viettel được kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công An để chuẩn hóa thông tin thuê bao và phục vụ phát triển Mobile Money.
Việc kết nối trực tiếp giúp cho doanh nghiệp xác thực và định danh khách hàng, những thuê bao đã được doanh nghiệp viễn thông thực hiện đối chiếu và xác thực thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được phép đăng ký tài khoản Mobile Money một cách nhanh chóng, thuận tiện.
Ngoài ra, VNPT kiến nghị do chi phí đầu tư hệ thống cáp quang tới các địa điểm vùng sâu vùng xa rất cao, cơ quan có thẩm quyền xem xét việc miễn phí kéo cáp quang trên hệ thống cột điện lực của EVN để chung tay hoàn thành mục tiêu phủ sóng di động và hạ tầng cáp quang băng rộng tới các xã, thôn/bản hiện chưa được cung cấp dịch vụ viễn thông.
Theo đó, việc phủ sóng di động và hạ tầng tới các xã, thôn/ bản cũng là một trong những điều kiện cho việc thúc đẩy, tăng số lượng thuê bao sử dụng dịch vụ Mobile Money ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa.