Sáng sớm nay (23.2), chuyến tàu container đầu tiên của hãng Zim - một trong những hãng vận tải container bằng đường biển lớn nhất thế giới - đã cập vào Cảng container quốc tế Cái Lân, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Việc hình thành tuyến này cho phép kết nối hàng hóa nhanh nhất với thị trường, từ miền Bắc Việt Nam đến bờ Tây nước Mỹ.
Trao đổi với Lao Động về vấn đề này, ông Lê Duy Hiệp - Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết, trước đây, tuyến dịch vụ của hãng tàu Zim (Israel) chủ yếu chạy từ Trung Quốc đi bờ Tây nước Mỹ.
Nhưng, bây giờ, do nhu cầu xuất khẩu hàng hoá đi Mỹ của Việt Nam tăng thêm, nên tàu Zim đã khai thác đường vận tải từ Cảng Cái Lân, thời gian di chuyển hàng hoá mất 16-17 ngày.
“Bình thường, từ các cảng ở miền Bắc Việt Nam đi bờ Đông của nước Mỹ (phải đi qua Biển Đỏ) mất khoảng 34-36 ngày; vận chuyển hàng hóa từ miền Bắc Việt Nam đi bờ Tây nước Mỹ bằng đường không thì khoảng 1 tuần nhưng chi phí rất đắt.
Khi có tuyến vận tải container từ Cảng Cái Lân đến bờ Tây nước Mỹ đã tạo ra nhiều thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hoá. Tuyến này vượt biển Thái Bình Dương, cho nên tránh được sự ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng Biển Đỏ, giảm thời gian vận chuyển và chi phí hàng hoá sang Mỹ.
Đây là tín hiệu rất tốt cho hàng hoá Việt Nam, nhất là các mặt hàng xuất khẩu chủ lục như đồ gỗ, hàng may mặc, đồ điện tử, trái cây, thủy sản sử dụng container lạnh”, ông Hiệp nói.
Theo ông Hiệp, hiện nay, Hải Phòng vẫn là địa phương có tổng lượng hàng hoá lớn nhất ở khu vực phía Bắc. Trước đây, hàng hoá ở miền Bắc thường phải xếp container ở Cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), nhưng bây giờ có thêm cảng Cái Lân sẽ san sẻ một phần “gánh nặng” cho Cảng Lạch Huyện. Bản thân doanh nghiệp cũng có thêm lựa chọn khi xuất khẩu hàng hoá.
Theo ông Hiệp, trong hệ thống cảng khu vực miền Bắc, Cảng Cái Lân là cảng nước sâu, một trong những cảng có hạ tầng hiện đại, đồng bộ, điều kiện tốt nhất hiện nay. Cảng được kết nối đồng bộ đến các khu vực bằng đường cao tốc mới, sở hữu nhiều khu công nghiệp với nhu cầu nhập khẩu hàng hóa, thiết bị tăng cao…
Như Lao Động đưa tin, con tàu mang tên SEASPAN KOBE, dài 269,8 mét, trọng tải 5.9523 DWT(năng lực chở khoảng 5.000 container), cập cảng Cảng container quốc tế Cái Lân vào lúc 5h sáng nay đem theo khoảng 800 container rỗng để chuẩn bị đón hàng trong những chuyến trở lại tiếp theo và chất lên tàu khoảng 100 container hàng hóa, gồm: đồ may mặc, giầy da, máy móc…
ZIM là một trong những hãng tàu lớn nhất thế giới với mạng lưới dịch vụ vận chuyển kết nối doanh nghiệp xuất nhập khẩu đến các cảng lớn và chiến lược trên toàn cầu.
Việc mở tuyến vận tải container đường biển kết nối nhanh miền Bắc Việt Nam với bờ Tây nước Mỹ của hãng tàu ZIM đánh dấu một bước tiến quan trọng trong mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa ZIM và Cảng container quốc tế Cái Lân, khẳng định uy tín và năng lực logistics của Cảng, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế biển của tỉnh Quảng Ninh.