Cụ thể, theo báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật quý I của trang tìm kiếm Cốc Cốc, 5 chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trong 3 tháng đầu năm gồm có: Sức khoẻ và sắc đẹp, xe cộ, tài chính, giáo dục, du lịch và hàng không.
Theo đó, tổng lượng tìm kiếm về hai chủ đề sức khỏe và sắc đẹp tăng so với cùng kỳ năm trước, tương ứng với 55% và 16%. Đặc biệt, “hậu COVID-19” là từ khóa có sự tăng trưởng mạnh nhất, với lượng tìm kiếm tăng 6 lần so với quý trước. Điều này phản ánh mối quan tâm của người dùng về những vấn đề bệnh lý để lại sau khi dịch bệnh qua đi.
Bên cạnh đó, lượng tìm kiếm về chủ đề xe cộ cũng có sự gia tăng đột biến qua các từ khóa về “xe điện” và “G63”, tập trung vào thời điểm ra mắt xe ôtô điện Vinfast đầu tiên do Việt Nam sản xuất.
Trong lĩnh vực tài chính, người dùng Việt tìm kiếm về dịch vụ ngân hàng trực tuyến nhiều hơn so với quý trước.
Cụ thể, lượng tìm kiếm về “ngân hàng số” tăng 22% so với quý trước, trong đó các tìm kiếm liên quan đến dịch vụ ngân hàng số của các ngân hàng cụ thể tăng tới 50%. Điều này cho thấy người Việt ưu tiên sử dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.
Ngoài ra, người dùng còn sử dụng tìm kiếm nhiều các thông tin phòng tránh lừa đảo như: “Check scam”, “scam là gì”. Hay các từ khóa “vay tiền nhanh” tăng 20% và “vay online” tăng 14% so với quý trước. Điều này cho thấy người dùng có nhu cầu tiếp cận nguồn hỗ trợ tài chính nhiều hơn trong thời điểm dịch bệnh.
Đặc biệt, trong quý I/2022, chứng khoán là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm trong giai đoạn dịch bệnh khi lượng tìm kiếm về “mở tài khoản” và “chứng khoán trực tuyến” tăng mạnh.
Đồng thời, hàng ngày xu hướng tìm kiếm về các biến động của thị trường tài chính cũng là điểm đáng chú ý. Nổi bật là các từ khóa “xăng tăng giá”, “giá dầu thế giới”, hay “giá vàng hôm nay”. Bên cạnh đó, lượt tìm kiếm vé máy bay, du lịch quốc tế cũng tăng mạnh sau khi dịch bệnh được kiểm soát.