Ngại minh bạch, nhiều dự án BOT “câu giờ” chưa thu phí tự động

Khánh Hoà |

Khởi động từ sớm nhưng việc triển khai thu phí tự động tại các trạm BOT vẫn chậm trễ mà nguyên nhân chính được Bộ GTVT xác định là các nhà đầu tư ngại minh bạch.

Trong cuộc họp về tiến độ lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc - giai đoạn 1, áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên ngày 5.7, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng một trong những nguyên nhân lớn kéo chậm tiến độ triển khai việc này chính là sự e ngại về tính minh bạch trong thu phí của các nhà đầu tư BOT và nếu các nhà đầu tư còn tránh né thì vấn đề này sẽ tiếp tục bị chậm trễ.

Bộ trưởng cho biết, ông đã nhận được nhiều ý kiến thắc mắc kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về việc tại sao hệ thống này được triển khai và sử dụng hết sức thuận lợi ở Tây Nguyên nhưng tại các thành phố lớn lại chưa sử dụng được.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư cho biết, thời gian qua Bộ đã mời tất cả các nhà đầu tư BOT và nhà đầu tư ETC họp đàm phán hợp đồng dịch vụ thu phí. Trong quá trình đàm phán, dù tất cả các nhà đầu tư BOT đều khẳng định ủng hộ chủ trương, thống nhất giải quyết các vướng mắc nhưng đến nay vẫn còn nhiều nhà đầu tư BOT vẫn chưa ký hợp đồng dịch vụ thu giá.

Theo thống kê, hiện mới hoàn thành lắp đặt 13 trạm thu phí và vận hành chạy thương mại 8 trạm. Các dự án chây ỳ thu phí tự động gồm: Quốc lộ 1 Hà Nội - Bắc Giang; quốc lộ tuyến tránh Thanh Hóa; quốc lộ 1 đoạn Quảng Ngãi; đoạn Bình Định; đoạn Khánh Hòa; đoạn Bình Thuận; tuyến tránh Biên Hòa; đoạn tránh Sóc Trăng; đường Hồ Chí Minh đoạn Pleiku...

Vụ Đối tác công tư kiến nghị Bộ trưởng yêu cầu các nhà đầu tư BOT phải ký hoàn thành hHợp đồng dịch vụ trước 15.7 để lắp đặt và triển khai trước 15.8.2017 đồng thời giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét dừng thu phí nếu các nhà đầu tư BOT không thực hiện đảm bảo tiến độ.

Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Biết gì về dự án BOT đầu tiên bán quyền khai thác cho nước ngoài?

Lâm Anh |

Dù một số “đại gia cao tốc” đề xuất hoặc lên kế hoạch bán quyền khai thác cho đối tác nước ngoài nhưng dự án BOT đầu tiên chốt thoả thuận lại có quy mô vừa phải với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng.

Kiến nghị giảm giá vé BOT tại Quảng Trị: Bộ GTVT đang rà soát lại để đưa ra chính sách chung

H.THƠ |

Tối 18.5, ông Trương Quang Nghĩa - Bộ trưởng Bộ GTVT cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị.

Kinh tế 24h: 13 dự án BOT giảm 92 năm thu phí, Lập Đoàn kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp của Nhã Khắc Lâm

Văn Thắng - Khánh Linh |

Hoa quả nhập khẩu giá “cắt cổ” nhưng vẫn “cháy hàng”, Lập Đoàn kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp của Nhã Khắc Lâm, Sau quyết toán, 13 dự án BOT giảm 92 năm thu phí, Mường Thanh không được bàn giao 104 căn hộ xây trái phép tại Đà Nẵng, Có bao nhiêu ngân hàng ở Việt Nam bị trúng mã độc Wanna Cry?... sẽ là những tin chính có trong bản tin kinh tế 24h ngày hôm nay.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.