Biết gì về dự án BOT đầu tiên bán quyền khai thác cho nước ngoài?

Lâm Anh |

Dù một số “đại gia cao tốc” đề xuất hoặc lên kế hoạch bán quyền khai thác cho đối tác nước ngoài nhưng dự án BOT đầu tiên chốt thoả thuận lại có quy mô vừa phải với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng.

Thương vụ đầu tiên bán quyền khai thác dự án BOT được tiến hành giữa chủ đầu tư dự án tuyến tránh TP.Phủ Lý và tăng cường mặt đường QL1, đoạn km215 +775 - Km235 +885 tỉnh Hà Nam (dự án BOT tuyến tránh TP Phủ Lý) và đối tác Nhật Bản. Việc ký kết thoả thuận giữa 2 bên được thực hiện trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Việt Nam tổ chức tại Tokyo với sự có mặt của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Theo đó, trong giai đoạn đầu, đối tác Nhật là Công ty CP Đường cao tốc Miền Trung Nhật Bản (NEXCO) và Công ty CP Đường cao tốc Quốc tế Nhật Bản (JEXWAY) sẽ mua lại 20% cổ phần của FECON tại dự án này. Sau khi mua lại một phần cổ phần của FECON, NEXCO và JEXWAY sẽ cùng tham gia vào việc quản lý và vận hành dự án. Đây là lần đầu tiên có doanh nghiêp nước ngoài đặt chân vào thị trường BOT giao thông tại Việt Nam.

Trước đó, VEC đề xuất bán quyền khai thác cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với giá hơn 9.100 tỉ đồng trong vòng 30 năm và đang được Bộ GTVT xem xét. Xu hướng bán quyền khai thác các dự án BOT đang được khá nhiều nhà đầu tư xem xét để quay vòng vốn và có cơ hội đầu tư thêm vào lĩnh vực này. 

Dự án BOT tuyến tránh Phủ Lý được khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2016 và chính thức đưa vào khai thác và thu phí kể từ 0h ngày 24.11.2016 với tổng mức đầu tư 2,046 tỉ đồng và chiều dài hơn 43km.

Lâm Anh
TIN LIÊN QUAN

Thêm 1 nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu được tìm thấy

Tô Công |

Phú Thọ - Thi thể được phát hiện trên sông Hồng sáng ngày 23.9 đã được xác định là 1 trong số các nạn nhân mất tích vụ sập cầu Phong Châu

Thấp thỏm sống trong chung cư "chống nạng" chờ sập ở Hà Nội

Linh Trang - Cao Thơm |

Sau bão số 3, những vết đứt gãy xuất hiện khắp nơi khiến nhiều hộ dân ở chung cư cũ A7 Tân Mai (Hà Nội) thấp thỏm lo sợ dãy nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Bé trai 2 tuổi ở TPHCM tử vong sau bữa ăn trưa tại trường

Chân Phúc |

TPHCM - Bé trai 2 tuổi có biểu hiện bất thường khi đang ăn trưa, được giáo viên đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng tử vong sau đó.

LPB Ninh Bình thắng trận đầu tiên tại giải bóng chuyền các câu lạc bộ châu Á

NHÓM PV |

Chiều 23.9, LPB Ninh Bình đã đánh bại Monolith Sky Risers với tỉ số 3-0 tại giải bóng chuyền vô địch các câu lạc bộ châu Á 2024.

Bất ngờ vì giá một căn nhà ở xã hội lên đến 4 tỉ đồng

ANH HUY |

"Cơn sốt" nhà chung cư Hà Nội đã có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng mặt bằng giá vẫn không ngừng tăng, nhất là với các dự án nhà ở xã hội đã đủ điều kiện chuyển nhượng.

Lãnh đạo Bệnh viện Mường Lát ký khống hồ sơ cho 18 sinh viên

Trần Lâm |

Thanh Hóa - 18 sinh viên không thực tập tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát nhưng vẫn được lãnh đạo bệnh viện này ký khống xác nhận.

Thanh Hóa công bố tình trạng khẩn cấp ở nhiều địa bàn

Trần Lâm |

Thanh Hóa - Sáng 23.9, UBND tỉnh đã công bố tình huống khẩn cấp ở nhiều nơi trên địa bàn.

Vụ phụ huynh “sợ” các khoản thu đầu năm: Kiểm điểm cô giáo

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Sau khi phụ huynh tại một trường tiểu học (ở thị xã Nghi Sơn) bức xúc, "thấy sợ" về các khoản thu đầu năm học, nhà trường đã kiểm điểm một cô giáo.