Lợi dụng tâm lý của người dân đang quan tâm đến dịch virus Corona, hiện nay, các thông tin cập nhật về dịch bệnh và cách phòng tránh dịch viêm phổi do chủng mới của virus Corona - nCoV thường xuyên được gửi tới khách hàng thông qua Email, SMS hoặc các ứng dụng mạng xã hội. Một số đối tượng đã lợi dụng hoạt động này để gửi email phát tán mã độc (emotet, …) hoặc lừa người dùng cung cấp thông tin bằng phishing email.
Mới đây, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) đã có thông tin cảnh báo gửi đến khách hàng đề phòng kẻ gian lợi dụng tuyên truyền phòng, chống dịch virus Corona để phát tán mã độc. Các email/tin nhắn lừa đảo có tiêu đề và nội dung liên quan đến dịch bệnh virus Corona, sau đó yêu cầu người dùng click vào đường link đính kèm trong mail.
Khi truy cập vào link hoặc đơn giản chỉ click mở email/tin nhắn, thiết bị của người dùng có khả năng cao bị mã độc xâm nhập và đánh cắp thông tin. Một vài trường hợp khác, đối tượng yêu cầu người dùng cung cấp thông tin đăng nhập Internet Banking để chiếm đoạt tài tiền từ tài khoản.
Vì vậy, để đảm bảo an toàn và bảo mật, MSB cũng như các ngân hàng khuyến cáo khách hàng: Không cung cấp mật khẩu tài khoản trong bất kỳ trường hợp nào, không mở email từ địa chỉ lạ, không truy cập thông tin ngân hàng điện tử hoặc thẻ từ đường link lạ, xem kỹ mục đích sử dụng của OTP được đề cập trong SMS...
Phía ngân hàng VPBank cũng khuyến cáo nếu tài khoản của khách hàng đăng nhập trên một thiết bị chưa từng đăng nhập trước đó thì VPBank sẽ gửi 1 mã OTP xác nhận đăng nhập vào số điện thoại hoặc email mà khách hàng đã đăng ký với ngân hàng. Vì vậy, nếu khách hàng không thực hiện đăng nhập mà nhận được mã OTP yêu cầu xác nhận đăng nhập thì tuyệt đối không cung cấp mã này cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng.
Ngân hàng này khuyến cáo người dùng không tương tác với tin nhắn gửi tới từ các số điện thoại không hiển thị VPBank; Fanpage Facebook của VPBank (có dấu tích xác thực màu xanh dương bên cạnh tên).
Eximbank cũng cảnh báo kẻ gian thường giả mạo đầu số hoặc email, nhân viên ngân hàng chủ động nhắn tin, email, gọi điện cho khách hàng với mục đích lừa đảo...