Ngân hàng đảm bảo đủ nguồn vốn hỗ trợ nền kinh tế

Cẩm Hà |

Ngoài việc miễn giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ và xúc tiến cho vay mới, 32/45 ngân hàng cũng đang đẩy mạnh các chương trình miễn giảm phí dịch vụ, phí chuyển tiền nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khắc phục ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Doanh nghiệp, người dân được hỗ trợ tối đa

Xung quanh hoạt động hỗ trợ của các ngân hàng, ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước, NHNN) - cho biết, dù ảnh hưởng của dịch bệnh có thể làm gia tăng tỉ lệ nợ quá hạn, nợ xấu của các ngân hàng do khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn, tuy nhiên đến nay hệ thống ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ngành ngân hàng là một trong những ngành đi đầu trong việc chủ động đề xuất, quyết liệt thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, được Chính phủ, các tổ chức Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp, người dân đánh giá cao.

Các ngân hàng đã khẩn trương rà soát tình hình khách hàng vay vốn để chủ động xây dựng chương trình, kịch bản hành động nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn và bước đầu ghi nhận các ngân hàng hỗ trợ cho trên 44.000 khách hàng với dư nợ khoảng 222.000 tỉ đồng thông qua các biện pháp như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay các khoản nợ hiện hữu, giảm lãi vay các khoản cho vay mới, miễn giảm các loại phí, triển khai các chương trình, sản phẩm tín dụng... để chia sẻ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khắc phục thiệt hại.

Bên cạnh đó, đến nay đã có thêm 15 ngân hàng tham gia chương trình miễn/giảm phí giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng giá trị nhỏ từ 500.000 đồng trở xuống, nâng tổng số ngân hàng tham gia miễn/giảm phí lên 32/45 ngân hàng thành viên của Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS). Qua đó, toàn hệ thống ngân hàng khuyến khích khách hàng giao dịch an toàn qua các kênh ngân hàng điện tử Internet Banking, Mobile Banking hoặc thanh toán không dùng tiền mặt nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Cuối tuần qua, NHNN tiếp tục yêu cầu các ngân hàng điều chỉnh giảm phí dịch vụ chuyển tiền nhanh liên ngân hàng cho các món thanh toán có giá trị từ 500.001 - 2.000.000 VND cho khách hàng với mức giảm tối thiểu bằng mức giảm phí mà Napas đã điều chỉnh (từ 1.800 VND xuống còn 900 VND/giao dịch); khuyến khích các ngân hàng thực hiện giảm phí lớn hơn mức giảm phí của Napas. Thời gian thực hiện từ ngày 25.3.2020 đến hết ngày 31.12.2020.

Không lo thiếu vốn

Triển khai Thông tư số 01 của NHNN nhằm hỗ trợ miễn giảm lãi vay, cơ cấu nợ và cho vay mới với khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Vụ trưởng Nguyễn Quốc Hùng cho biết, ngoài các gói tín dụng có tổng giá trị 285.000 tỉ đồng với lãi suất thấp hơn 0,5-1% được các ngân hàng công bố trước đó, trong thời gian tới dự kiến sẽ có thêm nhiều chương trình, gói tín dụng tương tự được các ngân hàng tung ra nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người vay vốn. Các ngân hàng theo đó sẽ dựa trên tình hình, sức khỏe tài chính để đưa ra mức lãi suất phù hợp. “Ngành ngân hàng đảm bảo đủ nguồn vốn cung ứng cho nền kinh tế, cho doanh nghiệp” - Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) nhấn mạnh.

Để hỗ trợ các ngân hàng có thêm nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khắc phục ảnh hưởng của dịch bệnh, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, NHNN sẽ sớm có quyết định giảm lãi suất điều hành, lãi suất tái cấp vốn, lãi suất cho vay qua đêm và lãi suất trên thị trường mở.

Chính sách giảm lãi, cơ cấu nợ được doanh nghiệp mong chờ

Nhận định về các biện pháp hỗ trợ của ngành ngân hàng, nhóm chuyên gia phân tích của chứng khoán BVSC cho rằng, trong các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hiện nay, chính sách cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi vay được các doanh nghiệp đặc biệt mong chờ vì đây là sự hỗ trợ thiết thực nhất với doanh nghiệp hiện nay. Trong khi đó việc xem xét hạ một số lãi suất điều hành như lãi suất chiết khấu, lãi suất tái cấp vốn sẽ tạo điều kiện rất lớn cho các tổ chức tín dụng có nguồn vốn thấp hơn cho vay ra thị trường. C.H

Cẩm Hà
TIN LIÊN QUAN

Công nhân, xe ôm công nghệ than khó thở do ô nhiễm không khí

CAO THƠM - HOÀNG XUYẾN |

Hà Nội vào mùa ô nhiễm không khí nên những người thường xuyên di chuyển ngoài đường phải đối diện với tình trạng không khí kém chất lượng, ảnh hưởng sức khỏe.

Làm thơ đăng Facebook bị đánh: Bài thơ mang tính trào phúng

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Liên quan đến vụ người đàn ông bị đánh vì đăng thơ lên Facebook, chính quyền địa phương đã có những thông tin cụ thể về sự việc.

Giá điện tăng, doanh nghiệp lo chi phí sản xuất tăng theo

Anh Tuấn |

Việc EVN điều chỉnh giá điện tăng thêm 4,8% kể từ ngày 11.10 đang tạo ra áp lực không nhỏ cho các doanh nghiệp sản xuất.

Bán được hơn 62.000 vé tàu Tết 2025, còn nhiều vé các ngày

Huyền Trân |

TPHCM - Sau 2 tuần mở bán vé tàu Tết Ất Tỵ 2025, đến nay đã bán được hơn 62.000 vé. Hiện vẫn còn nhiều vé tàu đi trong dịp Tết.

Thị trường viễn thông trước thời điểm tắt sóng 2G

KHÁNH AN |

Chỉ còn một ngày nữa mạng 2G sẽ bị ngừng cung cấp dịch vụ tại Việt Nam. Các nhà mạng cho biết sẽ chặn thiết bị sau ngày 15.10 nhưng bảo lưu tài khoản để khách hàng có thời gian chuyển đổi.

Nhiều người ủng hộ bốc thăm môn thứ 3 thi lớp 10

Nhóm PV |

Nhiều ý kiến cho rằng, việc bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 THPT là phù hợp, giúp cho việc học đồng đều trở nên tốt hơn.

Quốc học Huế - kỷ lục 7 học sinh vào chung kết Olympia

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Trường THPT chuyên Quốc học Huế, nơi Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2024 - Võ Quang Phú Đức theo học được thành lập theo sắc dụ của vua Thành Thái.

Quốc Oai đấu giá đất đến gần sáng, cao nhất 54 triệu đồng/m2

Như Hạ |

Vào lúc 1h30 sáng nay 14.10, kết thúc phiên đấu giá 54 thửa đất tại xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai (Hà Nội). Thửa đất có giá trúng cao nhất là 54.480.000 đồng/m2.