Ngành Đường sắt sẽ đầu tư mới hàng trăm toa xe chất lượng cao và đầu máy

Minh Hạnh |

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), từ nay cho đến năm 2023, ngành Đường sắt sẽ đầu tư đóng mới 300 toa xe khách chất lượng cao và đầu tư bổ sung 32 đầu máy. Để phục vụ nhu cầu vận tải, dự kiến từ 2023-2025 sẽ tiếp tục đầu tư thêm khoảng 27 đầu máy.

Theo đại diện VNR, hiện các đầu máy và toa xe đang rất lạc hậu dẫn đến tiêu hao nhiên liệu lớn, tốn kém chi phí sửa chữa, bảo dưỡng nhưng hiệu quả không cao. Theo thống kê của VNR cho thấy, Tổng Công ty đang quản lý 282 đầu máy, tuy nhiên đã dừng vận dụng 15 đầu máy. Do vậy, số lượng đầu máy đang quản lý phục vụ vận tải là 267, trong đó bao gồm gồm 257 đầu máy khổ đường 1.000mm; 10 đầu máy khổ đường 1.435mm. Trong đó, 115 đầu máy đã có dưới 20 năm sử dụng; 18 đầu máy có năm sử dụng từ 20 đến dưới 30 năm; 89 đầu máy có năm sử dụng từ 30 năm đến dưới 40 năm; 45 đầu máy có năm sử dụng từ 40 năm trở lên.

Về toa xe, tổng số toa xe phục vụ vận tải hành khách gồm 23 chủng loại với 1.008 toa xe khách. Trong đó, 667 toa xe đã sử dụng dưới 30 năm; 75 toa xe đã sử dụng từ 30 năm đến dưới 35 năm; 103 toa xe đã sử dụng từ 35 năm đến dưới 40 năm và 163 toa xe đã sử dụng từ 40 năm trở lên.

Theo quy định của Luật Đường sắt 2017 về niên hạn sử dụng của đầu máy, toa xe thì số thiết bị trên sẽ không đủ điều kiện hoạt động. Hiện VNR đã làm việc với đối tác nước ngoài về giải pháp đầu tư mới không áp lực về vốn nhằm đưa thêm hàng loạt các đoàn tàu đóng mới vào khai thác.

Theo Chủ tịch - Hội đồng thành viên Vũ Anh Minh, một đoàn tàu đóng mới hết khoảng 300 tỉ đồng, chi phí sửa chữa bảo dưỡng hết vòng đời là 40 tỉ đồng. Trong trường hợp mua hàng trả chậm nói trên, kết thúc dự án 12 năm, đường sắt chỉ bỏ tối đa 300 tỉ đồng thay vì 340 tỉ đồng trong khi không phải vay vốn, tiền bán vé trích triết khấu để trả dần đầu tư đóng mới đoàn tàu.

Do đó, VNR đã làm việc với đối tác nước ngoài về giải pháp đầu tư mới không áp lực về vốn nhằm đưa thêm hàng loạt các đoàn tàu đóng mới vào khai thác. Cụ thể, đối tác sẽ đóng tàu, cho VNR thuê và hết thời gian thuê thì đoàn tàu đó sẽ là của Tổng Công ty Đường sắt (bản chất là mua hàng trả chậm).

Với giải pháp này, người đứng đầu ngành đường sắt kỳ vọng trong vòng 3-5 năm tới có thể đưa vào 50 đoàn tàu vì cứ tuyến nào khai thác được thì VNR sẽ thuê. Mặt khác, ngành đường sắt đã tính toán, cân nhắc toa nào còn thời gian sử dụng sẽ nâng cấp, cải tạo nhưng phải đạt được ít nhất 80-90% so với đóng mới để đem lại hiệu quả triển khai với mục tiêu có nhiều đoàn tàu chất lượng tốt nhất để phục vụ người dân.

“Hậu cần công nghiệp đường sắt rất quan trọng vì nếu không có sẽ không thể làm chủ công nghệ và phải tìm mua nước ngoài, sẽ dẫn đến “chảy máu” ngoại tệ”, ông Minh cho hay.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Tăng cường kết nối mạng lưới xe buýt với đường sắt đô thị là rất cần thiết

Phạm Đông |

Theo các chuyên gia giao thông, việc điều chỉnh lại các tuyến buýt bảo đảm nguyên tắc và mục tiêu kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống xe buýt với tuyến đường sắt đô thị là việc làm cần thiết, cần sớm triển khai thực hiện.

Bị kẹt khi đi qua đường sắt, thầy giáo bị tàu hoả tông tử vong

Quách Du |

Ngày 18.11, ông Nguyễn Văn Đạo - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn đường sắt khiến 1 thầy giáo bị tử vong.

Đà Nẵng đốc thúc dự án ga đường sắt sau 15 năm chờ vốn

THUỲ TRANG |

Việc UBND TP.Đà Nẵng có đề xuất chủ trương thực hiện dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị theo hình thức hợp tác công tư khiến người dân một lần nữa hy vọng có thể sớm giải quyết các vấn đề an sinh.

Bác sĩ bật khóc khi hiến tặng giác mạc của mẹ

Lệ Hà |

Người bác sĩ quân y ôm mẹ lần cuối cùng sau khi hiến tặng giác mạc của mẹ để mang lại ánh sáng cho người khác.

12 người lao động nhận tiền lương sau phản ánh của Lao Động

Hữu Long |

Khánh Hòa - Sau khi Báo Lao Động phản ánh về việc nợ lương, Công ty TNHH Xây dựng 189 tại Nha Trang đã thanh toán toàn bộ tiền nợ cho người lao động, kỹ sư.

Dự báo giá vàng thời gian tới, đầu tư như nào để chốt lời?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Với lộ trình bắt đầu cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, các chuyên gia dự báo giá vàng nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong dài hạn.

344 người chết và mất tích, thiệt hại 81.503 tỉ do bão số 3

PHẠM ĐÔNG |

Siêu bão số 3 đã làm cho 344 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính ban đầu 81.503 tỉ đồng.

Khu tái định cư 4 năm chưa xong, sạt lở rình rập người dân

Đinh Đại |

Lào Cai - Sau 4 năm quy hoạch khu tái định cư của thôn Láo Vàng, người dân sống trong vùng có nguy cơ sạt lở cao vẫn chưa được chuyển đi.

Tăng cường kết nối mạng lưới xe buýt với đường sắt đô thị là rất cần thiết

Phạm Đông |

Theo các chuyên gia giao thông, việc điều chỉnh lại các tuyến buýt bảo đảm nguyên tắc và mục tiêu kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống xe buýt với tuyến đường sắt đô thị là việc làm cần thiết, cần sớm triển khai thực hiện.

Bị kẹt khi đi qua đường sắt, thầy giáo bị tàu hoả tông tử vong

Quách Du |

Ngày 18.11, ông Nguyễn Văn Đạo - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn đường sắt khiến 1 thầy giáo bị tử vong.

Đà Nẵng đốc thúc dự án ga đường sắt sau 15 năm chờ vốn

THUỲ TRANG |

Việc UBND TP.Đà Nẵng có đề xuất chủ trương thực hiện dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị theo hình thức hợp tác công tư khiến người dân một lần nữa hy vọng có thể sớm giải quyết các vấn đề an sinh.