Ngày 3.7, theo thông tin từ UBND tỉnh Nghệ An, tính đến cuối tháng 5.2023, số dư tạm ứng từ năm 2022 chuyển sang là 5.901,03 tỉ đồng, số phát sinh tạm ứng trong kỳ 2.529,9 tỉ đồng, đã thu hồi tạm ứng trong kỳ 1.080,9 tỉ đồng.
Số tạm ứng còn phải thu hồi là 7.332,8 tỉ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng 1.118,2 tỉ đồng; số dư tạm ứng kéo dài 67,5 tỉ đồng.
Nguyên nhân tạm ứng kéo dài là do chế độ tạm ứng theo hợp đồng trước đây không quy định bảo lãnh tạm ứng và đến nay cũng chưa có chế tài xử lý cụ thể để chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu nộp tạm ứng do sử dụng sai mục đích, chậm thực hiện theo tiến độ hợp đồng.
Một số dự án do vướng mắc đền bù giải phóng mặt bằng, thiếu vốn, nhà thầu bỏ thi công; Một số dự án do sáp nhập, giải thể, thay đổi chủ đầu tư... do vậy công tác thu hồi tạm ứng còn gặp nhiều khó khăn.
Bên cạnh đó, hiện tượng tồn đọng quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành còn rất lớn. Tính đến ngày 31.5.2023, trên địa bàn toàn tỉnh vẫn còn 6.352 dự án tồn đọng chưa được quyết toán, trong đó khối các sở, ban, ngành, cơ quan cấp tỉnh 328 dự án, khối huyện 6.024 dự án.
Một số huyện còn tồn đọng nhiều như Nghi Lộc 842 dự án, Đô Lương 620 dự án, Kỳ Sơn 525 dự án, Diễn Châu 453 dự án, Quỳnh Lưu 391 dự án…
UBND tỉnh Nghệ An cho rằng, một số chủ đầu tư chưa tích cực thực hiện các thủ tục thanh toán, quyết toán; năng lực chuyên môn của một số cán bộ quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu... còn nhiều bất cập, không đáp ứng được yêu cầu.
Trước thực trạng nói trên, UBND tỉnh Nghệ An giao các chủ đầu tư, ban quản lý dự án thực hiện nghiêm túc công tác tạm ứng và thu hồi vốn tạm ứng, kiểm soát chặt chẽ thời điểm thu hồi tạm ứng trong hợp đồng để có căn cứ triển khai thực hiện đúng quy định.
Giao Kho bạc nhà nước tỉnh, Kho bạc nhà nước các huyện, thành, thị tiếp tục đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện thu hồi vốn tạm ứng, đặc biệt là vốn tạm ứng kéo dài nhiều năm chưa thu hồi.
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Kho bạc Nhà nước tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các chủ đầu tư thực hiện công tác quyết toán dự án hoàn thành theo đúng quy định.
Đồng thời, yêu cầu các cơ quan chủ quản, cơ quan cấp trên của chủ đầu tư, cơ quan tài chính các cấp định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra các chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện dự án về tình hình sử dụng vốn tạm ứng, vốn thanh toán khối lượng hoàn thành, tình hình thực hiện công tác quyết toán theo niên độ, quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành do đơn vị minh quản lý và việc chấp hành chính sách, chế độ tài chính đầu tư công và ngân sách nhà nước hiện hành theo quy định.