Nghỉ học từ lớp 9, trở thành ông chủ vườn cây giống tiền tỉ

TRẦN TUẤN |

HÀ TĨNH - Dù chỉ học hết lớp 9 rồi nghỉ nhưng nhờ đam mê, kiên trì học hỏi, anh Nguyễn Hữu Thái (39 tuổi, trú thôn Khe Giao 1, xã Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà) đã trở thành ông chủ khu vườn cây giống 6ha cho doanh thu tiền tỉ.

Bỏ học sớm theo đuổi đam mê làm vườn

Anh Thái chia sẻ, từ nhỏ thấy cha mình hàng ngày làm vườn, anh đã đam mê cây cối, thích ngắm chúng sinh trưởng đâm chồi nảy lộc, lớn lên từng ngày.

Khi anh học xong lớp 9 nghĩ đến viễn cảnh học lên cao nữa cũng tốn kém, vất vả cho cha mẹ và còn khó khăn khi xin việc nên anh quyết định nghỉ học ở nhà cùng với cha chăm sóc, đầu tư vào trang trại cây ăn quả của gia đình để làm kinh tế vườn.

Năm 2008, khi cha cũng đã yếu dần, bản thân đã có vợ con với trọng trách là trụ cột gia đình nên anh Thái quyết định vay vốn để phát triển kinh tế vườn đồi trên diện tích 6ha của gia đình.

Một góc vườn cây giống của anh Thái. Ảnh: TT.
Một góc vườn cây giống của anh Thái. Ảnh: TT

“Việc tôi đầu tư bán cây giống rất tình cờ. Năm 2010 khi tôi nhập giống cây cam về trồng thì có người hàng xóm muốn mua lại một ít. Thế là tôi lóe lên ý tưởng chắc hẳn rất nhiều người có nhu cầu mua cây giống, tại sao mình không trở thành ông chủ vườn cây giống? Thế rồi tôi quyết định vay 40 triệu đồng mua 2.000 cây giống chủ yếu là mít Thái, bưởi Phúc Trạch, cam chanh, cam bù… mở vườn ươm rồi bán cây giống” - anh Thái nhớ lại.

Với một ý tưởng kinh doanh có nhiều tiềm năng, cùng với sự đam mê, tâm huyết nên chẳng bao lâu, vườn cây giống của gia đình anh Thái đã xanh mướt đầy hứa hẹn. Thế nhưng trời như thử lòng người với bước khởi đầu hay trắc trở, gần cuối năm 2010, bão lớn ập đến tàn phá 1ha cam gần đến thời kỳ thu hoạch và phá hỏng phần lớn cây giống trong vườn ươm khiến gia đình anh Thái thiệt hại gần 200 triệu đồng.

Thất bại ngay từ đầu khi chưa có vốn liếng, chưa có kinh nghiệm nên vợ chồng anh Thái định bỏ cuộc. Thế nhưng, sau nhiều lần bàn bạc, xốc lại tinh thần và quyết tâm nên vợ chồng anh Thái vẫn tiếp tục chinh phục giấc mơ làm ông bà chủ vườn ươm cây giống.

Ông chủ vườn cây tiền tỉ

Quyết tâm cao nên anh Thái đã đi nhiều nơi học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc các giống cây. Cái gì chưa rõ, anh hỏi các kỹ sư nông nghiệp ở Hội Nông dân và Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh.

Vừa học hỏi vừa làm thực tế trên chính trang trại của mình nên cây cối trong vườn trại của anh Thái ngày một tươi tốt, cho hiệu quả cao. Hiện gia đình anh Thái sở hữu vườn ươm rộng khoảng 1.500m2, hơn 500 giống cây khác nhau. Mỗi năm, vườn ươm của anh cho ra thị trường hơn 20 vạn gốc cây giống, giá dao động từ 20.000 - 30.000đồng/gốc, trừ mọi chi phí anh Thái còn bỏ túi gần 800 triệu đồng/năm.

Cây giống từ vườn ươm của anh Thái được khách hàng đánh xe ôtô tìm đến mua. Ảnh: TT.
Cây giống từ vườn ươm của anh Thái được khách hàng đánh xe ôtô tìm đến mua. Ảnh: TT

Anh còn có thêm thu nhập từ hơn 1.000 gốc cam chanh, cam bù đạt tiêu chuẩn VietGap, cho thu hoạch gần 15 tấn/năm; hơn 100 gốc hồng vuông cho năng suất 10 tấn/ năm; gần 100 gốc bưởi Phúc Trạch cho hơn 6 tấn quả/năm và hàng chục lít mật ong/năm.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Thái còn nhiệt tình hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng cây ăn quả. Ngoài ra, trang trại vợ chồng anh còn tạo công việc cho 2 lao động thường xuyên và 10 lao động thời vụ với mức lương từ 6-7 triệu đồng/tháng.

Chị Hoa là công nhân làm việc tại Trang trại cây giống của ông chủ Thái. Ảnh: TT.
Chị Hoa là công nhân làm việc tại Trang trại cây giống của ông chủ Thái. Ảnh: TT

Anh Thái phấn khởi tiết lộ, anh là 1 trong 100 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022 sẽ được vinh danh tại Chương trình "Tự hào nông dân Việt Nam" diễn ra dịp kỷ niệm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam vào tháng 10 tới đây.

Bà Nguyễn Thị Mai Thủy - Chủ tịch Hội Nông dân Hà Tĩnh - đánh giá: Anh Nguyễn Hữu Thái là một hội viên nòng cốt trong các phong trào thi đua lao động sản xuất ở huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh và cũng là hội viên tiêu biểu của phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững của Hội Nông dân Việt Nam.

Anh Thái nhiều năm liền được công nhận danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Năm 2021, anh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích trong lao động sản xuất, giúp đỡ người dân xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế xã hội tỉnh Hà Tĩnh.

TRẦN TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Những “ông chủ” trong lĩnh vực ôtô “xuất thân” từ trường nghề

ANH THƯ |

Không ít sinh viên bỏ ngang đại học, rẽ sang học nghề. Nhiều người trẻ tốt nghiệp trường nghề đã và đang khởi nghiệp thành công.

Ông chủ khuyết tật và hành trình lan tỏa yêu thương

Thanh Hương |

Không chỉ là người sáng lập ra mô hình Ngồi Café, Nguyễn Trung Hậu còn tạo công ăn việc làm cho rất nhiều người khuyết tật khác.

Từ thợ cơ khí “học lỏm” đến ông chủ vựa dưa lưới tiền tỉ

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Từ một anh thợ cơ khí đi hàn, lắp đặt nhà màng trồng dưa lưới thuê, anh Nguyễn Đăng Mạnh (38 tuổi, trú tại xã Thạch Hạ, TP. Hà Tĩnh) đã “học lỏm” kĩ thuật của mô hình trồng trọt này rồi trở thành ông chủ vựa dưa lớn, cho thu nhập hàng tỉ đồng mỗi năm.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.